Chapter 8

274 20 3
                                    

Stef's P.O.V
          Gabing gabi na ng makauwi ako sa condo ko, until now hindi parin mawala sa isipan ko ang nangyari kanina. Nakita kong tumulo ang luha ni camille at tiyak na nasaktan ko na naman cya. Naisip ko ganun naba talaga ako kasamang tao, bakit lage ko nalang cyang nasasaktan, napaka duwag ko namang tao na takot na takot makaharap ang babaeng minsan naging parti ng buhay ko. Duwag ba talaga ako? Or sadyang makasarili lang? Cguru tama si daddy, dapat kalimutan ko na ang nakaraan, may kanya kanya na naman kaming buhay.  May pamilya na si camille, may mga anak na cya at asawa at ako may girlfriend na, at engage na rin.. Oo, engage napala kami ng isapang camille sa buhay ko c camilla, matagal na akong nag propose sa kanya 6 yrs ago pero until now di ko parin kayang yayain cyang magpakasal, ewan ko bah kun bakit, minsan pinaparinggan na nga nya ako na gustu na raw nyang lumagay sa tahimik at gustu na nyang magkaanak kami, marami narin nagsasabi sakin nyan kun kelan ko daw papakasalan ang longtime gf ko kahit mama at mga tita ko pinupursigi na nila akong magpakasal gustu na rin daw ng mama ko na makita ang apo nya sa akin, lage nilang sinasabi na tumatanda na daw ako at d na bata, pero tinatawanan ko lang silang lahat,ewan ko ba parang may gustu pa akong ipursue parang may kulang pa sa buhay ko na kailangan kong hanapin.

       Pagkatapos kung mag shower naisipan kong iopen yung instagram ko habang umiinum ako ng wine.. Medyu matagal tagal na rin kasing hindi ko na check ang instagram ko, ang totoo hindi naman talaga ako active sa social media, hindi ako mahilig dito pero ginawan parin ako ng gf kong c camilla para daw hindi ako magmukhang lumang tao.. Iba yung pangalan na ginagamit namin sa social media dahil gustu ko pribado at walang taong makikiusyuso sa amin, takot akong ma bash at lalong takot akong ma bash yung gf ko mula sa mga taong mapanghusga. Sakto ng iopen ko nakita ko ang bagong post ni camille, tiktokvideo nya kasama ang mga anak nya at ang asawa nya, bigla kong naisip, kun hindi ako naduwag nuun, baka ako ang nasa tabi ni camille ngayun at ako ang ama ng mga anak nya, cguru ang saya naming pamilya. Naalimpungatan ako sa pag iisip ng biglang tumunug ang celpon ko, may tumawag sakin c miko. Speaking of miko, nag email pala cya sakin kanina, pero hindi ko ito nabasa dala narin sa marami kong iniisip.. Dali dali kong sinagut ang tawag ni miko.
Miko:  pareng stef! Musta? Nabasa mo ba yung email ko sayu kanina?
Stef: sorry pare ah, hindi ko nabasa medyu bz kasi ako lately.. Ahm oo nakita ko yung email mo hindi ko nga lang na open..
Miko: ok lang, alam ko namang ganyan ka talaga palagi kaya i understand.. Hehehe.. Ahnm by the way nandito na ako sa pinas pare, meet up tayu tomorrow, my place 7pm, don ka narin mag dinner samin huh, at wag mo kung tanggihan, dahil magtatampo ako, celebrate narin tayu sa birthday mo pare, ok pare? Cg bye.. Tomorrow .wag kalimutan..
Hindi panga ako nakasagut binaba na agad ni miko..
C miko, cya yung naging close ko after kong tumigil sa showbiz since pareho kaming nangibang bansa at nag aral, naging close kami, cya yung lageng kausap ko mapa longdistance at kapag bumabalik ako sa pinas or cya hindi namin nakakalimutan na magkita, sa lahat ng barkada sya lang ang may kontak sa akin, cya lang ang may alam tungkol sa mga kaganapan sa buhay ko. Naging matalik kong kaibigan c miko at cya ang mapagkakatiwalaan ko, gusto ko ang pribadong buhay at naiintindihan nya ako..

       Maaga akong nagising para gawin ang daily routine ko, ang mag ehersisyo, araw araw ako nag jojogging at nag babasketball, ito lang yung ehersisyu na ginagawa ko hindi kasi ako mahilig mag gym, sports yung gustu ko basketball and boxing ag ginagawa ko, naghahanda narin ako sa posibling pagbabalik kosa showbiz kaya pinupursigi ko talaga ang maging fit.. Bigla na naman tumunug yung celphone ko may nag txt na naman sakin at nakita ko si john,,
ParengJohn: goodmorning sayu pare, tonight wag mo kalimutan kina miko tayo, post celebration narin sa birthday mo pare at sa pagdating ni miko ng makapag bonding na rin tayung barkada. Miss na kita pare sana wag mo kaming indyanin..

Napatigil ako sa aking ginagawa, sabi ni john barkada so ibig sabihin present din don si camille, ang akala ko kami kami lang ni miko at ng girlfriend nyang c shantal gaya ng dati  na kung magkikita kami, kami kami lang kasama yung mga girlfriend namin, pero ngayun kasama pala cla john. Inaamin ko naiilang na akong kasama yung mga dati kung barkada, almost 20yrs na din kaming hindi nakapag bonding, kahit bestfriend ko noon c john pero ngayun medyu awkward na, bata palang kasi kami nuun ng maging mag bestfriend pero ngayun iba na yung mga friends namin, kaya medyu naiilang narin ako, at tsaka kun nandoon c camille mas lalo pang lala ang awkward moment ko nito, pero time narin cguru na harapin ko yung kinakatakotan ko, inaamin ko guys takot talaga ako ke camille..

** stef naman bakit ba takot na takot ka ke camille, graveh naman ang guilty mo sa self mo nuh., sa nagawa mo sa knya..

Ahm by d way sa mga bumabasa nito, sorry kun hindi ako makakapag update ng mabilisan, bz kasi ako pero e tratry ko na tapusin ang storyang ito.. SALAMAT SA MGA BUMABASA..

Huwag Ka Nang Magbabalik ( StefCam Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon