Chapter 20

263 21 0
                                    

After 2 weeks ng pagka suspende, muli ng bumalik si stef sa pagtratrabahu.. Nagsimula na cyang bumalik at nagtaping sa gmik. Pagkarating agad nya sa taping sinalubung agad siya ng mga kasamahan at kaibigan "Welcome Back Stefano" may kunting salo2x sa muli nyang pagbabalik ngunit kahit masaya ang mga kaibigan nya sa pagbabalik nya si stefano naman ay parang wala nalang sa kanya. Nagsimula ng dumistansya si stefano sa mga kaibigan nya, kahit si camille ramdam nya ang panglalamig ng binata dahil kahit cya hindi na masyadong kinakausap ni stefano.. Kapag breaktime nag iisa nalang ito at,hindi na lumalapit sa kanila.. Ang dating jolly at palangiting stefano ay malaki na ang pinagbago dahil sa mga kinakaharap nito ngayun pagkatapos,ng insidinting kinasangkutan nito nagkaproblema din ito sa pamilya nya, nalaman kasi nitong nagkalabuan na ang mama at papa nya at nalaman ni stefano na nagkaroon ng affair ang ama,nito sa ibang babae at labis naman itong ikinalulungkot ng binata.. At naintindihan naman yun ni camille binigyan nya muna ng space si stefano..
habang nag tataping cla nakita ni stefano na panay ang dalaw ni francis ke camille nagdadala ito ng kung ano ano sa dalaga. Si Francis na isang modelo at family friend ng pamilyang prats..
Isang araw sa pagkatapos ng workshops hindi na nakatiis si stefano, naki pag usap na cya ke camille..
Stefano: kayo na ba ni Francis?
Cams: ano bang pinagsasabi mo?
Stefano: sagutin mo muna ang tanong ko kayu na ba?
Matigas,nyang sabi, sinagut naman cya ni camille..
Cams: Hindi, ano ok na??
Stefano:eh bakit panay ang punta nya dito??bakit panay ang bigay nya ng regalo?
Cams:OK nanligaw siya sa akin,.
Stefano: sasagutin mo ba??
Cams: of,course not! Bakit ko naman gagawin yun?? Alam mo naman nag iisa ka lang sa,puso ko..
Stefano:ay sus! Bola!!
Cams:bakit gusto mo bang sagutin ko cya?
Stefano: Hindi..
Cams: Oh Yun naman pala, anong problema??alam mo mabait din naman cya, gwapo, sweet at matangkad pa.. Perfect na perfect.. Siguru,kun hindi lang tayu sasagutin ko cya..
Pangiting sabi pa ni camille..
Stefano: ganun..??
Cams:joke lang.. Kamusta kana??di muna ako kinakausap, malapit na akong magtampo sayo..
Stefano:sorry cams marami lang problema. .
Camz: dont worry,naiintindihan na man kita,, at bilang girlfriend mo alam monaman diba im always here for u??pwede mo akong sabihan ng mga problema mo..
Stefano: salamat babe..
Nginitian ni stefano si camille..
At hinawakan naman ni camille ang mga kamay ni stef habang,nagsasalita..
Cams: at tsaka panghahawakan ko ang pangako mo, nakapag naayus na ang lahat aayusin natin yung atin.. Walang iwanan promise??
Napatingin si stef kay camille matagal rin siyang nakasagut..
Stefano:promise..

Habang nag uusap ang dalawa biglang dumating si carlo..
Carlo: pare, sorry kung naisturbo ko kayu,pero pinatawag tayu ni tatay ( Mr. M) tayung tatlo ni john..
Stefano: ok pare susunud ako..

Sa opisina ni Mr. M. Nakarating na ang tatlo, sa loob ng silid habang naghihintay sila sa pagdating ng kanilang tatay,tatayan.. Walang sinumang nagsalita sa kanila, napakatahimik ng paligid na para bang hindi sila magkakilala..
Pagdating ni Mr.M. dali daling bumati ang tatlo.. At nag simula ng magsalita si Mr. M sa pakay nya..
Mr.M : ipinatawag ko kayu ngayun dahil may importante akong sasabihin.. Alam nyu naman yung mga ngyayari nitong mga nakaraang araw, maraming isyu na ikinadawit ni stef,
Marami pang,sinasabi si Mr. M. Habang ang tatlo ay hindi,nagsasalita at nakikinig lang..
Mr.M: nakapag decide ako na bigyan na muna ng break si stefano..
Nagulat ang tatlo sa rebelasyun na sinabi ni Mr.M..at nagsalita narin si john..
John: anong,ibig mong sabihin sir?? Tatanggalin si stefano sa banda??
At sumagut naman si Mr. M.
Mr. M: hindi naman sa tatanggalin siya, marami ng issue patungkol sa kanya, mainit pa ang sitwasyun at kung nagpatuloy pa ito masisira at masisira ang banda at madadamay pa ang career nyung dalawa.. So nakapag decide na muna ako na bigyan muna cya ng bakasyun pansamantala.. Pwede kang umuwi muna sa lugar mo sa italy baka na miss mo narin doon.. Wag kang mag alala Kami,ng,bahala sa lahat sa pagpunta mo doon at sa gastus ang importante makapag bakasyun ka, naintindihan kong stress na,stress ka na sa mga ngyayari..
Nanlaki ang mata ni stefano, nagulat siya sa mga narinig nya. Alam ni stefano na sinasabi lang nito yun para hindi cya masyadong masaktan.. At hindi nga cya nagkamali ng muli itong magsalita..
Mr.M: at nakapag decide narin kami na habang wala ka hahanap muna kami ng kapalit mo..
Nagulat si carlo at john sa narinig habang si stefano nakatitig lang sa pader.. Hindi narin napigilan ni carlo ang magsalita..
Carlo: sir, parang hindi naman ata tama yun.. Dba pwedeng hintayin namin cya sa pagbabalik nya?
Mr. M: kayu ang bahala.. Disband or kukuha ng kapalit??
Natahimik si carlo at john sa narinig, at nagsalita narin si stefano..
Stefano: OK lang sir, kun ano yung tingin nyu na mas nakabubuti.. Excuse me..
At tumayu si stefano at dali daling lumabas ng papalapit na cya sa,pintuan tinawag siya muli ni Mr. M.. At na palingun siya.
Mr. M: stef, bago ko makalimutan gustu ko kausapin ang mama mo bukas.. Importante ang pag uusapan namin..
Pagkatapos ni mr. M magsalita dali dali ng lumabas si carlo at john patakbong sinundan si stef..
Tinawag ni carlo si stef at lumingun naman ang huli at huminto sa paglalakad.. Agad naman lumapit kay stef,ang dalawang kaibigan..
Carlo: pare ok ka lang??
pagtatanong ni carlo..ngunit hindi sumagut si stef.. At si,john na naman ang nagsalita..
John: pare wag kang mag alala.. Hindi kami papayag na mapalitan ka sa banda.. Tayung tatlo ang nagsimula, tayung tatlo ang magtatapos..
Anya ni john napatingin naman si stefano ke john,tapos nagsalita rin si,carlo..
Carlo: tama pare kun tatanggalin karin naman mas mabuti pang ma disband ang banda..
Napangiti si Stefano na,tumingin sa mga,kaibigan,nya.. At,nagsalita naman,si john..
John: pareng stef sorry nga pala sa nagawa ko.. Nakakahiya mang aminin pero hiyang hiya ako.. Hindi ko alam kon pano ako babawi..
Nagulat si stefano sa narinig sa kaibigan at alam nya kun ano ang tinutukoy nito..at nagpatuloy si john sa pagsasalita.
John: alam ko na ang lahat pare sinabi na,sakin ni angel lahat.. Salamat nga pala sa pagtatanggol mo sa utol ko.. Nahihiya talaga ako pare sorry..
Nginitian naman ni stefano si,john at nagsalita..
Stefano: OK lang yun pare.. Kalimutan na natin yun..
At nagsalita si john.
John: basta ba pare pagkatapos ng bakasyun mo,huh babalik ka, tuloy natin yung banda.. OK??
Sabi pa ni john,at sumagut naman si stefano..
Stef: ok pare!!
At nag interrupt na rin si,carlo..
Carlo:hay salamat nagkaayus na rin. Group hug naman jan..
At nag group hug silang,tatlo habang nag tatalon talon at,nagtatawanan . at,biglang,nagsalita si john..
John: basta ba bayaw ipangako mong hindi mo sasaktan ang,utol,ko..
Sa narinig ni stefano sa sinabi ni john abot tenga ang ngiti nya..
Stefano: oo naman bayaw!
At nagtawanan sila
At sabay sabay,umalis ang tatlo.

**pasensya na Kayu,kon ang update ko,muna puru flashback para maintindihan nyu ang daloy ng kwento ko.. At baka naguguluhan kayu kun bakit c heart hindi alam ang tungkol kela camille.. Sa kwento ko closefriends lang nila ang may alam na sila ang original,barkada ng gmik at closefriends ni stef.. Pa a lala lang ang kwentong ito ay kathang isip ko lamang.. 😁😂😂
Enjoy reading..

Huwag Ka Nang Magbabalik ( StefCam Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon