Chapter 9

273 19 1
                                    

        Maagang umalis si stef sa condo nya gustu muna nyang mag liwaliw at magpahangin bago cya pupunta sa pinag usapan ng kanilang barkada. Una nyang pinuntahan ang pinaka paboritong lugar nya, ang parki, malapit lang ito sa condo nya, dito cya madalas nag pupunta kapag malungkot siya at gustu nyang mapag isa. At kapag stress cya paborito nyang tambayan ang maliit na lawa rito, bukod kasi sa presko ang hangin tahimik pa ang lugar na ito, lalo na kapag weekdays walang masyadong taong nagpupunta o batang namamasyal. Madalas dito cya humihiga sa may gilid ng lawa, habang nag mumuni muni, minsan pa nga makakatulog pa cya. Kampante naman siya at safety naman ang lugar.
 
        Habang naka upo cya sa may gilid ng lawa, may nakita cyang isang binata at dalaga. Masayang masaya ang dalawa habang pinagsasaluhan ang baon nila, sa tingin nya mag kasintahan ang mga ito. Hindi mapigilan ni stef ang mapatingin. Nakita nya ang pinagsaluhan ng dalawa isang box ng pizza at softdrinks. Tapos pagtingin nya sa dalawa nakita nya mga bata papala ang mga ito. At naalala nyang bigla ang kanyang sarili. Sa mga ganitong edad din cya natutung mainlove. Napabuntung hininga nalang si stef. At biglang nanumbalik sa kanya ang larawan ng nakaraan.

Camille: Wow! Ang ganda naman dito stef!! I'm so glad na nakita mo ang place nato.
Stefano: ah oo, kanina ko rin lang ito nakita, maaga kasi kaming nakarating ni mama, kaya namasyal masyal muna ako. Sakto naman at napunta ako rito. Do u like it?
Camille: like it?? I love it kaya. Alam mo naman diba nature lover ako.. Salamat huh at naisipan mong pumasyal dito at sinama mo pa ako.
Stefano: hehehe youre welcome.. Gusto lang naman sana kitang yayain mag meryenda.. May dala nga pala ako..  Ito..Pizza nepolitana, at bologna carbonara tsaka softdrinks..
   Agad agad namang nilabas ni stefano ang dala nyang malaking kumot sa bag at inilapag nya sa damuhan, nilagay rin nya ang mga pagkain dala nya doon..
Stefano: sige camille maupo kana, sana magustuhan mo ang mga hinanda ko, ako lahat nag luto nyan.
Camille: wow, nakahanda ka talaga ah, para tayung nag pipicnic o di kaya nag de date..
hininaan nya ang boses nya sa pagsabi ng huli. Pasalamat cya at hindi ito narinig ng binata..
     Na amaze si camille sa effort ng lalaki hindi nya akalain na ganito pala ito ka sweet at romantic, na kahit sa murang edad nito nakapag effort na ito ng ganito kagandang klaseng "date".. DATE nga ba talagang maitatawag ito? Biglang kinilig si camille sa kanyang naisip..
      Nakita ni stef na ngumiti si camille at medyo namula rin ang mga pisngi nito, nakita nyang kinilig ang dalaga, nang napatingin sa kanya si camille ngumiti ito sa kanya at ginantihan rin nya ng matamis na ngiti ang dalaga, at nagtitigan cla, mga ilang segundo din clang nakatitig sa isat isa,at si stefano na ang unang kumalas sa pagkatitig. Medyo napahiya sya at napahiya rin si camille. Si camille ang unang nagsalita.
Camille: ahm, bakit di mo inaya si kuya?
Stefano: ah... Kasi. . baka di nya magustuhan yung pizza ko, alam mo naman yun diba, at tsaka first time kong gumawa nito.
     Medyo nagulat ang dalaga sa narinig, hindi nya akalain na marunung pala ang binata gumawa ng  nito.
Camille: ikaw ang gumawa ng lahat ng yan? Marunong ka pala?
Stefano: ah,eh, oo.. Kunti lang naman.. Ahm,own recipe ko lang ang ginamit ko jan, tinatawag ko nga yan "Nepolitana pizza ni stefano" at "bologna ni stefano"
At natawa cya sa sinasabi nya at natawa na rin si camille..
Stefano: ahm seryoso, kaya di ko na muna isinama si john dahil gusto ko kasi ikaw ang unang tumikim sa ginawa ko..
  Lalong kinilig si camille sa narinig..
Camille: cg na nga! Tikman ko.
Nang tikman ni camille napa WOW sya, masarap talaga ang ginawa ng lalaki, di nya akalain namay talento rin pala ang binata sa mga ganitong bagay, no wonder na ang pangarap nito simula noong bata pa sila ay ang magkaroon ito ng sariling restaurant. Natigilan si camille ng marinig nyang nagsalita si stefano.
Stefano: ahm, camille masarap bah?
At napangiti si camille at dali daling sumagut.
Camille: oo naman! Ang sarap nga.. Wow! Stef diko akalain na may talent ka pala talaga sa mga ganito kahit first time mo perfect na perfect..
At namula si stef sa narinig nya mula sa dalaga.
Stefano: talaga? Salamat huh..
Camille: youre welcome! At salamat d in dahil ako ang napili mong unang tumikim nyan.
  At nagkatinginan silang dalawa at napatawa. Kitang kita ni stef ang pamumula ng mga pisngi ng dalaga. Lalo tuloy gumanda si camille sa paningin nya lalo na kapag nakatawa ito, ang gustong gustu nya ay ang mga mata ng dalaga at ang mga ngiti nito.
Natigilan cya ng magsalita ulit ang dalaga.
Camille: alam mo stef, sana ganyan ka lage nakatawa,mas lalo ka kasing naging cute, at tsaka hindi halata ah nasuplado ka kapag nakatawa ka
Pangiting sabi ng dalaga at sumagot naman si stef.
Stefano: talaga? Suplado ako?
Camz: oo, suplado ka. Don't get me wrong huh. Pero, gustu ko rin naman ang pagiging suplado mo,kasi napaka mesteryoso mong tingnan, kaya lalo tuloy akong nako curious sayo, lalo ka tuloy nagiging gwapo at cute, kaya nga i like you eh..
Nagulat si stefano sa narinig nya mula sa dalaga, at napatakip naman ng bibig ang dalaga. Kinilig naman si stefano sa narinig.
Stefano: talaga? You like me??
   Tanong ni stef rito, at dali dali naman sumagut ang dalaga.
Camille: yeah! I like you very much.  As a friend, kaya wag ka ng mang deadma okey?
Nagulat c stef as a friend lang pala akala nya kun ano na..
Stefano:yeah, as a friend.. Okey..
At nagtitigan sila..

Huwag Ka Nang Magbabalik ( StefCam Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon