Clayn
"Are you really flying back to Philippines bunso?" Kuya asked me when he barge into my room one time.
Bakas sa mukha ang gulat at naninimbang na titig. I languidly comb my hair in front of the mirror before I faced him who's now walking towards me.
"Yeah. Haven't I told you about my plan? I want to build a firm there." I explained and smiled widely.
Hindi siya sumagot at tinitigan lang ako, sinusuri. I just heaved a sighed and walked pass through him so I can get my bag on the bed. Nakahanda na rin ang baggage ko, dalawa ito dahil I am planning to stay there for good.
I have resigned from Jaden's company already and planning to be self-employed while my firm will be under construction. Kung gustuhin ko ring magtrabaho sa opisina, mag-aaply siguro ako sa ibang firm or construction companies.
I have this all planned out in my mind. This is my dream even before and now I finally achieved it. Nakapagpaalam na rin ako sa mga kaibigan ko rito, ayaw pa nga nila akong payagan pero wala silang magagawa.
Pagkatapos ng ilang minutong tahimik, nagbuntong-hininga si Kuya at tumango.
"Hindi na ba magbabago ang isip mo?"
Kumunot ang noo ko sa inakto niya. Ayaw niya ba akong umuwi sa Pilipinas? Why does he sounds like he disapproved with my plan?
"Bakit? Hindi mo ako gustong bumalik doon? Why?" nalilito kong tanong sa kanya.
He looked at me worriedly and I think I knew what he's thinking.
"Ayos ka na ba talaga?"
I sighed at his question to me.
"If you're worried we will meet again, it's fine. Wala na iyon. I have moved on and I'm not interested about him. Ayos na?" I smiled at him to give him assurance but he only shook his head in defeat.
"Tss! Fine bunso. If that's really your dream, I will support it. Ikaw na nagsabing wala na siyang epekto sa iyo. Sana masaya ka na at maaabot mo na ang iyong pangarap." He then hugged me.
I felt the warmth enveloped my heart with his words and hug. I hugged him back tightly and kissed his cheek.
"I will be okay... I promise,"
Pagkababa ko, nadatnan ko sina mommy at daddy sa baba. Nasabihan ko na rin sila tungkol sa plano ko at wala silang nagawa kundi ay suportahan nalang ako.
"Pwede ka namang dito magtayo ng firm mo anak... pero sige, pangarap mo 'yan. Hahayaan na kita at malaki ka na rin naman," si mommy at niyakap ako.
Medyo ramdam ko ang lungkot sa boses nito kaya niyakap ko ito ng mahigpit.
"Malaki na talaga ang bunso namin. Sa bahay ka ba natin titira bunso? O bibili ka ng condo?" Si dad naman nagtanong at bahagyang ginulo ang buhok ko.
Kumalas na ako sa yakap ni mommy para maharap si daddy. Nakapagpasya na rin ako tungkol sa titirhan ko. Balak kong sa bahay nalang titira pansamantala habang ginagawa ang firm pagkatapos ay mag-iipon para sa pangarap ko na bahay.
"Sa bahay natin dad..."
Tumango ito. Niyakap niya naman ako.
"Mas mabuti kung gano'n bunso. Mag-ingat ka roon, ha?"
Tumango ako sa sinabi ni Dad. I bid goodbyes to my parents once again before kuya drove me to the airport. Hinatid niya ako hanggang sa waiting area sa loob at roon pinaaalahanan na niya naman ako.
BINABASA MO ANG
Back Series 1: Back To You (BxB)
Teen Fiction(Back Series #1) [BxB] Status: Completed Clayn Sarmiento, the in denial and androgynous gay is very popular in boys. Mens flocked at his inbox because he looked so womanly, feminine and beautiful despite being a man. And one of those mens who got st...