Clayn
Heartthrob
Pagkatapos naming maglunch ay balik agad kami sa university. We just attend our two remaining classes in the afternoon and after that, we decided to go to the mall.
"Malapit na naman ang midterms. Busy sched na naman." si Kess sa pagod na tono. Papasok pa lang kami sa entrance ng mall.
I agreed with her. Midterms will be three weeks from now and that means todo aral na naman kami niyan. Ta's ang dami pang paper works and some other projects. Sobrang nakakapagod talaga ang college.
"Indeed. Saan tayo?" sambit ni Train.
"Sa starbucks?"
"Sige..."
Tinungo namin ang starbucks. Hindi gaanong madami ang tao pagkarating namin. I think it was just around 5 or 6 people were there. Umupo kami sa isang table na katabi ng glass wall where we can see the view outside.
"Ako na mag-order. Ano sa inyo?" umupo kaming dalawa ni Train habang nakatayo lang si Kess at nakapatong ang bag niya sa table, waiting for our orders.
"The usual."
"Ganun din sa'kin." Then, Kess went to the counter.
"Clayn." tawag sa akin ni Train.
Tinignan ko siya, I shot up my brows at him.
"Where does Cade live again?" Kumunot ang noo ko sa tanong niya.
He was anticipating for my answer. Wait, why did he ask? Is he interested on Cade? I know he's gay but seriously, Cade? Alam niya naman siguro kung gaano kaplay-boy yung asungot na 'yon.
"Why? You like him?" diretsong tanong ko. Tumaas ang kilay ko sa kanya, curious sa sagot niya. Agad naman siyang umiling at tumawa.
"Hindi no, nevermind." ani niya at kinalikot ang cellphone niya. Pinagmasdan ko siya ng mabuti.
Is he denying? Well, Cade, honestly is some guy that many ask for. I mean forget it. Why am I even complimenting him?
"Hindi ko alam. I wasn't close to him and you know our status." pinapahiwatig ko sa kanya ang estado namin ni Cade where sobrang naiinis ako kay Cade. I hate him so much. And to tell him, hindi ko talaga alam kung saang subdivision o planeta si Cade nakatira.
"Hmm, 'kay." tango niya at 'di man lang ako binalingan. Sobrang invested niya sa cellphone niya. I wonder kung sino ang ka-chat niya. May lovelife ba kaya 'to?
Dumating si Kess at umupo sa isang upuan. She combed her hair with her fingers. Binaling ko nalang ang aking atensyon sa labas kung saan kita ko ang mga taong busy na naglalakad. But there's one figure that caught my attention.
It was Jaden talking to a girl cooly. The girl had this long wavy brown hair. Her skin is white also and she had this angelic face. Nakangiti ang babae habang si Jaden ay wala man lang emosyong nakipag-usap sa babae. Is that her girlfriend or one of his girls?
Si Jaden kasi ay isang tanyag na heartthrob sa university namin. A lot of girls and gays were after him dahil una gwapo, matipuno, at itong cold expression niya na nakapagpa-aatract sa karamihan. So no wonder, madaming babaeng magtatangkang makipag-usap sa kanya.
Meanwhile, our orders were served already. Madalas naming ginagawa ito. Tatambay dito sa starbucks kapag may oras. We just want to relax from school's exhausting works.
"Balita ko, si Wayne ay may girlfriend na ngayon." Si Kess habang sumipsip sa kanyang frappe.
"Talaga? Dati pa namang rumor 'yan." Si Train.
"Who's Wayne?" takang tanong ko. Binalingan nila ako 'di makapaniwalang hindi ko kilala ang taong 'yon.
"Yung sa swimming team na gwapo. 'Di mo kilala 'yon?" umismid lang ako. Ano ba 'yan. Palagi nalang gwapo ang pinag-uusapan nila.
"I'm not familiar with the swimming team." I said. They just both nodded and both became invested with the topics. Nakikinig lang ako sa kanilang usapan habang ini-enjoy ang aking smoothie.
After namin sa starbucks ay umuwi na agad kami. The usual house without our parents welcomed me. My parents are both out of the country dahil sa Australia naka based 'yong business namin.
Umakyat na ako sa kwarto ko para magbihis at bumaba para kumain. After that, I just finished all my homework and natulog agad dahil sa pagod. Kinabukasan ay pumasok ako sa school.
Nothing interesting happened actually, I just listened to all discussion in the morning at sa hapon naman ay nag-quiz kaya maaga kaming natapos.
"Ilan ulit scores niyo?" tanong ni Kess pagkalabas.
"19."
"20"
"Hays. Mabuti pa kayo, 15 lang sa'kin."
"Did you study?" she just shook her head at bumagsak ang tingin. She looks so sad about her score.
"Gaga ka, ba't 'di ka nag-aral?" I let out a laugh. She just shrugged and twitch her lips while walking.
Habang naglalakad kami papuntang parking, I got a call from nature so I just told them that they can go first.
Along the way, I greet some of my friends that I encountered in the pathway. Pagkarating ko sa boys common cr ay agad akong gumamit sa urinal and pagkatapos ay naghugas ng kamay.
Someone entered the cr and my eyes flickered to that man. It was Jaden, with his hoodie on, layering his uniform. Dumako ang kanyang tingin sa akin pero inignora lang ako at gumamit ng urinal.
I got to study his back from the reflection of mirror. His back and shoulder is broad and he got this toned and huge build. Bigla siyang lumingon at nagpang-abot ang aming titig sa replekasyon ng salamin. Naghumirintado naman ang aking dibdib. Agad akong umiwas dahil baka isipin niya creepy ako.
Honestly, kahit sa likod gwapo siya tignan.
The sounds of the water are the only thing you can heard. Medyo uminit nga ang pisngi ko. I found the silence deafening kaya nagmamadali nalang akong maghugas ng kamay.
Pagkatapos kung maghugas ay lumabas na ako. I encountered Cade, papasok sa cr. I didn't throw any glance at him cuz I saw his teasing smile.
Alam kung may ipang-iinis na naman 'yan sa akin so better not acknowledge him. I rolled my eyes and continue walking to the parking.
BINABASA MO ANG
Back Series 1: Back To You (BxB)
Teen Fiction(Back Series #1) [BxB] Status: Completed Clayn Sarmiento, the in denial and androgynous gay is very popular in boys. Mens flocked at his inbox because he looked so womanly, feminine and beautiful despite being a man. And one of those mens who got st...