Kabanata 7

1.2K 82 17
                                    

Clayn


The tension between the three of us was thick. Matalim ang titigan ng dalawa habang ako ay kinakabahan. Ngayon ko lang nakita si Jaden na medyo iritado, I mean he's always cold but this time, it's different.

Cade on the other hand, he looked so serious also. His jaw was moving dangerously and the way his eyes bore into me sent shiver down my spine.

"Alam ba 'to ng kuya mo, Clayn?" Cade with his monotone voice. Hindi man lang niya ako tinapunan ng tingin. His dangerous stares was directly at Jaden.

My forehead creased and my brows meet as I look at him.

"Ba't kailangan ko pang ipaalam? We will just going to make a project?" I answered honestly.

Mas grabe na ngayon ang pag-igting ng bagang niya. Hindi ko alam kung anong meron sa akin but I just got the urge to make him calm. Hindi ko maintindihan.


He laughed humorless.

"Nag-iisip ka ba, Clayn? What if something will happened to you? He doesn't look trustworthy at all." Aniya at tinapunan ako ng seryosong titig niya.

Nagpang-abot ang aming mata. The way his eyes expresses pure dark, danger, and irritation just made me more scared. Mas lalo naman akong nanginig sa paraan ng pagtitig niya. I could feel like my knees will turn into jelly anytime. His gaze was like piercing me.

He got a point but Jaden look kind at all. Hindi ko makitaan ng masama si Jaden. He looked safe naman that's why I agreed. Or maybe my judgement was just that poor?

"Do I look like a danger to Clayn? Is that what you're trying to tell?" Jaden said with his gritted teeth. Kwenilyuhan niya si Cade kaya na alerto na ako.

Nanlaki ang aking mata sa gulat at napako. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko.

Cade then punch Jaden that cause him to fall to the ground. Napatili nalang ako. Blanko ang utak ko. Hindi ko alam kung ano ang gagawin. Sobrang bilis na ng tibok ng puso ko at nilalamon na ako sa takot.

May ibang mga estudyanteng nakapansin sa amin na napako din sa kanilang kinatatayuan sa gulat.

Jaden stood up and punch Cade pero hindi siya tumilapon. The bruises on the side of their lips started to bleed.

Cade was literally looked so mad. Shit! Anong gagawin ko. I'm sweating a lot.

"T-tama na-a!" nanginginig kung sambit. Babawi pa sana si Cade ng suntok ngunit dumating ang dalawang soccer players at inawat sila. Anger was visible on Cade's face and eyes. His jaw is the evidence of it.

Nakita ko naman si Jaden na pinunasan ang dugo sa gilid ng labi niya.

"Tama na, bro." ani lalaki na nakahawak kay Cade na kasalukuyang pumipiglas.

I was just standing there, looked so helpless and scared. Ang ibang mga estudyante ay nanunuod na sa kanila. Ang dalawang soccer player ay sinubukang pakalmahin ang dalawa.

"Better text your kuya, Clayn!" 'Yon ang huling sinabi ni Cade bago siya umalis.

The two soccer player ask the students who saw the incident to keep it on their selves and they shouldn't let it reach to the office. Dahil sa mga sikat 'din 'yong dalawa at puro babae lang ang nakakita ay pumayag naman sila. Hindi naman gaanong marami ang nakakita.


The ride was silence. Nanatili kaming tahimik dalawa sa loob ng kotse niya. Liningon ko siya. Medyo may dumi ang kanyang uniporme at may pasa sa gilid ng labi. Medyo naawa naman ako sa kanya.

Back Series 1: Back To You (BxB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon