Kabanata 45

1K 44 6
                                    

Clayn


Hindi ako nakagalaw. My mind went blank and only his voice kept replaying in my head like I'm broken. Hindi ko maintindihan ang sarili. Even my heart was pounding so hard against my chest that it hurts.

Tiningala ko siya at nakita ko ang namumungay niyang mga mata na nakadungaw sa akin. It shows longing, pain, and sadness on it. I felt a familiar sting in my chest of what I saw. Mahirap akong napalunok.

Anong pinagsasabi niya? What does he mean? Naguguluhan ako!

There was a deafening silence between us and our eyes were just locked to each other. Like it communicates. Like it found it's warmth on it. But I quickly dismissed my thoughts because I feel that I'm starting to get lost in his deep, dark and expressive eyes right now.

"Baby... can we talk please—"

Nabitin sa ere ang kanyang sasabihin nang tumunog na ang elevator hudyat na nasa ground floor na kami. The lift has stopped and the door slowly open. Doon lang ako napabalik sa sarili at akmang itutulak na sana siya pero may narinig kaming sumigaw.

"What the fuck! Cade!!!" Malakas na sigaw ng babae at pahisterya ang boses.

I pushed Cade away with so much force just so I can do it effectively and I did it pero parang gusto kong lamunin ng lupa sa nasaksihan.

Fritzie and other employees outside saw it and it was written on their faces the shock of what they saw. Napadako ang titig ko kay Fritzie na sobrang gulat at galit rin base sa kunot ng noo niya.

I swallowed hard! What the hell just happened?

Walang pag-aalinlangan akong lumabas at 'di tinapunan ng tingin ang nakasaksi sa amin. Narinig ko pa ang mahinang bulong-bulongan ng iba dahil sa biglaang pagsigaw ni Fritzie.

Mabilis lang ang lakad ko. Ramdam kong umakyat ang lahat ng dugo ko sa hiya at galit na sumidhi. My heart was beating so loud against my chest because I know that this will be an issue. Damn you, Cade! Anong ginawa mo?

And he what? Called off the engagement? Because I'm back? Is he nuts? What would happen now especially that they saw us in that position? That he called off the engagement because of me?

Parang dumagdag lang ito sa isipin ko. Sumakit ang ulo ko sa mga naisip. Diretso ang lakad ko palabas sa building nang may humigit sa palapulsuhan ko.

"Clayn hold on..." hinihingal pero seryosong sabi ng lalaking kinaiinisan ko ngayon. What the fuck is he doing?

I didn't look back. Marahas kong binawi ang aking palapulsuhan at nagtagumpay ako. Naglakad ulit ako palabas at narinig ang kanyang malutong na mura.

Gusto kong umalis dito. Kasi alam kong masasali ata ako sa issue lalo na't naabutan kami kanina ng mga employees lalo na si Fritzie na ganun ang posisyon.

Magkakaproblema pa ata ako. Damn it!

I quickly hail a taxi and went in. Nilingon ko ang building pagkapasok at nakita si Cade roon na sobrang seryoso ng mukha habang tinatanaw ang taxi kung nasaan ako. That's the last thing I saw because the taxi drove off.

Sa loob ng taxi, abot-abot pa rin ang tahip ng aking puso. Marami ang tumatakbo sa isipan ko. Surely he isn't serious! Hindi na ako magpapadala. Man will always be man. They won't change! Manloloko pa rin silang lahat!

But what's this reaction? Bakit ganun nalang ang reaksyon ko? Why do I feel like he is starting to mess with my senses again? Fuck!

I guess I need to strengthen the barrier I made. Palagi mong itulak sa utak mo ang ginawa niya Clayn. How he destroyed and betrayed you. I'm starting to regret why did I even considered this work. I remember my reason why did I even consider it.

Back Series 1: Back To You (BxB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon