#YTLE
Kaka-park ko pa lang ng sasakyan ko pero nakikita ko na kaagad ang dami ng tao na pumapasok sa University. Well, it's the first day of school. For sure, excited na ang mga freshies for their college life, lalo na tuwing first day nagsisilabasan ang mga school varsities for their respective tryouts.
To: Alby
Saan kayo?
Bitbit ko lang ang tote bag ko na may hydroflask, notebook at ballpen. I tapped my ID sa scanner at dire-diretsong pumasok na. Napapailing na lang ako sa mga pormang-porma sa first day nila. A week after this, tatamarin na 'yan mag-dress up—based on experience. Chineck ko ang phone ko bago tumuloy sa paglalakad.
From: Alby
Grounds. Kayo na lang ni Javik hinihintay.
Naglakad na ako papunta sa grounds. 'Yon ang tambayan ng halos lahat dito sa University kasi malawak ang grounds at dahil mataas ang buildings dito, natatakpan no'n ang araw kaya pwede ka pang matulog doon kahit hapon. I heaved a sigh when I realized that Gavin was already there. Ngayon pa lang kami magkikita since break up namin and I am not prepared. We cleared things up naman pero over the phone lang.
Nadatnan ko silang nagtatawanan doon at may pinapalibutan. Nalaglag ang bag ni Macey at bumungad sa akin ang nakangiting Gavin na nakaakbay sa isang babae. All of them were smiling and laughing. Oh, I think I know what's happening.
I clutched my chest because of the pain I suddenly felt. I was about to turn my back when an arm draped over my shoulder.
"Eunice, why are you still standing there? Come on! Gavin's introducing her girlfriend!" Javik said and pulled me to the crowd.
"Jie, this is Javik and Eunice! Na-late lang sila ng dating!" Macey introduced us. I smiled a little at Jie and she gave me a warm smile. She's beautiful.
"And guys, this is Jie! Gavin's girlfriend! Two weeks na pala sila!" Dagdag pa nito at inulan ng tukso ang dalawa.
I can't help but to smile bitterly. Wow, two weeks pa lang pinakilala na. Pero kaming naging six months, ni isa walang nakaalam. But, I should be blamed for this. Ginusto ko 'to, kaya kahit masakit, titiisin ko. I looked at Gavin, but he avoided my gaze. Inalis ko ang kamay ni Javik sa balikat ko at nilabas ko ang phone ko, pretending that someone has texted me.
"Guys, alis muna ako saglit. Magpapatulong lang si Nath," paalam ko sa kanila at walang lingon-lingon na umalis.
"Sama ako," sabi ni Javik na kasabay ko na pala maglakad.
"Huwag na, Jare. Isang oras na lang magsisimula na pa-tryout ng team niyo. Lagot ka na naman sa coach niyo kapag na-late ka," saad ko.
"Sige, sige. Pero sure ka ha? Ayaw mo ng kasama?" Pamimilit niya pa.
"I'm good. See you later."
Pumunta na lang ako sa room ng org namin. Tumanggi ako kagabi na tumulong sa pag-welcome at pag-invite sa mga freshies na sumali sa org namin, but I guess, I'll still do it. Busy sila sa paggupit ng flyers and posters nung dumating ako. Pina-plastic din nila ang pins and ID laces na ipamimigay sa mga sasali.
BINABASA MO ANG
Yuna, The Love Expert (COMPLETED)
Romance[Unrequited Series 1] Eunice Aina Facundo goes by the pseudonym, Yuna and was labeled as a Love Expert because of her page that gives free love advice. It was all because of her complicated love life. She was aware that being in a secret relationsh...