Chapter 11

1.1K 78 27
                                    

#YTLE

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

#YTLE

That day, I waited and expected for Javik's return pero hindi na raw siya makakabalik sabi ni Jore. The fun I had in mind was suddenly replaced by worry. Hindi ko alam kung may galit ba sa akin si Javik pero hindi niya ako kino-contact simula pa nung umalis siya.

I didn't reached out to him dahil baka maistorbo ko pa siya sa ginagawa niya.

Today is Friday. I have two classes today which is Calculus and Life and Works of Rizal. Kaklase ko rito si Javik kaya magkakausap ko na rin siya.

Pumasok talaga ako nang maaga sa Calculus class namin at umupo sa palagi naming pwesto.

Nginitian ko si Gavin pagpasok niya. Sinuklian din niya ako ng ngiti dahil may kausap pa siya sa cellphone. Si Jie siguro. Lumawak ang ngiti ko nung makita ko si Javik. Tahimik siyang umupo sa pwesto niya at nilabas ang book namin.

"Kamusta 'yung trabaho mo kay Tita? Pagod?" Biro ko sa kanya. Mahina lang siyang tumawa sa sinabi ko at hindi sumagot. Nilabas niya ang cellphone niya sa bulsa niya. He looks like he was texting someone.

Hinintay ko siyang matapos at tinaas-taas ko ang kilay ko sa kanya.

"What?" He asked with a little smile.

My forehead creased, "Are you okay, Jare?"

"What do you mean?" Natatawa niyang ani. "I'm perfectly fine."

"Hindi mo ka 'man lang nagpaalam sa akin nung umalis ka," nagtatampong sabi ko.

Natigilan siya sa pagta-type sa cellphone niya pero saglit lang 'yon at tinuloy niya ang pag-message sa kung sino 'man ang kausap niya. He didn't even respond to what I said.

My chest suddenly felt heavy for an unknown reason.

I faked a cough then focused on checking my assignment if my answers were right. Dahil parang ayaw akong kausapin ni Javik, si Gavin na lang ang tinanong ko.

"Gav, sa tingin mo tama pagkaka-integrate ko rito?" I pointed out question number three. Halos nakapatong na ang notebook ko sa likod ni Javik dahil inaabot ko si Gavin.

"I'm not sure, Eunice. Magkaiba tayo ng sagot," sabi nito habang palipat-lipat ang tingin sa gawa niya at sa akin. "But we have the same answer in number four."

"Talaga? Yes—"

"Gavin, let's exchange seats," putol ni Javik sa akin at tumayo habang bitbit ang bag niya.

Nagtataka at puno ng pagkalito ang mukha ni Gavin pero nakipagpalit na rin siya. Pag-upo pa lang ni Javik, busy kaagad siya sa cellphone niya.

The whole time we were waiting for our professor, my eyes were darted to Javik. I was confused with his actions. He never acted this way before. Kahit na noon na bihira kaming mag-usap.

Yuna, The Love Expert (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon