Chapter 19

1.1K 68 49
                                    

#YTLE

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

#YTLE

Mataman na nakatingin sa aming dalawa ang lahat ng mga kaibigan namin. Nanliliit ang mga mata ni Cath. Si Alby naman ay nakangiti, Elijah's face is dead serious and Macey has been on her phone, chatting with her boyfriend.

"Bakit para niyo namang papatayin 'yung kuya ko sa mga tingin niyo?" Naguguluhang tanong ni Jore.

I don't know why he's here pero nagulat na lang ako na unang-una pa siyang nandito.

"Sorry, we're late!" Dating ni Gavin at ni Jie. Nginitian ko silang dalawa. Nag-apir pa si Javik at Gavin.

"We'll start the interrogation now," walang emosyon ang boses ni Elijah. "Kailan pa naging kayo?"

"Sino unang umamin?"

"Kailan kayo nagkagustuhan?"

"Can you take the responsibility?"

"Kailan ang kasal?"

"Bakit namumula si Eunice?"

"I fully support you both."

"Pwede bang manahimik muna kayong lahat?" Mahinahong sabi ko habang pinipigilan ang sarili kong sigawan sila dahil nalilito na ako kung sino ba ang dapat una naming sagutin.

"Hinay-hinay, pwede?" Mahinhin ang boses kong nakikiusap sa kanila.

"Kayo dapat ang nakikinig sa amin!" Sabat ni Elijah. "Kailangan namin malaman kung maayos ba 'tong lalaking pinakikilala mo sa amin!"

"Kaibigan natin si Javik...?" Patanong na sagot ko.

"We became official yesterday. I confessed my feelings first. I liked her for a long time now. Yes, I can fully take the responsibility of taking care of Eunice. If Eunice will say yes to my proposal after graduation, then we'll get married before I enter law school. Maybe Eunice is getting pissed off by your noise, and thank you for supporting our relationship. Even though you don't, I'd still pursue her."

Napanganga ako sa mahabang litanya ni Javik. Hindi ko alam paano niya naalala lahat ng tanong na 'yon. Halos sabay-sabay pa naman silang nagsasalita kanina.

"Okay," sabi ni Elijah. "Congratulations sa inyo!"

"Bilis magbago ng mood ah," sabi ni Jore.

"Hoy bata! Bakit ka ba kasi nandito ha?"

"Makikikain," diretsong sagot niya.

"'Yan ang makapal ang mukha," wika ni Gavin. "Hoy, Jore. Alam mo ba may nanliligaw na naman kay Colleen?"

"Ano naman?" Pambabara ni Jore.

"Sinabihan kita ah," natatawang saad ni Gavin.

"Reunion niyo ba 'to magpipinsan o congratulatory dinner 'to para kila Javik at Eunice?" Mataray na sabi ni Cath.

Yuna, The Love Expert (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon