Chapter 14

1K 65 30
                                    

Bakit ganon? Nangako siya sa akin na ako ang papakasalan niya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Bakit ganon? Nangako siya sa akin na ako ang papakasalan niya. Eight years naging kami pero binitawan niya lang 'yon para sa lalaking kakikilala pa lang niya.

From: Drew

***

We can't dictate what our heart wants. Masakit, pero that's the reality of falling in love. Hindi dahil minahal tayo, mananatili na sila sa'tin habambuhay. And maybe, it's true love. Because if it's true love, you would do everything just to be with that person.

And if it's not true love, then it's her loss. She lost a man as great as you.

— Yuna

#YTLE

Five years ago

Grade 10

Just as I expected, I got into section one.

Ang tataas naman kasi ng grades na nakuha ko last year sa sobrang pursigido ko mahiwalay sa mga kaklase ko.

Naging magkaklase kami ni De Veluz. Most of our classmates call him Jare.

My summer was filled with watching his tournaments. Minsan dinadahilan ko pa si Nathan ang kasama ko kahit hindi naman. Dinadahilan din naman ako ni Nath so okay lang na gamitin siya.

'Yung ipon ko nung may pasok pa ako ay nagastos ko sa pagbili ng mga ticket sa panonood ng mga laro niya. Finals game nila ang pinakamahal dahil maraming nanood at sumusuporta sa kanila. Watching his games became a part of my daily routine. Kapag wala silang laro, nanonood ako ng mga past games nila.

When I received my report card and promotion letter, sobrang excited ko na kaagad pumasok. Finally. Last year of junior high school and new set of classmates na ang mayroon ako.

I wonder if the students from section one are friendly.

My expectations went down when I entered the classroom. The students are quiet. Most of them were reading a book and some of them were just chatting.

My heart suddenly went crazy when my eyes found Javik.

Napaiwas ako kaagad ng tingin at pekeng umubo. My throat suddenly feels dry.

"Uy, Eunice!" Napatingin ako sa malakas na nagsalita at nanlaki ang mga mata ko.

Anong ginagawa ni JC dito?

Napatingin ang iba dito sa pwesto namin. Napasulyap ako kay Javik pero buti na lang at hindi niya narinig si JC.

"Dito ka rin?" Tanong ko sa kanya.

"Oo! Promoted din ako sa section one! Akalain mo nga naman magkasama na naman tayo..." then he continued blabbing. I can't grasp some of the things he's saying.

Yuna, The Love Expert (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon