Chapter 10

1.1K 85 24
                                    

I like my friend and I don't want to tell her that because I'm afraid that she'll avoid me

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I like my friend and I don't want to tell her that because I'm afraid that she'll avoid me. I'm a woman, too, by the way and yes, I am a lesbian.

From: Lez

***

This is my first time receiving a confession like this. All I can say is, just tell her. Confess like how a normal person would express their feelings for the person they like. She'll probably be shocked pero go for it. At least, you let her know what you truly feel. But it is still up to you, if you'll do it. I'm rooting for you, Lez.

— Yuna

#YTLE

"Pasok ka."

Tahimik na pumasok si Gavin habang ako naman ay nakasunod lang ng tingin sa kanya. Alby was the first one to notice him from the boys and he immediately greeted him. Macey and Cath both stopped on what they were doing to greet him, too. Hinanap kaagad ng mga mata ko si Javik at Elijah dahil silang dalawa ang wala.

Nakita ko silang dalawa na seryoso lang na nakatingin kay Gavin na nakangiting kinakausap ng iba ngayon. I heaved a sigh and walked towards them. Agad na lumipad ang tingin sa akin ni Javik at pinanood ako hanggang makalapit ako sa pwesto nila. Umupo ako sa tabi ni Elijah at kinalabit sila pareho.

"Why aren't you greeting Gavin?" I asked softly. Parehas silang hindi sumagot at diretso pa rin ang mga tingin.

"Hey."

"Are you okay, Eunice?" Baling sa akin ni Elijah. I was startled by his question. Hindi ko inaasahan na si Elijah ang magtatanong sa akin ng ganyan at aakto ng ganito dahil sa akin.

I smiled while slowly nodding, "Are you okay, Elijah?" I asked.

"Honestly, no. I feel like with Gavin being here, something bad would happen," he replied with his voice laced with worry.

"Walang mangyayaring masama, Elijah, okay? Besides, aren't you happy na finally buo na rin ang barkada after a long time?" Nananantya kong tanong.

"Of course, I'm happy. Namimiss ko na rin kasama 'yang mokong na 'yan," sagot niya.

"Then why are you sulking here instead of greeting him?" I chuckled. Seryoso niya akong tinignan.

"I'm worried for you, Eunice. Feeling ko pinipilit mo lang maging okay para lang maging buo tayo."

I smiled. Pabiro kong ginulo ang buhok ni Elijah na kinainis nito. He hates it when his hair is messy. Inangkla ko ang braso ko sa kanya at sumandal sa balikat niya.

"You know, Elijah... It's not that I am forcing myself to be okay, I am doing this to be okay. Para sa akin kasi... kapag lalo kong tinatakbuhan, lalong lumalala 'yung sakit sa'kin. Lalong nananatili 'yung mga bagay na ayaw ko nang maramdaman. It's better to face your problems head on. Wala naman kasing mangyayari kung patuloy akong iiwas at magtatago. Pinapahirapan ko lang 'yung sarili ko," I said. Lumipat 'yung tingin ko kay Javik na nakatingin sa akin.

Yuna, The Love Expert (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon