Chapter 25

0 0 0
                                    

Chapter 25

Wala sa ako sa mood ng pumasok sa gate. Nakakawalang gana mag aral ngayon.

Patuloy lang ako sa paglalakad, hindi pinapansin ang mga bumabati sa'kin.

"Nandito na siya!" Napakunot ang noo ko nang marinig na sobrang ingayo sa harapan ng classroom namin.

Hindi ko nalang iyon pinansin at tuloy tuloy pa rin sa paglalakad.

"Sandali lang Zin!" Mas lalong uminit ang ulo ko nang may humablot sa balikat ko.

Binawi ko sa kanya ang braso ko.

"Ano ba?!" Sigaw ko. Nagsitinginan naman ang mga tao sa amin. Pero wala akong paki alam.

"Kausapin mo naman ako," he pleaded.

Napabuntong hininga ako. 
"Sige," tanging sagot at tsaka umalis sa lugar na 'yun para pumunta sa lugar kung saan kami makakapag usap na walang ibang makakarinig.

Hinayaan ko lang siyang sundan ako. Hindi siya nagsasalita, ni hindi niya nga ako tinanong kung saan kami pupunta.

Tumigil ako sa may malapit sa modern classroom, ang loob niya ay puro computers. Dito ko naisipan dahil kunti lang ang taong dumaraan dito.

"Anong pag uusapan natin?" I asked while crossed arm.

Huminga muna siya ng malalim bago nagsalita.

"I'm sorry, okay? Nadala lang ako mg selos kahapon," he said.

"At anong karatapan mo magselos, ano ba kita?"

"Right, wala mga pala akong karapatan kasi manliligaw mo lang ako." Malungkot na saad niya. Gusto ko maawa kasi alam kung nasaktan ko siya dahil sa sinabi ko but umiiral 'yung galit ko dahil sa ginawa niya kahapon.

"Patricio, look... kung pagod ka na, kung sawa ka na tumigil ka na sa panliligaw."

"No! Ayaw ko tumigil, Nia." Determenadong sagot niya.
Umiling ako sa kanya.

"Nahahalata ko, e. Alam kong napapagod ka na. So please, stop pursuing me." Napayuko siya.

"So when I stopped, bibigyan mo ng pag asa si Gabe na ligawan ka," nag angat ito ng tingin.

"Hindi ko hahayaang mangyari 'yon, Nia. Dahil mahal kita, e. Ngayon lang ako nagkaganito, kaya hindi ko hahayaang mapunta ka sa iba." He grabbed my hand. Sobrang bilis ng tibok ng puso ko, shit.

"Nia, I will do everything just to make you mine, kahit maghintay ako ng matagal. Because I know you're not ready yet." Hinigpitan niya ang pagkakahawak sa kamay ko.

"Patricio..."

"And I'm sorry, matagal ko nang alam na may hika ka. At sobrang tanga ko kahapon dahil sa ginawa ko. Nagselos lang kasi talaga ako. I never saw those smile when we were together." He slowly letting go my hands.

"Ngayon napagdesisyonan ko na bigyan ka ng space. Baka nasu- suffocate ka na sa setup natin," nilagay niya ang kamay niya sa bulsa ng pantalon niya.

"Nia, just tell me If you are ready." I just nodded. Hindi ako iiyak, hihintayin niya naman ako kapag handa na ako, 'di ba?

"Patricio." Tumalikod siya sa akin aalis na sana siya but I hug him from behind.

Hindi ko kaya. Ayoko ng space, call me marupok pero ayaw ko ng space.

"Nia," kinalas niya ang pagkakayakap ko sa kanya at hinarap ako.

"Pansamantala lang 'to," hinawakan niya ang magkabilang pisngi ko.

"I will waiting for you until you're ready, okay?" He kissed my forehead.

Napasinghot ako dahil hindi ko na napigilan ang pagtulo ng luha ko. He chuckled because of that.

Pinunasan niya ang luha sa pisngi ko.

"Hintayin mo 'ko, ah. 'Wag ka hahanap ibang babae kundi hindi talaga kita sasagutin." Nakangusong saad ko.

"Peksman, mamatay man. Hindi ako hahanap ng ibang babae. Nagbago na kaya ako." He raised his right hand like making promise to me.

"Sabi mo 'yan, ah! Masasapak talaga kita kapag meron!" Inambahan kong susuntukin siya. Tumawa siya.
The sound of his laugh is like a music to my ears.

I will miss this guy.

"So... goodbye for awhile. Babalikan kita at kapag dumating ang araw na 'yun wala ka nang mahahanap na rason para hindi-an ako." He said and pinched my checks.

Tumango ako. Hinayaan ko siyang umalis. Araw-araw pa rin naman kami magkikita dahil same school lang naman kami nag aaral.

Maybe, we need space in this no assurance relationship. Yes, I'm not ready yet, and I know that he will wait for me.

***
A/N: Just short upadate hihi. Hindi ko kasi alam sa dalawang 'to. On and off sila. But HAHAHAHAHAH Short update na lang muna siya. Hintayin natin kung magkakatuluyan ba sila or not.

BINALIK KO NA SIYA! T_T. DI KO PALA KAYA HUHU! KAYA NIPUBLISH KO ULIT SIYA! KAHIT ALAM KONG WALANG NAGBABASA NANGHIHINAYANG PA RIN AKO KASI PINAGHIRAPAN KO 'TO! MARAMI PA AKONG PLANO SA STORY NA 'TO, PATI SA MGA SUSUNOD HIHI! MEDYO TINATAMAD PA KASI AKO SA NGAYON HAHAHA!

T H A N K Y O U ♡

Bridge to Happiness (Bridge Series #1) [On-Going]Where stories live. Discover now