Chapter 4

5 2 6
                                    

Chapter 4

Preparation

Sabado na ngayon. Kinakabahan ako kung anong mangyayari mamaya.
'Di ko alam kung tama ba 'yung naging desisyon ko. Pero wala naman kung hindi susubukan 'di ba?

"Nia, pahiram charger." Si Timothy.

"Buti na isipan mo pang mag paalam!" Sarkastiko kong saad.

Nasa sala kami ngayon nanood. Or sabihin na natin na nag c-cellphone habang bukas ang tv.

Kanina pa ako wala magawa dahil kinakabahan talaga ako. Kagabi hindi ako nakatulog ng maigi kakaisip kung anong mangyayari mamaya.

Kaya heto ako ngayon nag se-search kung anong gagawin kapag naki pag date.
Halos mabaliw na 'ko kakabasa sa mga nakalagay.

5 Ways To Do In Dating.

1. Be yourself.

2. Just focus on him.

3. Make the  topic interested.

4. Tell about yourself. Like all your favorite. But don't tell him about your life. 'Coz it's up to him to know you better.

5. Look in his eyes. If he's not comportable to make eye contact to you it's means he's not interested to you.

Mukhang madali lang namang gawin 'yon.
Lalo ma 'yung number one. Kaya ko mag paka totoo sa harap niya. Kasi matagal ko ng pinakita 'yung totoong ako sakanya.

'Yung number two. Focus on him. Hindi ko 'ata kaya 'yun. Lagi akong distracted.

Number three. Make the topic interested. Sus, baka mag bangayan lang kami mamaya.

Number four, tell him all your favorite. Hindi na kailangan 'yon. Ibigay ko nalang sakanya 'yung slum book ko. Kaso mababasa niya dun kung sino crush ko. Slum book ko 'yun nung grade 9 ako.

Number five, Eyes to eyes. 'Yan ang mas lalong hindi ko kaya. Naiilang ako kapag may nakikipag titigan sa'kin. Ayus lang ako ang tumitig kaysa ako ang titigan. Lalo na sa mata.

Ni memorize ko 'yung nabasa ko. Buti nalang at malakas ang internet ngayon.
Sunod ko namang nisearch kung anong isusuot sa date.

First date ko kasi 'to. Putcha. Napunta pa sa maling tao.

Bakit ba napaka judge mental ko? Hindi naman ako ganito sa iba. Kay Patricio lang naman. Talagang hate na hate ko 'yung taong 'yon. Pero kasalan ko naman kung bakit niya ako kinukulit ngayon.

Hindi kasalanan pala nung dalawa kong kaibigan. Kung hindi nila ako ni dare na maghanap ng lalaki tapos akbayan ko daw. Tapos tawagin kong babe. Hindi 'to mangyayari ngayon.

Bakit ba kasi sa dinami rami ng lalaki sa campus bakit si Patricio pa? 'Yung pinsan pa ni Veronica? Akala ko hindi niya seseryosohin 'yun? Pero teka, seryoso ba siya?

Hayss, ewan.

Nandito na 'to! Bakit pa 'ko aatras?

Kung hindi na kaya ako sumipot? Mas lalong magagalit 'yung lalaking 'yun. Mas lalo akong magui-guilty. At pag naguilty ako, feeling ko ang rami ng kasalanan ko. At kapag marami na akong kasalanan, hindi na ako welcome sa langit.

Wait. Erase. Erase.

Ano ba 'tong pinagsasabi ko? Date lang naman 'yun eh. Anong big deal du'n?

Huhu. Mama help me.

Pero 'di pala alam ni mama na makikipag date ako mamaya. Hindi rin alam ng mga kaibigan ko.

Ako lang ang nakaka alam tapos si...

Bridge to Happiness (Bridge Series #1) [On-Going]Where stories live. Discover now