Nakauwi rin ako ng araw na yun kaya lang hindi ko siya pinayagan na maihatid ako sa mismo naming bahay dahil ayaw kong malaman niya kung saan kami nakatira at higit sa lahat ayokong malaman niyang maliit lang apartment na tinitirahan namin.
Lumipas ang mga araw na halos lagi nakong hinahatid ni fergie sa kanto. Wala akong magawa dahil ang kulit niya ayaw niya kong tigilan at dahil wala rin akong magagawa kahit naman sa kargahin na naman niya ko.
"Sabi naman kasi sayong wag mo nakong hintayin at ihatid lagi! Ang kulit mo naman eh!" Gigil nako dito eh! Onti na lang. Halos alas onse na nagsara ang orange cafe dahil may ginanap na event sa cafe.
Pero nag-antay parin siya kahit sinabi kong wag niya nakong hantayin. Masasabi kong mas naging malapit kami sa isa't-isa at kilala na rin siya ni Stacey dahil nakita niya akong bumababa sa ducati ni Fergie.
"Tss. Don't you worry wala naman akong gagawin saka baka mamiss moko!" Aba't gago to ah! Bakit ko naman siya mamiss? Eh lagi siyang nasa orange cafe. Minsan nagtataka nako kung nag-aaral parin toh sa MEU.
"Wow! Kapal masyado ah! Tanong ko lang bakit parang hindi kan pumapasok sa MEU?" tanong ko kasi ilan araw ng pumabagabag sa isipan ko yan.
Napakamo't mo na siyang ng ulo bago "Diko pa ba nasasabi sayo na libangan ko lang na pumasok sa MEU? I graduated and I have my own business!" Tang*na.
"What? Bakit dimo sinabi sakin? Alam mo bang halos isipin ko gabi-gabi kung nakakapag-focus kaoa sa study mo dahil lagi kang gabi umuuwi at halos ubusin mona oras mo sa cafe? Tapos yan yung dahilan LIBANGAN MO LANGGGGG!!!!!!!!" mas lalo tuloy akong nangliit sa sarile ko.
Ang layo mo! Sobrang layo! nasa sobrang layo mo kahit katiting ng kuko ko sa paa diko mahawakan! Dahil sa edad kong ito nagtatrabaho nako na dapat ay nag-aaral. Habang siya sa edad niyang yan may business na siya at libangan lang ang pagaaral sa school na pinaghirapan kong pasukan at pagsumikapan.
"That's okay! Kaya mas lalo kong ayaw ipaalam sayo baka lumayo ka sakin eh!" diretso ani niya habang nakatingin sa aking mata.
Agad akong umiyas ng tingin dahil hindi kaya ang bilis ng tibok ng puso na baka naririnig na niya. Diko alam kung ano ang naging dahil at kaylan ko siya na gustuhan. Ang alam ko lang hindi na pwede pang lumalim ang paghanga ko sa kanya dahil baka sa huli ako lang mag-isa ang malunod.
Hindi pako handa dahil never pako nagkaroon ng karelasyon. Hindi ko alam kung ano ang pakiramdam ng pagmamahal sa isang lalaki. Hindi ko alam kung ano ang dapat gawin para mag stay siya sakin. At mas lalong hindi ako handang masaktan.
Kaya habang maaga tigilan mona Tasia! Dahil sa bandang huli baka ikaw lang ang umasa at madurog ng sobra.
BINABASA MO ANG
HER SECRET AGENDA (Hiding Series 1)
RomanceMaria Tasia Emily Bonifacio-Villanueva is the eldest, strong, intelligent, and loving daughter. Dahil sa hirap ng buhay at maagang pagkaulila kinaylangan magtrabaho ni Tasia para sa kanilang magkapatid. Isang araw habang busy si Tasia ay hindi niya...