Hindi ko kayang intindihan at gawin ang gusto niyang mangyari kaya nagdesisyon akong magresign na lang.
Nung una ayaw ni Stacey dahil bakit daw ako magreresign sa pangarap kong company. Hindi niya lang alam kung bakit nais kong umalis dun.Maghahanap na lang ako ng bagong trabaho. Kahit ano basta wag ko lang siyang makita ulit.
"Mommy, wala ka po work ngayon?" natasha ask me habang pinapaliguan siya.
Tumango ako. "Yes baby, ayaw mo bang mag mall tayo?!" Agad siya umiling. "I want that mommy, pero you always busy on your work po kasi, kaya okay lang po!" Malungkot na ani niya.
"Sorry baby, kung always busy si mommy sa work, dahil naman sayo kung bakit ako nagtatrabaho diba?" pinilit kong magpakatatag kahit, gusto kona talagang maiyak.
Ang sakit na makita kong ganito to ang anak ko. Feeling ko wala akong kwentang ina.
"That's okay mommy I know na nagwowork ka para samin ni tita Stacey, please mommy wag kana po malungkot.." sabay hawak niya sa pisngi ko at hinalikan ako.
"Okay baby, happy na si mommy" masiglang sabi ko sabay halik sa aking anak.
Kakayahin ko para sayo anak. Lahat gagawin ko maprotektahan ka lang.
Pagtapos kung bihisan si Natasha ay iniwan ko muna siyang nanonood ng panda sa cellphone ko dahil ako naman ang gagayak. Ngayon gabi gaganapin ang party na sinasabi ni Tyler. Dahil hindi ako pumasok ngayon ipinadala na lang niya sa tauhan niya.
Naisip kong ipasyal mona si Natasha dahil ang tagal ko ng hindi nailalabas. Laging si Stacey ang kasama niya at ang kanyang yaya.
Habang nag-aantay ng taxi. "Mommy, saan mall po tayo pupunta?" She ask me. "Sa SM City North EDSA baby!" nakangiting ani ko habang inaayos ang buhok niya.
Nakasuot siya ngayon ng kulay pink na dress with blue doll shoes. Ang kanyang kulay black na buhok na hanggang balikat ay naka lugay. Bigla siyang tumingin sakin. Ang kulay berde niyang mata na nakuha sa kanyang ama ay kumikislap sa tuwa. Ang labi niyang ngumi-ngiti na kasing pula ng mansanas.
Kapag sa malapitan malalaman mo kung sino ang ama niya kung kilala niya si Fergie. Kaya natatakot akong ilabas siya dahil alam kong ones na may makakilala sa anak ko. Madali nilang maiidentify na si Fergie ang ama nito.
"Mommy, look!" sabay turo niya sa isang malaking panda. Yes! Natasha is panda lover. Halos lahat ng stuff toys niya ay panda. Pati ang kwarto namin ay puno ng panda.
"You want that baby?!" tanong ko. Agad siyang tumango at niyakap ako sa hita. "Yes mommy! Please I want that big panda in our room!" excited na ani niya at agad na tumakbo sa store.
Pero bago siya makapasok ay bigla siyang na bangga sa isang maskuladong lalaking naka all black.
Kaya agad-agad akong tumakbo upang makahingi ng tawad at tulungan ang aking anak.
"Sorry po sir!" ani ko at agad na tinayo si Natasha.
"Mommy, awts!" sabay turo niya sa tuhod. Kaya agad ko itong sinilip kung may sugat. Meron siyang maliit na pasa dahil sa puti niya kaya agd itong halata.
Nang macheck k9ng okay na si Natasha ay agad kong binalingan ng tingin ang lalaking nabunggo ng aking anak.
Gulot akong napaatras at agad na tinagoi Natasha sa aking likuran.
"Mommy, why?" litong ani ni Natasha na halos mahatak kona.sa paglalakd. Kaya agad k9 siyang binuhat. "May nagtext sakin si tita Stacey, need niya daw tayo sa bahay!" ani na halos pagpawisan sa kaba.
"But baby I want you to buy me that panda toy!" sabi niya sa malungkot na boses. "Okay! Tomorrow we buy it, but need na tayo ni tita now!" ani ko habang mas binibilisan ang lakad.
Bago pa man ako makapasok sa elevator ay may isang malakas na paghila sa aking braso anv nakapagpahinto sakin. Muntik ko pang mahulog si Natasha kaya hindi ko napigilang. "Ano bang problema m..." Pero hindi ko na natapos dahil...
Nasa harapan na namin siya! Nasa harapan siya ng anak ko! Hindi pwede toh! Hindi niya pwedeng malaman na may anak siya sakin! Hindi niya pwedeng malaman na anak niya si Natasha!
BINABASA MO ANG
HER SECRET AGENDA (Hiding Series 1)
RomansaMaria Tasia Emily Bonifacio-Villanueva is the eldest, strong, intelligent, and loving daughter. Dahil sa hirap ng buhay at maagang pagkaulila kinaylangan magtrabaho ni Tasia para sa kanilang magkapatid. Isang araw habang busy si Tasia ay hindi niya...