Ilang araw din ang pagliban ni Tasia sa cafe dahil nilagnat siya pagkatapos nang nangyari sa kanila ni Fergie. Pero wala ng mas sasakit dahil hindi man lang bumisita ang binata sa kanya. Ayaw niya namang husgahan ito dahil baka busy lang talaga.
Andito ako ngayon sa mall para bumili ng pregnancy test dahil ayoko man malaman. Mas okay nang siguro kung may na buo bang bata sa ginawa namin. Natatakot akong malaman ang resulta mamaya dahil pano kung may bata sa sinapupunan ko? Hindi pako handa at higit sa lahat pano ko sasabihin kay Fergie na my anak kami?
"Miss pwedeng magtanong meron ba kayong pregnancy test?" bulong ko.
"Yes miss, ilan ba?" agap na sagot niya.
Mas okay na sigurong dalawa ng bilin para mas sure. "Miss, dalawa!"
"1,020 po lahat" sagot niya habang inaabot ang binili ko.
Nang makapagbayad ay agad akong pumunta sa cr ng mall para doon na magtest.
Habang hinihintay ang resulta ay may bigla akong narinig. "Hoy! Alam mo bang ikakasal na si Fergie at Kyline next week?!" sabi ng boses sa labas ng cr.
"Oo kalat na yan saka nung isang araw nagkaroon na sila ng engagement party! Sus! sekreto pangginanap sa bahay nila Fergie akala mo naman my aagaw kay Kyline" huling boses na narinig ko.
Halos nanguunahang tumulo ang mga luha ko dahil ikakasal na siya. Bakit niya ginawa sakin toh? Bakit niya ko inangkin kung ikakasal na siya! Ayon lang ba ang gusto niya sakin ang makuha ang pagkababae ko! Ang sakit sakit!
Putangina ang sakit! Bakig ako? Bakit siya pa? Lahat binigay ko tapos ikaksal na pala siya? Magiging kabit pako! Bakit moto ginwa sakin Fergie?
Tanging hagulgol lang ang narurunig ko sa buong cr.
"Bakit mo to ginagawa sakin Fer..gie!" bulong ko dahil naubos n ng laks ko sa kakaiyak.
Lalabas nako ng cr ngunit. Sana hindi na lang muna ko umalis. Sana hindi muna ako lumabas ng cr.
Fergie is here kasama si Kyline habang masayang namimili ng wedding gown. Ang sakit sakit sobrang sakit pero hindi to pwede.
Kaya agad akong tumalikod bago pa man my makakita sakin. Ayoko ng makita siya sinusumpa kong hindi hindi niya malalamn ang sekreto ko.
Tandaan mo to Axl Fergie Versoza hinding-hindi mo malalaman ang sekreto ko.
Hinaplos ko ang aking maliit palang na tiyan. "Sorry ba...by! kung lalaki kang wala...ng a..ma andi..to naman si mommy aalagaan kitang ma...buti hinding-hindi ako papa...yag na makita mo ang ama mong walang kwenta!" sabi ko habang walang tigil sa pag-agos ng aking luha.
Baby, mommy promise that you never felt what i feeling right. Hindi ako papayag na saktan ka niya natulad ng ginagawa niya sakin mabubuhay tayong dalawa ksam si tita Stacey mo.
Kapit kalang kay mommy ha! Ikaw na lang ang lakas ko.....
BINABASA MO ANG
HER SECRET AGENDA (Hiding Series 1)
RomanceMaria Tasia Emily Bonifacio-Villanueva is the eldest, strong, intelligent, and loving daughter. Dahil sa hirap ng buhay at maagang pagkaulila kinaylangan magtrabaho ni Tasia para sa kanilang magkapatid. Isang araw habang busy si Tasia ay hindi niya...