Isang taon na ang lumipas ng pumunta at tumira kami rito sa america. Wala nakong balita sa lahat ng nangyayari sa Philippines. Wala ni isang na banggiti Stacey tungkol kay Fergie.
Naglalakad kami ngayon ni Natasha. She wear a pink turtle jacket and white pantalon and also a boots. While. I wearing a cropped jumper with high-waisted trousers and knee-high boots and I just add a camel coat for peak warmth.
Pauwi na kami dahil isinama ko siya sa work ko. I still forsue my passion about writing. I work in America's National Company. Kalamitan naming ni lalabas na article is about different person or business man.
My eyes widened. Para akong binuhusan ng malamig na tubig kaya mabilis kong hinawakan ng mahigpit si Natashia.
Why they here, akala ko ba kasal na sila ni Fergie? Bakit iba ang kasama niya lalake? What a ridiculously!
Tasia, long time no see! ani niya. What the fuck? Hindi niya nga ako kilala. At bakit siya narito?
"Oh! I see! Tama nga siya! So anak niya nga siya!" saby niyang turo kay Natasha kaya agag kong tinago ang anak ko sa likuran.
"I don't really know you miss, excuse me!" akmang tatalikod na kami pero.
"Anak siya ni Fergie, Anak ni Fergie ang anak mo right?!"
"Sorry miss, I never know what are.you talking about!" hindi niya pwedeng malaman na may anak kami.
"Sorry, she's like a carbon copy of her dad!" maarteng ani to.
Hindi ko pinansin ang sasabihin niya. Dahila ng gusto ko lang ay makaalis kami rito. Hindi pwede to.
"Excuse me, we need to leave!" agad na ani ko.
"I have one question, aren't you going to visit the Philippines?" she ask na parang hindi niya alam ang nagyayari.
"Wala, at bakit naman ako babalik sa bansang iyon!" pilit kong pinipigilan ang pangigigil at pagmumura dahil kasama ko ang anak ko.
"I thought you know! Because I think he will be glad if....... you visit him!" visit who? Fergie? Para san pa? Tinataguan nga namin siya. Tapos bakit bibisitahin ko pa.
Hindi ako sumagot at nanatiling nakatingin sa kanya. "He died 1 year ago... after 2 months you left the Philippines...."
Halos matumba ako sa kinatatayuan ko kung hindi ko lang katabi ang anak ko.
She said what na patay na si Fergie dahil may lung cancer ito? What a joke? Hindi niya ko maloloko?
"Don't you dare Kyline! Hindi ako tanga umalis na kayo sa harapan ko!" nanginginig na ani ko.
"I hope you visit him! We are searching for you almost a month dahil yun ang huling habilin niya!" ani niya na nanggigilid ang luha. Kaya agad siyang inalo ng kasama niyang lalaki.
Hindi to pwede! Tangina naman Fergie! Wag ganito! Akala ko ba gusto mong makilala si Natasha! Bakit dimo sakin sinabi na may lung cancer ka?.......
Kaya agad-agad akong nagbook ng flight. Pinilit kong wag umiiyak dahil baka magtaka si Natasha. Ang sakit sobrang sakit.
Hindi pa rin ako makapaniwaa na wala na siya. Hindi man lang niya nakilalang lubusan ang anak niya. Hondi man lang nakilaa ni Natasha ng ama dahil sa kaselfishan ko.
Hindi sila inisip. Hindi inalam ang totoong nangyari. Hindi bimuksan ang isip ko noong sinabi sakin ni Tyler na hindi si Fergie ang pumatay sa tatay ko.
Ang tanga ko.... Nagbulag-bulagan ako....
BINABASA MO ANG
HER SECRET AGENDA (Hiding Series 1)
RomanceMaria Tasia Emily Bonifacio-Villanueva is the eldest, strong, intelligent, and loving daughter. Dahil sa hirap ng buhay at maagang pagkaulila kinaylangan magtrabaho ni Tasia para sa kanilang magkapatid. Isang araw habang busy si Tasia ay hindi niya...