Nagising ako ng hindi sa saeile kong kwarto bago pa man akong makagalaw ay may naramdaman akong gumalaw sakin tabi.
"Hmmmm! Good morning baby!" he said.
Halos hindi huminga si Tasia dahil naalala niya kung anong mga bagay ang ginawa niya kagabi.
"Mor...ning din!" halos mautal na si Tasia dahil sa kahihiyan.
"Are you alright? You want to eat?" Fergie said habang pilit na sinisiksik ang buong katawan kay Tasia.
May naramdam na umbok si Tasia sa bandang hita niya. Kaya dali dali siyang tuyo.
"Ahmmm...... Ano ka...si baka hinahanap na..ko ng kapatid.. ko!" palusot ko sana gumana.
Agad na umayos ng higa si Fergie at umupo sa kama. "That's alright na text kona kapatid mo! Sinabi kong andito ka sa condo ko dahil nagkasakit ka!"
Wala naman talaga akong sakit kaso ngayon halos mapangiwi ako dahil ang hapdi ng puday ko.
"Ackkk! A..ray ko!" halos pasigaw na sabi ko nung muntik nako matumba. Buti at nasalonalo ni Fergie. Pero mas nanaisin ko mahulog sa sahig kahit mahawakan siya.
Ang natandaan ko lang nasa ospital kami ng Urla National Hospital dahil hinimatay ako. Ang naging dahilan ay ang putek na ginawa sakin ni Fergie kagabi. Dahil nagkaroon ng sugat ang gitnang parte ng aking pagkababae.
"Are you sure, your okay?" habang nakaalaa siya sakin palabas ng ospital.
"Oo okay na...ko, gusto ko ng umuwi samin!" nahihiya ako para sa sarile ko dahil sa mapusok na tinugunan ko lahat ng tawag ng aking laman kagabi.
"Okay! Just wait here kunin ko lang sasakyan ko!" ani niya habang tinutulungan akong makauoo sa waitinh shed ng ospital.
Tanging ngiti at pagtango lang sinagot ko dahil kahit sabihin kong ayoko ng magpahatid sa kanya. Wala akong magagawa dahil matigas ang ulo ng isang toh!
Patalikod na siya ng bigla siyang humarap at ninakawan ako ng isang mabilis na halik sa labi. Kaya naman nagulat ako at nanglaki ang mata dahil ang daming tao rito at yung iba kilala pa siya.
"Ano...." bigla niya kong iniwang nakatulala at hindi ko pa natapos yung sasabihin ko.
Walanghiya ka talaga Fergie! Halos mamula na ang buo kong muka dahil sa ginawa niya.
"Kunyari kapa gusto mo naman eh!" sabi ng isip ko.
Tsk! Ano ba yan Tasia itigil mona yan jusko po masakit panga gitna mo tapos panay kana naman ganyan!
Mababaliw na ata ako! Bakit namin kasi nangyari pa yun kagabi?! Pano na yan! Ganon naba kong klasing babae na ang bilis bumigay? Pero hindi ko kayang pigilan ang aking nararamdan! Hindi ko kaya kapag si Fergie.
Nakauwi ako sa bahay at agad na natulog dahil piling ko lalagnatin ata ako. 'Ano bang klasing kain ba kasi ang ginawa ni Fergie sayo' tanong ng isip ko.
Ano ba yan Tasia itigil mona yan. Jusko ano bang nangyayari sakin?
Dahil sa pagiisip ng kung ano ano tungkol sa nangyari kagabi sa kanila ni Fergie ay onti-onting nakatulog si Tasia.
BINABASA MO ANG
HER SECRET AGENDA (Hiding Series 1)
RomanceMaria Tasia Emily Bonifacio-Villanueva is the eldest, strong, intelligent, and loving daughter. Dahil sa hirap ng buhay at maagang pagkaulila kinaylangan magtrabaho ni Tasia para sa kanilang magkapatid. Isang araw habang busy si Tasia ay hindi niya...