"Is it true? The ghost in the girl's dormitory?"
Nandito ako ngayon sa canteen, kasama sina Justine at Franz. Hindi pa rin humuhupa ang usap-usapan tungkol sa multo sa dormitoryo namin.
Nagkibit-balikat na lamang ako sa tanong ni Franz, "Siguro."
We just continue eating our snacks and diverted the topic.
"Karl always see me as his rival... so, maybe I'm a threat for him." Uh,h Franz and his overflowing confidence. Well, magaling naman siya, he's good in inventing such thingies.
Naalala ko tuloy 'yung relong gawa niya na may design na buwan at galaxy. I'm a selenophile and a very fan of heavenly bodies.
"Yung mga naiimbento n'yo ba... pwede n'yong ipagbili?" I asked.
"Yeah? Ofcourse." he responded. Si Justine ay tahimik lamang na kumakain habang kaharap nanaman ang cellphone niya, kanina pa 'to, he's typing on his phone nonstop.
Napatango-tango na lamang ako sa sinabi ni Franz. I wanna buy that wristwatch!
"CLASS, please keep quiet," ani English teacher namin. After our recess is the English subject, hindi ko nasubaybayan ang mga lessons sa English dahil nga hindi ako nakapag-Grade 7 and 8, but I can cope with this naman dahil naghome schooling ako.
We're discussing about how to make a Sonnet when I unconsciously gazed at our classroom's door. Mayroong matangkad na lalaking nakatayo sa di kalayuan at tila may sinisilip dito sa room namin, sinundan ko kung saan siya nakatingin. He's looking at one of my classmates, if I'm not mistaken, her name's Micah. Siguro ay kuya niya 'tong lalaki, I just returned my focus on the teacher in front.
"HAAYY! kapagod mag-aral," Thelma grunted while putting his backpack above her bed. Siya talaga, maganda pa rin kahit pagod while me? Uh, nevermind.
It's already 6pm, the reason why late kaming nakauwi sa dormitory? Dahil may ginanap na event sa school, everyone are not allowed to leave yet, that's how strict they are.
"AAAAAAHHHHHHH!" a very loud scream echoed in every corner of second floor's dormitory again. Kahit hindi pa nakakapagbihis, lakad-takbo kaming nagtungo sa pintuan at binuksan ito. Mayroong nagkukumpulang estudyante sa Room 21, 14th room ang sa'min kaya medyo may kalayuan ito.
Me being me, as a Filipino, compeered with the pile of students on the beforementioned room. And my dormmates too.
"N-nakita ko si-siya," I heard the trembling voice of the girl, I'm just 4'3 feet so I couldn't see her dahil sa mga nasa unahan ko. But i think nakaupo siya habang pinapaypayan ng iba pang kasama niya.
"Sino?" boses ng isa pang babae.
"S-siya, yung... na-namatay na... Richel," anito. Pilit akong tumitingkayad pero hindi ko talaga makita yung babae. So, I asked Thelma na katabi ko lang dahil matangkad siya at siguradong nakikita niya ito ngayon.
"Thelma, sino 'yung Richel?" bulong ko. Napalingon sa'kin ang babaeng nasa harapan ko at nagtaas ng kilay. Tinapik pa niya ang isa pang babae na katabi niya saka bumulong dito, even I can't hear what she said, I'm trained about lipreading.
"Thelma daw."
"Ah, 'yon yung winner ng Ms. Intramurals last year, nategi siya 6 months ago," tugon ni Thelma sa tanong ko habang nakatingin pa rin sa harapan.
"Kumalma ka na, Michelle, dadalhin ka namin sa Infirmary." saad ng isang babae.
Agad naman nilang inakay ang babae pababa ng second floor at doon ko lang nakilala, I already saw her on Thelma's class. She's also from Section D."Katakot naman, baka sa susunod sa'tin na magpakita," sambit ng isang babae.
"Pagkatapos sa Room 17, sa Room 21 nanaman," sabad pa ng isa.
"Ang layo naman ng nilaktawan ng multong 'yon," saad pa ng kasama nila.
The creepy events happened in this floor caused fear on every student, ang sabi pa ni Kyla ay nangyari na ito noon. Kung saan ang Room 36, 26, at 16 ay nakaranas ng parehong karanasan, habang nasa banyo raw ay may nakitang babaeng nakaputi natatakpan ng mahabang buhok ang mukha, at matangkad.
36, 26, 16... 666 demonic
Nakita ko rin ang picture ng sinasabi nilang namatay na model, si Richel Bogata. Sa picture ay kapansin-pansin na matangkad nga ito, nasa 5'7. Well, dahil siguro 16 years old na siya kaya matangkad. Grade 10 Section D siya bago siya mamatay, bakit siya namatay? Dahil narape siya February 16, this year. She's gorgeous, slender but sexy, tall, at maputi kaya hindi na kataka-taka kung may mga nagnanasa sakaniya.
Disadvantage of being gorgeous.
"... natagpuan siya sa may talahiban sa bandang likurang bahagi ng school, nakawhite dress siya no'n eh, kasi mahilig talaga 'yong magsuot ng white dress," pagpapatuloy ni Kyla.
"Pero ang palaisipan, hindi pa natutukoy kung sino'ng maygawa. Imposibleng taga-labas kasi sobrang higpit ng seguridad dito sa campus natin," Rose added.
"Oo nga, si Franz at 'yung iba pang techgeeks sa Inventory Club yung naginstall ng mga security locks, devices and cameras," Thelma stated. "Kaya pa'nong hindi nila mahuli 'yung suspect?"
"Teka, diba sabi niyo... namatay din 'yung nanalong Ms. Intramurals na pinalitan ni Richel?" tanong ko. Nabanggit nila 'yon kanina, namatay din 'yung winner ng Ms. Intramurals na sinundan ni Richel.
"Oo, narape din... at, parehong... sa pareho ng bahagi ng school siya kung saan din si Richel natagpuan," si Thelma habang nakatalukbong na ng kumot.
"Siya ang pinakaunang Ms. Intramurals na namatay at narape..." saad naman ni Kyla. "Tapos sinundan ni Richel, pero nung namatay 'yung una... wala naman nangyayaring gan'to, hindi 'yon nagmulto." dagdag pa niya.
"S-siya, yung... na-namatay na... Richel"
Is it possible, na nagpakita kay Michelle si Richel? Why? Magkaibigan ba sila? Minsan kasi, kung kanino nagpapakita ang multo... ibig sabihin siya ang may kasalanan, o kaya may alam. Hindi kaya may alam si Michelle sa pagkamatay ni Richel kaya sa kaniya 'to nagpakita?
"Biruin mo 'yon, si Richel, Section D, tapos 'yung unang namatay is Section D rin," Kyla said.
"Eh... yung unang namatay?" I asked.
"Grade 9, Section D siya that time bago siya mamatay. Parang pasunod-sunod no?" Rose stated. "Grade 9 yung una, tapos this year, Grade 10 naman. Hindi kaya sa susunod na intramurals, Grade 11 naman ang manalo... at mamatay...?" she added. Uh, nakakapraning nga naman ang ganito, lalo pa't hindi pa natutukoy ang killer.
"Ano nga palang pangalan nung unang biktima?" tanong ko dahil ang tanging alam ko pa lang ay Grade 9 iyon at Section D that time. So meaning kung buhay pa ito ngayon, Grade 10 na siya.
"Thelma, Thelma Salcedo." ani Kyla. Napatingin ako sa kama kung saan nakatalukbong si Thelma ng kumot. Kinilabutan ako. My heart pounded.
Siya. Thelma Salcedo. Pangalan niya 'yon!
Fvck? Thelma. Grade 9. Section D. Kaya pala parang hindi siya nakikita nila Rose at Kyla! Ako lang ang nakakita sa kaniya... dahil, multo siya...
So, she's the first victim? Who got raped, kaya pala... pang-Beauty Queen nga naman ang itsura niya kaya siguradong sa Pageant panalo na.
All this time, may kasama kaming multo.
YOU ARE READING
I'm Innocent, I did Nothing (SOON TO BE PUBLISHED UNDER CLP)
General FictionCOMPLETED This is a detective story. But unlike the common detective stories, this one doesn't involve codes nor ciphers. Wrap up and join Liessandra together with Franz to discover mysteries in and outside their school. Let us join them unleash s...