Chapter One

113 6 0
                                    




I'm currently at Starbucks, just around Ateneo. I went here as soon as classes were dismissed since I needed to study for a quiz for tomorrow. It was already 4 o'clock in the afternoon. I can't fail a test or else my parents will get disappointed.


My parents were both well known lawyers. My dad is also a governor. I swear it is so hard to find my own place, my own name. They both have pressured me so much growing up, but I didn't fought them or spoke up. My older brother does though, but our parents would always call him a disappointment.


"Aimee!" Olivia, my bestfriend, called me. She was with Cameron. We three have been friends since senior high. They're my ride or die. They went to an org. meeting before going here, kaya ako nauna dito.


"You're too hard on yourself. Wala ka na ata ginawa kung 'di mag-aral, eh sure naman na papasa ka sa quiz. Ang talino mo kaya!" Cameron said.


"Oo nga girl! Sama ka nalang sa'min!" Pagsang-ayon naman ni Olivia.


"Saan nanaman kayo pupunta? We have classes tomorrow." Pagtatakang tanong ko. Well, lagi naman silang nasa galaan. Hindi lang ako sumasama.


"Miss na daw ni Liv bebe niya. Punta kami UST, sama ka na bilis!" Pag-aayang sabi ni Cams. Taga UST kasi boyfriend ni Liv. Ang layo kaya ng UST from Ateneo! Kahit kailan talaga 'tong dalawang 'to kung ano nalang maisipan.


"I can't, I need to study for tomorrow. You both know my parents." Pagtanggi ko naman sakanila. Yes, I know that I can do the quiz without studying. It was a simple quiz for a minor subject. But I still didn't want to disappoint my parents.


"Hahatid ka din namin agad! Please, you don't have to drive and saglit lang tayo! Iiwan ako ni Liv dun eh! Plus tito and tita will never know." Pagpipilit ni Cameron.


"Oo nga sumama ka na! Hanap kayo ni Cams doon ng gwapo gawin niyong date sa paskuhan." Dagdag naman ni Liv. Paskuhan was next month since November na. Yinaya si Liv ng boyfriend niyang taga UST pumunta. Yinaya din naman kami ni Liv, kaso si Cams lang napapayag niya.


Wala na rin naman akong nagawa kung 'di sumama sakanila pamuntang UST. Ang hirap tumanggi sa dalawang 'to. Agad nila akong hinila sa kotse ni Cams pagkatapos kong pumayag. For sure Liv will just go see her boyfriend. Cameron will most likely look for a guy na dadalin siya sa paskuhan. Ako? Wala akong balak sa paskuhan kasi hindi naman ako aattend. Hindi naman ako Thomasian para umattend do'n. I brought my iPad naman so I could study there nalang rin.


Pag dating namin sa carpark hinintay nalang namin si Mark, boyfriend ni Liv, kasi dun nalang daw niya kami kikitain. Habang naghihintay, naghahanap na si Cams ng gwapong type niya. I don't know how she will get a guy to be her date for paskuhan. Onting panahon lang din naman ay dumating na si Mark kasama mga kaibigan niya. Nagkayayaan nalang na sabay-sabay na kaming lahat kumain sa isang fast food restaurant malapit sa carpark para hindi narin kami mahirapan pabalik.


Habang naghihintay sa order namin, nakipagkwentuhan si Cams sa dalawang kaibigan ni Mark na sina James at Lucas. They were all engineering students. Nakikinig lang ako sakanila at paminsan minsan sumasagot sa mga tanong nila.

The Sky's Plan For UsWhere stories live. Discover now