Chapter Eight

42 4 0
                                    

Days has past. Tapos na ang Christmas break namin. Noong new year si Sky parin kasama ko. We became closer as days flew by. He was still courting me.


We already had classes back from Christmas break. Nasa school ako ngayon. I finished all my morning classes na. It was free time at isang oras din break namin. Kasama ko sila Liv at Cams. We were just eating lunch at nagkwekwentuhan.


"Kamusta kayo ni Sky?" Tanong ni Liv.


"We're fine." I answered.


"Grabe 'yang manliligaw mo ha? Hanggang celebration ng new year magkasama kayo." Sabi naman ni Cams.


"Masaya ka ba?" Tanong ni Liv.


"I'm happy. He makes me happy." Sagot ko. He genuinely makes me happy.


"Sagutin mo na!" Sabi ni Liv.


"Hindi kami nagmamadali, Liv." Sagot ko. Hindi naman kami nagmamadali ni Sky sa ganon.


We changed the topic. Ngayon naman Liv was ranting about her boyfriend and one professor who gave us a lot of things to do. Nakakainis naman kasi talaga! It was our first week back and yet and dami na niya kaagad pinapagawa.


I continued eating while listening to them rant. Bigla naman ako nakatanggap ng message from Sky.


_skyler : Is it your lunch break?

acmarquez_ : Yes, ikaw?

_skyler : Yes, eat well.

acmarquez_ : I will, you too!

_skyler : I miss you.

acmarquez_ : We were together two days ago. Hahaha.

_skyler : I just miss you.

acmaquez_ : Wow someone's clingy.

_skyler : Sayo lang.


I smiled at his message. I miss him too. We were together almost everyday during the break. I'm used to him being with me.


"Uy, 'yung isa ngumingiti nalang basta-basta." Pang-aasar ni Cams. Inirapan ko naman siya.


"Tara, punta tayo UST." Yaya ni Liv sa'min.


"Akala ko ba naiinis ka sa jowa mo?" Tanong ko naman sakaniya.


"Wala lang." She answered. Marupok sa jowa. Hindi niya talaga kaya magtampo ng matagal kay Mark, we all knew that.


Kahit naman gusto ko we still have classes after lunch break. Unless hindi pumasok prof namin. Last subject naman na. 


"May klase pa tayo." Mariin kong sabi. Kahit naman alam kong hindi sila makikinig sa'kin.


"I heard wala si sir." Sabi naman ni Liv. Ang dami niya talagang nakukuhang information around the school. Lalo na pag may absent na prof alam niya kaagad 'yun.

The Sky's Plan For UsWhere stories live. Discover now