Chapter Thirteen

37 5 0
                                    

We were back to school. I was on my third year. Sky is in med school naman na. I'm really proud of my boyfriend.


"Aimee tara ba?" Biglaang tanong ni Liv. Nakakatakot magyaya 'to I swear. But she seemed serious right now.


"Saan ba?" Tanong ko sakaniya.


"Coffee shop." Simpleng sagot niya.


"Himala girl. Bakit sa starbs ka ata nagyayaya ngayon?" Tanong naman ni Cams.


"Mag-aaral ako, ayaw niyo ba sumama?" Sagot ni Liv.


"Since when do you study?" I asked her.


"Since now. Dami niyo tanong. Sasama ba kayo o hindi?" Iritadong tanong niya.


Sumama naman kami ni Cams kay Liv. Hindi naman namin alam nangyayari sakaniya kasi ayaw niya magsabi. We started studying, kakastart palang naman ng semester kaya 'di pa ganun karami workload.


It was already 4:30pm. Kumakain nalang ako ng inorder kong cinnamon roll. Liv was so busy studying nakatingin lang kami ni Cams sakaniya. A few moments later I received a phone call. I excused myself, baka mastorbo ko pa si Liv kaya lumabas ako para sagutin 'yung tawag.


"Hi love." Sky greeted from the other line.


"Hi. Are you done with your classes?" I asked.


"Yeah. By the way, Mark's looking for Olivia." Sabi ni Sky.


"Nag-away ba sila?" I asked. May problem talaga si Liv and I don't know what.


"I don't know, is she with you?" He asked.


"Yes she is." I answered.


"Punta daw si Mark diyan, where are you?"


"Starbucks near Ateneo." I informed them.


"Okay, samahan ko narin si Mark. I miss my girlfriend." He said and I chuckled.


"I'm pretty sure your girlfriend misses you too." I told him.


We both ended the call and I went back inside. Cams looked at me terrified. Kumunot naman noo ko dahil don.


"What happened?" I asked her. She didn't answer me naman.


"Sino 'yon?" Tanong ni Liv sa'kin.


"It was Sky." I told her. "May problem ba?" I asked.


"Wala." Sagot ni Liv at bumalik sa pag-aaral.


Hinayaan nalang muna namin si Liv. Hindi kami nagsalita ni Cams at baka magalit pa sa'min. Nagchat ako kay Cams.


acmarquez_ : What happened?

camsieboo : Ewan ko. Bigla-bigla nalang nagagalit.

acmarquez_ : Nag-away ba sila ni Mark?

camsieboo : Wala naman sinabi.


I just scrolled through social media. Ang daming post ng isang band na pinapakinggan ko. They'll be having a concert tour soon. May stop rin sila dito, I wanted to buy tickets kaso paunahan.


A few minutes later dumating rin sila Sky. Lumapit sila sa'min once nakita nila kami.


"Liv..." tawag ni Mark kay Liv. Nakatingin lang kami sakanilang dalawa. Tumayo naman si Liv.


The Sky's Plan For UsWhere stories live. Discover now