School was really hectic and stressful now. I was currently at the library, I needed to study. Sobra na kong stressed sa school works. Mag-isa lang ako ngayon. Sila Liv at Cams napaka chill lang nila, I don't know how can they be this chill!
Sabagay hindi pa naman pasahan, I'm pressuring myself too much. Baka sabihin nila mom kung ano-ano inaatupag ko.
Ugh! Wala naman akong interest rito! Habang nagbabasa, nagulat nalang ako nang may umupo sa tabi ko.
"Hi Aimee." Mahinang sabi ni Marcus. I was shocked. Bakit siya nandito?
"Hi." I greeted back whispering since we're at the library. I looked at him, then ibinalik ko din kaagad attention sa ginagawa ko.
"Kanina ka pa nag-aaral?" Tanong niya.
"Medyo, maaga kasi kami na-dismiss." Sagot ko. "Ano nga pala ginagawa mo dito?"
Kanina pa ko nag-aaral. May lakad kami ni Sky at dito niya na ko susunduin. Kaso lang hindi pa tapos klase niya at ang layo pa ng UST, kaya nag-aral nalang muna ako.
"I just submitted some papers needed for law school." Sagot niya.
I nodded in return. I looked back sa mga notes ko.
"Do you want to take a break? Libre kita ice cream." Yaya ni Marcus. Wala naman masama diba? And anak siya ng kaibigan ni dad.
"Okay, libre mo ha?" I giggled.
We went to buy ice cream. Nagkwekwentuhan lang kami about our families.
"Why did you want to study here?" Tanong ko sakaniya.
"I want to be a lawyer here, kaya dito ako nagdecide mag-aral." Pag-explain niya.
He was now telling me jokes, I was laughing at the jokes. They were so corny. Hindi naman kami ganun ka-close, but our families were friends.
"Claire." Someone called me. Tumingin naman ako. It was Sky!
"Sky!" I quickly went to him. I hugged him, iniwas ko 'yung ice cream sakaniya baka dumikit sa uniform niya.
"Hi." He said and smiled a little.
"How did you know I was here?" I asked him.
"Nadaan lang ako 'tas nakita kita." Sagot niya naman. Bigla naman niyang inangat tingin niya sa lalaking kasama ko.
Bumalik naman tingin ko kay Marcus. He was just looking at us.
"Marcus, si Skyler. Sky si Marcus." Pagpapakilala ko sakanila.
"Nice to meet you." They both said and shook hands. They both look intensely at each other. Ano problema ng dalawang 'to? They just met!
YOU ARE READING
The Sky's Plan For Us
Teen FictionAimee Claire Marquez, a daughter of lawyers who does everything her parents want. She falls in love with someone she meets randomly. A love so unexpected will make her happy. What will happen if the sky challenges them over and over again? Will thei...