( Skyler's POV )
Kakatapos lang ng klase namin, yinaya naman ako nila Dave sa isang fast food restaurant malapit sa carpark. Pagpasok namin may bigla naman tumawag sa'kin.
"Bro!" Sigaw ni Mark, pinsan ko.
He was with his friends and girls. One of them caught my eye. Pinakilala niya naman sa'min 'yung mga babae. So her name is Aimee? I sat down beside Aimee since there was a vacant seat beside her. She was quiet and reserved. Hindi ko alam kung ganito ba talaga siya sa lahat ng tao.
"Hi, Aimee. Right? Skyler Peter Lowell." Pagpapakilala ko sakaniya. I also offered my hand. She shook it and introduced herself.
"Hi, yes. Aimee Claire Marquez." Aimee Claire Marquez, huh?
Her name was as beautiful as her. Ang cheesy ko gago. I kept staring at her eating. Ang creepy ko siguro. But there was something about her I couldn't explain. She wasn't like other girls.
"But you said you'll take me home early!" Reklamo niya sa kaibigan niya. Hindi ba siya nag eenjoy? Bakit gusto niya nang umuwi agad?
"Hatid na kita." I told her. Hindi naman na safe na mag commute siya ng gabi. "Gabi na, hindi na safe. I'll drive you home." Dagdag ko para hindi naman mukhang gusto ko lang siya makasama pa ng matagal. I wanted to know her more, pero mukhang ayaw niya.
"I don't know if I'm safe with you either." Masungit niyang sagot. Ang sungit naman nito! I didn't even ask her, it was a statement there wasn't an answer to what I said. Hahatid na nga pauwi ng libre. Wala rin naman siyang nagawa sa huli kung 'di magpahatid sa'kin dahil pinilit rin siya ng mga kaibigan niya.
Noong hinatid ko siya, hindi siya masyadong nagsalita at hindi rin niya binigay number niya. Kaya tinanong ko si Mark at tinanong niya naman girlfriend niya. I tried texting her multiple times pero ang sungit niya talaga sa'kin. I was making a move pero parang wala lang sakaniya. I never liked someone, this is so hard for me.
"Ano na doc? Type mo ba talaga si madam Aimee?" Tanong ni Dave. She is my type. Hindi ko sila sinagot. It was my first time liking someone. Pagkatapos naman ng klase tumawag tatay ko.
"Anak, my friend's daughter is also a med student. You two should date." He said. He's been trying to set me up with people. Gusto niya magdo-doctor rin maging girlfriend ko. But I already like someone and it's Claire.
"Hindi ako interesado." I said seriously. Nakakainis naman kasi. Pinatayan ko siya ng telepono. Lahat nalang pinakealaman niya, lolo't lola ko naman nagpalaki sa'kin 'cause he was busy flirting with girls after him and mom separated.
From : Crush
"Oo."
Pupunta raw siya ng paskuhan! Hindi ko na siya rineplyan baka makulitan sa'kin. Doon ko nalang siya guguluhin. I prepared so much for Paskuhan. Nagpatulong pa ko kila Dave sa susuotin ko. I wanted to impress her so bad, sana lang 'wag niya na ako sungitan.
YOU ARE READING
The Sky's Plan For Us
Roman pour AdolescentsAimee Claire Marquez, a daughter of lawyers who does everything her parents want. She falls in love with someone she meets randomly. A love so unexpected will make her happy. What will happen if the sky challenges them over and over again? Will thei...