Chapter 6

204 17 0
                                    



"Gabb sandali" Sambit ni Sela, lumingon naman si Gabb habang umiiyak. "Ate b-bakit kailangan ko uli syang makita." Gabb sobbed. "Akala ko okay na ako ate, why i'm still hurting like this?" Gabb added, as sela hugged her. "Uhm guys, mauna na muna siguro tayo" Sambit ni Abby.

"Ate pw—" "Ate sela pwede bang sabay nalang kami ni Gabb?" Naputol ang sasabihin ni Coco ng biglang magsalita si Ella. Nagkatinginan naman silang lahat and latter pumayag din naman si Sela. "Sumunod kayo agad ah? Ikaw Ella may game ka pa mamaya" Saad ni Sela at tumango naman sila bago tuluyang umalis.

"Gabbi, i know you're not okay, you don't need to pretend pag kasama mo ako ah? I'm here to listen." Ella said. "Thankyou Ella. Hindi ko lang kasi talaga inaasahan na makikita ko uli sya." Sambit ni Gabb
"Ex mo ba sya?" Ella asked, Gabb nodded. "She's rans. My first girlfriend, my first love, my first heartbreak" Gabb said at may tumulo na namang luha mula sa mata nya. Ella remained silent habang inaantay nya muling magsalita si Gabb.

"We met dahil kay Ate sela, kaibigan sya ni Ate simula highschool palang. Naging kami and noong mga panahong yun ako na siguro ang pinaka masaya dahil gusto ko na sya noon pa." Gabb said habang tahimik lang na nakikinig si Ella. "Then it happened, she broke up with me without giving me a reason. She left me without saying goodbye. Nabalitaan ko nalang nag migrate sila ng pamilya nya sa japan." Gabb shed her tears, while ella leaned on her shoulders habang hinahagod ang likod ni Gabb.

"And the most hardest part,  kasabay ng pagkawala nya, iniwan din kami ni mom." Gabb said "So-sorry Gabb. I didn't know" Sambit ni Ella, "Okay lang. Don't worry" Gabb said in assurance. "Namatay si mom, kaya lalong ang sakit sakit! Si mom at rans nalang yung nakakaintindi sakin noon pero iniwan din nila ako." Gabb said while wiping her tears.  "Nasan si Ate sela noon?" Ella asked "Kasama namin sya, pero wala syang nagawa. Hinayaan nya lang din ako. Hanggang sa napagdesisyunan kong manirahan sa italy kasama ang grandparents ko. Nagka hiwalay kami nagstay sya dito at ako naman sa italy. Doon madami akong nakilalang mga bagong tao sa buhay ko. Hindi ko nga alam kung bakit pinilit pa nila na bumalik ako dito eh. Okay na ako dun eh." Litanya ni Gabb.

"Now i know, kung bakit ka tahimik at minsan gusto mong mapagisa. I understand you Gabbi" Ella said at niyakap nya si Gabb. Nagulat naman si Gabb at biglang bumilis ang tibok ng puso nya. "Kung hindi ka bumalik dito, edi sana hindi mo ako nakilala." Sambit ni Ella kaya napatingin naman si Gabb. "Uhm what i mean is hindi mo kami nakilala. Hehe" Sambit ni Ella at napatawa naman si Gabb.

"Salamat ah. Sa pakikinig sa malungkot kong buhay haha" Gabb said. "Wala yon Gabbi, atleast may napagsasabihan ka diba? Nandito lang ako palagi para sayo." Ella said and smiled.


FF


All of the SJU students are at gym dahil sa last game for the day Volleyball girls. SJU vs EU.

"Goodluck Ella!!" Cheer ng mga kaibigan nya "Thankyou guys! Sana manalo tayo!" Sambit ni Ella. "Kaya mo yan baba! Ikaw pa ba" Saad ni Gia at niyakap sya nito. "Awwwe. Thankyou baba!" Ella said. While on the other hand katabi naman ni Brei si Gabb at napansin naman ni Brei na iba ang tingin ni Gabb kay Ella. "Gusto mo si Ella noh?" Sambit nya kay Gabb. "Ha? Ako?" Saad ni Gabb at natawa naman si Brei. "Syempre sino pa ba? Hahaha" Natatawang sambit ni Brei. "Wag kang magalala Gabb, satin lang dalawa" Brei said and winked at Gabb "Hindi ko sya gusto Ate. Kung ano ano pinagsasabi mo dyan baka mamaya marinig ka ni Gia" Litanya ni Gabb

"So, alam mo din pala na gusto ni Gia si Ella? Wag kang gumaya dyan kay Gia na torpe hahaha. Ang tagal na nyang gusto si Ella pero hindi nya maamin amin." Saad naman ni Brei. "Wala naman akong aaminin Ate." Depensa ni Gabb. "Hindi ka makakapagsinungaling sakin Gabb. Alam ko na gusto mo si Ella. Indenial ka lang" Sambit ni Brei at napatingin naman si Gabb sakanya. "I don't have time for love Ate. Nakakatrauma na." Sambit ni Gabb "Malay mo naman this time sya na talaga diba?" Saad ni Brei. "Sinong sya?" Sela butted in kaya nagkatinginan yung dalawa.

"Anong pinaguusapan nyo?" Sela added. "Ahhh mars yung player ng EU si Sañosa yung captain nila sabe ko magaling." Saad ni Brei habang si Gabb ay nagpipigil ng tawa. "Ahh ganon ba? Kala ko naman kung ano ano na tinuturo mo dito sa kapatid ko eh" Saad ni Sela at natawa naman sila.


The Game has started at bola nina Ella, first to serve ay ang setter nilang si Briquillo at pumasok naman ito. Na receive ito ng libero ng kabilang team, na set ng setter nila sa open spiker at team captain ng kabilang team na si Laney Sañosa. 1-0 puntos para sa EU.

Nagpalitan lang ng puntos ang magkabilang team at nakuha ng EU ang first set ng laro.

"Go Ellami!!" Sigaw ni Lara, bestfriend ni Ella. Habang patuloy ang pagchicheer ng mga students ng SJU "Go Ella! Mahal ka daw ni Gia!!" Sigaw ni Ecka at naghiyawan naman ang mga nakadinig. "Hoy mars naman wag mo naman ako nilalaglag" Saad ni Gia at natawa naman sila "Hayaan mo na ang torpe mo naman kase kaya kami na ang gagawa ng paraan HAHAHAHAH" Saad ni Ecka "Oo nga, mutual naman kayo ng nararamdaman eh." Sheki said at napatawa nalang si Gia.

"Umamin ka na kase mars tutulungan ka namin" Singit naman ni Belle. Hindi naman yon nakatakas sa pandinig ni Brei kaya siniko nya muli si Gabb. "Aray naman te, bakit ba?" Daing ni Gabb. "Rinig mo yon? Aamin na si Gia, bahala ka mauunahan ka na" saad ni Brei. "Edi good for her. Finally hindi na sya torpe hahaha" Natatawang sambit ni Gabb. "Hahayaan mo lang ganon? Wala kang gagawin?" Tanong ni Brei "W-wala. I'll support them nalang." Gabb said at napabuntong hininga nalang si Brei.


- -
A/N: Short UD muna tayo mga par! Medyo matatagalan uli bago ako mga UD ah. Defense week na namin so eto nalang muna ngayon hehe. Ingat ang lahat!!

My Safest PlaceWhere stories live. Discover now