General's
3 days had passed when Gabb came back. Pinilit sya ni Sela na sa bahay nila umuwi, their dad was not there. They're okay naman na, maliban kina Jaydee ang kanyang ama at Coleen yung dalawang taong hindi sya iniwan noon.
FLASHBACK
After 2 months, Gabb finally woke up from comatose. God gave Gabb a second life. She thought that she would never wake up again, despite everything she had done.
"Gabb, anak." Nakatingin lang si Gabb sa kanyang ama, she can't speak. She's suffering in Post Coma Unresponsiveness. "I'm glad you're awake. Akala ko mawawala ka na samin nak." He said as he kissed Gabb's forehead.
"She's suffering, Post Traumatic Amnesia Mr. Skribikin. It maybe short term or long lasting to return Gabb's memory." Sambit ng Doctor, hindi naman maiwasan ng ama nya na mapaluha.
He just held Gabb's hand.
"It's a miracle, Mr Skribikin. In her case, kailangan nyang mag undergo ng therapy until she recover. Iwasan nalang muna na matrigger sya, hayaan nalang natin na kusang bumalik ng 100% ang memory nya." Doctor added as he patted Mr. Skribikin shoulder.
"Thankyou so much Doc."
"Maiwan ko muna kayo, I have rounds pa. May pupuntang nurse dito to check her vital signs. Excuse me."
"Gabrielle baby. Andito lang si Daddy ah? Mahal na mahal kita anak." Mr. Skribikin uttered. While Gabb, just stared at him.
"Patawarin mo si Daddy sa mga nagawa ko. Babawi si Daddy sa mga panahong nawala sakin, okay? Kaya magpalakas ka anak, gagawin ni daddy lahat para gumaling ka." He added at napaluha naman sya ng makita nyang may luhang pumatak galing sa mata ni Gabb.
Makalipas ang ilang minuto napatingin naman ang matandang Skribikin sa babaeng kakapasok lang ng room ni Gabb.
"Ohh my God! Gabb you're awake!" Coleen uttered at mabilis nyang niyakap si Gabb. Tulad kanina ay wala pa din reaction si Gabb at tanging titig lang ang nagagawa nito. "I miss you, Gabb." Coleen shed her tears.
"C-coleen iha. May temporary amnesia si Gabb, kailangan nya mag undergo ng therapy. The doctor can't say kung kailan babalik ang alala nya." Sambit nit okay Coleen.
Coleen looked at Gabb while her tears were falling.
Nagulat naman sila ng abutin ni Gab bang pisngi nya at pinunasan ang luha nito.
"Magpagaling ka pa ha. Tito and I are here for you. We'll help you, okay?" Coleen uttered as she kissed Gabb's hand.
--
"Alam na po ba nila Ate Sela na gising na si Gabb?" Coleen asked.
"I told her iha. Pero, wala pa din. Hindi nya pa din magawang dalawin ang kapatid nya." Sagot nito sakanya.
"How about your friends? Alam ba nila?" Tanong naman ni Mr. Skribikin
Coleen nodded. "Y-yes po tito."
"Pero, wala po silang sinabi kung dadalaw po sila."
Simula noong malaman nila ang nangyari between Ella and Gabb. Maging sila ay nagalit kay Gabb. Tanging si Coleen lamang ang nanatili sa tabi nya. Hanggang sa maaksidente at macoma si Gabb ay wala pa ding nagtakang dumalaw sakanya.