Chapter 11

176 20 3
                                    


Weeks had passed after ng paguusap ni rans at gabb. Patuloy pa din sa pangungulit si Rans kay Gabb, wala din namang magawa si Gabb dahil kahit anong pigil nya sa dalaga ay patuloy pa din ito sa pagsuyo sakanya.


"Huy Gabby, ano bang nangyayari sayo? Kanina ka pa tulala dyan. It is about rans ba?" Pagtatanong ni sela dahil kanina pang wala sa sarili ang kapatid nya.


Mataman lamang na binalingan ng tingin ni Gabb si Sela.


"Ate naguguluhan ako." Tipid na sambit ni Gabb at umupo naman sa tabi nya si Sela.


"Mahal mo pa ba si Rans?" Sela asked and that made Gabb look at her.


"I'm so confused ate, I do love rans. I think never namang nawala." Gabb said.


"Kung ganon bakit ka naguguluhan? Natatakot ka ba na iwan ka nya uli?" Sela asked with matching crossed arms.


"Ate napatawad ko na si rans and I appreciate her efforts na bumawi sakin. Pero kasi, I like someone else." Sela's eyes grew wide.


"What? Sino sya?" Pagtatanong ni sela.


Gabb sigh. "It's ella."


Once again sela is shocked with her palm on her mouth.


"Gabby naman, alam mo naman na there's something between Ella and Gia, my bestfriend. Ayokong magkaroon kayo ng lamat kayong tatlo." Sela stated at napayuko naman si Gabb.


"Anong magagawa ko ate? Sinubukan ko namang pigilan pero kahit anong pigil ko mas lalong lumalala." Paliwanag ni Gabb at nagpakawala naman ng buntong hininga si Sela.


"So, paano mo nasabi na mahal mo pa si Rans kung sinasabi mo ngayon sakin na gusto mo si Ella? Gabby, I want you to be sure on your decisions. Hindi lang isa ang masasaktan mo hindi lang si Rans, kundi pati si Ella at Gia." Pangaral ni Sela bago nya yakapin patagilid ang kapatid.


"Rans and Gia are my bestfriends ngayon palang nasasaktan na ako para sakanila. And ikaw Gabby, kapatid kita at mahal kita ayokong makita ka din na nasasaktan kaya nandito ako para lang maging gabay mo. I know kaya mo na magdesisyon para sa sarili mo, alam mo na ang dapat gawin dyan. Nandito lang si ate, what ever your decision is I'll support you, okay?" Sela stated, niyakap naman sya ni Gabb bago nya halikan ang tuktok ng ulo nito.


*ding dong* 2x


Nagkatinginan ang dalawa ng marinig iyon. Agad namang tumayo si Gabb para lumabas at tingnan kung sino ang nasa labas.


"Hi Gabb!"


Niyakap sya ng mahigpit nito ng makita si Gabb.


"R-rans? What are you doing here?" Saad ni Gabb, while rans clang her arm into Gabb's arm.

My Safest PlaceWhere stories live. Discover now