"Gabb dito!!" Sigaw ni Ecka, dahil mag start na ang game ni Gia sa soccer. Agad naman nagtungo si Gabb sa pwesto nina Ecka. "Ikaw bata ka san ka ba galing?" Tanong ni Sela sa kapatid "Sa gym lang." Tipid na sagot ni Gabb. "Go mars!!! Whoooo!" Sigaw nina Ecka kaya sumunod na din mag cheer yung ibang students ng St. John University. Kasama din nila sina Coleen at tumabi naman ito kay Gabb. "Hi Gabb!" Masayang bati nya, and humingi na din sya ng sorry kay Gabb tungkol sa mga nasabi nya noong nakaraan."Guys tingnan nyo yung Captain ng EU oh mukhang inaangasan si Gia" Turo ni Alice. The one and only Aly Padillo. Mga ilang minuto pa ay nagsimula na ang game. Masasabing unang mga minuto palang ay intense na ang laban. Magaling ang depensa both teams kaya nahihirapan maka goal ang dalawang team. Masyadong malikot ang gumalaw si Aly kaya nalulusutan nya ang katapat nya pero masyado magaling ang goal keeper ng SJU kaya nahihirapan din sya. Sa kalagitnaan ng panonood nila ay bigla namang siniko ni abby si Gabb kaya napatingin naman sya dito.
"Satingin mo Gabb, ano ang strategy na pede gawin nina Gia?" Nagulat naman si Gabb sa tanong ni Abby "Ha bakit ka sakin nagtatanong te? Hindi naman ako ang coach nila" Sambit ni Gabb at napatawa naman si Abby " You used to play soccer diba? Im sure alam mo yung mga tactics and strategy." Saad ni Abby. "Kung titingnan both teams, maganda ang play nila. Pero, hindi lang maexecute ng maayos. Pansin ko din na malikot maglaro yung captain ng kabilang team pero mahina sa depensa. Kailangan yon itake advantage ni Ate Gia, kayang kaya nya lusutan yang number 15." Litanya ni Gabb at napangiti naman si Abby dahil halatang miss na ni Gabb lumaro.
Natapos na ang first half at 1-0 in favor of EU. "Kinakabahan ako mga mars baka matalo tayo sa EU" sambit ni Sheki at binatukan naman sya ni belle "Hoy shekinah kala mo ikaw naglalaro ah kung kabahan ka dyan! Kaya yan ni mars jusko." Saad ni Belle "Gabb mag sub ka na don ikaw pag asa ng school naten" Sambit naman ni Ecka "Hindi pede mga Ate hindi naman ako varsity eh pati baka matalo tayo pag naglaro ako." Saad ni Gabb. "GIA!!! WTF!" Sigaw ni Abby at napatingin naman silang lahat kay Gia na namimilipit sa sakit, nainjured sya.
Kaya naman napa time out ang kabilang team at nagtakbuhan naman sina Abby papunta sa courtside nina Gia. "Coach paano na tayo? Injured si Capt, sino na papalit sakanya?" Nag aalalang sambit ng kateam ni Gia. "Gabb?" Tawag ni Gia kaya lumapit naman si Gabb "Bakit ate?" Tanong ni Gabb "Coach sya si Gabb, she used to play soccer before sya po papalit sakin." Sambit nya Gia "WHAT?! Ate ayoko." Saad ni Gabb "Please gabb, para sa SJU please." Pilit ni Gia. "Don't worry may extra jersey and spike shoes dyan." Sambit ng coach nila. "Sige na Gabb. I know you can do this." Sambit ni Sela "Go Gabb! We'll be cheering for you" Saad naman ni Coleen. "Okay coach! Im in!" Napangiti naman silang lahat "Sige na go and get change skribikin. I'll talk to the officials" Saad ng coach nila.
Mga ilang minuto ay bumalik na si Gabb wearing her jersey and sports headband. "Goodluck Gabb! You can do it. I trust you." Sambit ni Gia at tinapik si Gabb. "Thankyou Ate! I'll do my very best" Saad ni Gabb at ngumiti. "Gabbaby! Galingan mo ah? I'm so proud of you!" Sela said, as she hugged Gabb.
Nagsimula na muli ang laro at kinausap muna sila ng coach nila. Bago pumunta si Gabb sa loob ay tumingin muna sya sa gawi nina Sela and good thing nakita nyang nanonood si Ella, she has a huge crush kay Ella. Kaya mas lalo syang ginanahan. Habang nag stretching si Gabb ay panay naman ang hiyawan ng mga students sa magkaparehong school dahil kay gabb, she's indeed head turner.
Mga ilang sandali ay pumito na ang ref at bola nina Gabb. Napatingin sya kay Aly at ngumisi ito sakanya kaya napailing nalang si Gabb. Palipat lipat ang bola nina Gabb at pinapagod nila ang kabilang team. Na kay Gabb ang bola at nakadepensa naman si Aly, tulad ng sabi ni Gabb mahina sa depensa si Aly kaya kayang kaya ni Gabb ito. Patuloy lang si Gabb sa pag dribble ng bola at napansin nyang hingal na hingal na si Aly kaya naman dinaan nya ito sa bilis ng galaw at nalusutan nya si Aly at nagderederetso na sya papunta sa goal. She gave her full force at sinipa nya ang bola and ...... bang!! Goal!
Tuwang tuwa naman ang mga students ng SJU at rinig na rinig ang sigawan ng mga ito kabilang na sina ecka "Nice one Gabb!!!" Ecka yelled. "Go Gabbi!!" Sigaw naman ni Ella at napangiti naman si Gabb.
Natapos ang laro at nanalo ang team nina Gabb 3-2 at dahil yon kay Gabb kaya tuwang tuwa ang lahat. Nagtakbuhan naman sina Sela papunta kay Gabb. "Ang galing naman ng gabbaby ko na yan! Walang kupas!" Masayang sambit ni Sela at napatawa nalang si Gabb. "Ang galing mo Gabo!" Saad naman ni Ecka "Chamba lang yon mga Ate hahah" Saad ni Gabb "Oo nga Ate nakachamba lang yan si Gabb eh" Saad naman ni Coco "Luh basher ng kapatid mo abelaine" Sambit naman ni Sheki. "Gabbi!! Congrats! You did great!" Saad ni Ella at niyakap naman nya si Gabb. Nagulat silang lahat sa ginawa ni Ella.
"Ehem ehem!" Belle butted in "Ay hehehe sorry Gabb" Nahihiyang sambit ni Ella. Ang hindi nila alam ay nakita iyon ni Gia "Naks Gabb ang galing mo pala maglaro! Baka naman macoconsider mo na yung sinabi ko" Litanya ni Gia "Pag iisipan ko pa Ate" Gabb said at tumango naman sila.
"Gabrielle?" Tawag ng isang babae at nagulat naman si Gabb at dahang dahan nilingon ito. "R-rans?" Gabb stuttered and stared at her with blank expression. "What are you doing here, rans?" Saad naman ni Sela. "Wala tayong dapat pag usapan rans! So please leave!" Sambit ni Gabb "Gabb please, im begging you!" Pigil ni Rans. "Tapos na tayo rans! Simula noong iniwan mo ko!" Gabb yelled at tumakbo palayo sakanila "GABB!" Sigaw ni Sela at nag sisunudan naman silang lahat at naiwan si rans.
- -
A/N: Hi loves! Yan nalang muna guys! Will ud uli maybe tomorrow hehe. Ingat kayo!