Gabb's
7pm in the evening at nandito ako ngayon sa bahay. Tahimik lang akong kumakain habang si Ate sela at Dad naman ay naguusap. Hanggang ngayon mailap pa din ako kay dad, ewan ko ba pero sya pa din ang sinisisi ko kung bakit maagang nawala samin si mommy.
"Gabrielle anak, may sasabihin ka daw sabi ng Ate mo?" Napatingin naman ako sakanya. And ate sela also is looking at me. Nasabi ko kasi sakanya yung plan ko na magtake ng aviation course.
"I'm here to tell you that im planning to shift. I'll take aviation course." Sambit ko at mataman lamang ang tingin nya sakin.
"What? Paano na yung nasimulan mo? Hindi ba't sayang naman, right sela?" Malamig na sambit nya.
"Mas sayang kung hindi ko manlang pinili yung gusto ko talaga. Bakit hindi mo nalang ako hayaan sa kung anong gusto ko kung saan ako magiging masaya." I said at rinig ko naman ang buntong hininga nya.
"Dad. Pagbigyan mo na si Gabb." Sambit ni Ate sela
"Fine, but I have a condition." He said.
"What is it?" Walang gana kong sagot.
"You'll stay here. Hindi ka na titira sa condo mo." Saad nya. Ayoko nga syang makasama tapos yon pa ang kundisyon nya?
"Accept it anak at papayagan kita kung ano ang gusto mo. You're free to choice your own decision." He added. Napatingin naman ako kay ate sela.
"Okay." Tipid kong sagot at kita ko naman na ngumiti sya. Tss
Nauna akong matapos kumain at umakyat ako agad dito sa room ko. Finally, matutupad ko na din yung pangarap namin ni mom. I know she'll be proud of me, they will be proud of me.
*knock knock*
"Gabb?"
I heard ate sela knocked at umayos naman ako ng upo. She smiled at me before she sat beside me.
"Thankyou Ate sela." I said at yumakap naman sya sakin.
"Sus that was nothing Gabby, pambawi ko na din sayo yun." She responded. "I'm happy for you baby." Dagdag nya habang nakayakap pa din sa gilid ko.
"Mom will be happy too Ate. That's the least I can do para sakanya." Sambit ko at naramdaman ko namang humigpit ang yakap nya.
"Btw Gabby, walang aviation course sa SJU. Paano na yan?" She said at tumingin sakin.
"Well nagsearch na ako Ate and may napili na akong school." Sagot ko sakanya.
"Ohhh that's good. Saan ba?"
"Sa Eastwood University." I responded at kita ko namang nagulat sya.