"I'm happy that you're finally home anak" her dad says. "How's italy btw?" He added, while Gabb remained silent. "It's fine, can I go upstairs na?" Gabb asked, while her dad and Ate Sela looked at each other. Their dad nodded, they just gaze and followed Gabb's as she went up.
"Dad, pagpasensyahan mo na si Gabb ha? Pagod lang siguro sa byahe." Sela said as her dad hugged her. "It's okay anak, I understand your sister." Her dad says and smiled a bit. "I'll talk to gabb dad, excuse me." Paalam ni sela bago umakyat sa taas.
Sela went to Gabb's room, she knocked first before she enter. She saw Gabb strumming her guitar.
"Gabb hindi ko nagustuhan attitude mo kay daddy kanina." Bungad ni Sela as she sat beside Gabb. "Ate bat kinailangan ko pang bumalik dito? Masaya na ako sa buhay ko don kasama sina mamita." Gabb says. "Gabrielle, alam ko na masakit pa din pero we need to move on." Sela says.
"I can't stay here with dad." Gabb says. "Gabrielle naman wag naman matigas ang ulo." Sela said.
"Ate bakit ka ganan? Bakit lagi mo kinakampihan si dad? Nakalimutan mo na ba na sya ang dahilan kung bakit nagpakamatay si mommy ha?!" Gabb exclaimed, while Sela slapped her. "I'm so-sorry Gabb" Sela said when she realized what she did. "I hate you!!" Gabb cried and ran out of her room.
--
"Hey are you okay?" She asked, as gabb looked at her and shook her head. The girl sat down beside her and offered a handkerchief, gabb took it.
"T-thankyou." Gabb says. "Btw, you seems new here? I'm Coleen." Coleen offered her hand and Gabb took it. "I'm Gabb." Gabb says. "Why are you crying ba?" Coleen asked, gabb bowed down her head. "It's a long story and you'll not understand if I tell you." Gabb says.
"I'm ready to listen kahit na gaano pa kahaba yan." Coleen insisted. "No." Tipid na sagot ni Gabb. "Dali na, para gumaan naman yang dinadala mo." Coleen said, as gabb glanced at her. "Nobody can understand me, nobody can know my pain." Gabb said with an teary eyed.
Coleen tapped her back. "Alam mo kung ano man yang pinagdadaanan mo malalagpasan mo din yan but kailangan mo muna din siguro tanggapin at magpatawad." Coleen said sincerely, Gabb looked at her.
"It's acceptance Gabb. I'll bet, pag natanggap mo na you will feel better." Coleen said, she smiled at Gabb.
"S-sige na. I have to go" Sambit ni Gabb at nagmadaling umalis. Susundan pa sana ni Coleen pero mabilis na nawala si Gabb sa paningin nya.
--
"Saan ka galing Gabrielle kanina pa kami nagaalala sayo ng ate mo!" Her dad exclaimed. "Ohh talaga ba? Himala ata yon daddy? Nagaalala ka pala sakin?" Gabb said. "Dapat hindi nalang ako umuwi dito hindi ko maatim na makasama ka dito!" Gabb exclaimed, sasampalin na sana sya ng ama nya ng biglang pinigilan ito ni Sela. "Dad stop!" Sela yelled.
"Wag mo syang pigilan Ate! Dyan naman sya magaling! Sya na nga ang mali, sya pa ang may ganang manakit at magalit!" Gabb added, while her dad clenched his fist.