Pagatapos ng ilang minuto, umikot-ikot ang mga officers na may hawak ng mga bell. Pinapalinya nila yung mga estudyante para makapunta sila sa una nilang activity.
Noong nakalinya na ang lahat ng mga estudyante, nagbigay ng mga details si Austin.
Austin: "Our first two activities will be rock climbing and capture the flag. Our class will be divided into two groups: Group A and Group B. Ang Group A ay unang gagawa ng rock climbing. Ang Group B naman ay gagawa ng capture the flag. Ang mga miyembro ng Group A ay sina Bernardo, Gideon, Phillip, Belle, Destiny at Eva. Maglinya kayo sa kaliwa ko. Ang mga miyembro naman ng Group B naman ay sina Benjamin, Nico, Jacob, James, Natasha at ako. Maglinya kayo sa kanan ko. Ang Group A ay under kay Eva habang ang Group B ay under sa akin."
Sa Rock Climbing Station...
Kakadating lang ng mga miyembro ng Group A sa Rock Climbing Station. Agad silang binigyan ng mga protective gear ng mga facilitator ngunit umayaw naman si Destiny dahil gusto niya ng isang challenge sa activity na ito.
Facilitator: "Sa unang challenge ninyo, kailangan niyong umakyat sa mga bato at ipindot ang kulay pulang button na iyon. Ang unang nakaakyat at nakapindot sa button ang mananalo. Ngayon, magsipwesto na kayo para makasimula na ang unang actibidad.
Noong tumunog ang pito ng isa sa mga facilitator, nagsiakyatan na ang mga estudyante sa mga bato. Kahit nahirapan sila, hindi sila sumuko sa challenge dahil may bonus points sa camping grade ang unang nakapindot sa button.
Pinamalapit na si Gideon sa taas. Dahil ang mga susunod na bato ay malayo sa isa't-isa, ilinagay ni Gideon ang kanyang dalawang paa sa iisang bato at pinindot niya ang button. Pero, nahulog siya dahil natangal ang bato sa kanyang paahan dahil lumuwag ang screw.
Tutulungan sana ng mga facilitator si Gideon ng biglang pinatigil sila ng killer.
: "Kung ayaw niyong mamatay ang ibang mga estudyanteng nakalambitin sa mga bato, huwag niyong tulungan si Gideon. Mas mabuting siya lang ang mamamatay kaysa lahat sila patay maliban sa kanya." sabi ng killer gamit ang mga walkie-talkie ng isang facilitator.
Tumitingin lang ang mga estudyante sa kay Gideon dahil hindi nila alam ang gagawin. Hindi sila sigurado kung dapat nilang payagan na mahulog si Gideon sa pinakamataas na rock climbing venue sa buong mundo.
Gideon: "Ayokong mamatay!" sabi ni Gideon habang natatangal ang isa pang screw kung saan nakasabit ang kanyang kanang kamay.
Sana tutulungan siya ni Belle, sa kanan ni Gideon, pero, nahulog ang bato kaya hindi niya naabot ang kamay ng kaibigan. Hindi na kayang tiisin ang kanyang takot kaya binitawan ni Gideon ang bato na kanyang sinasabitan.
Noong bumagsak si Gideon sa lupa, gumulong-gulong siya. Sugat-sugat ang kanyang katawan at bumaon ang isang bahagi ng protective gear sa kanyang tiyan. Kahit buhay pa si Gideon noong bumagsak siya, nahirapan siyang bumangon. Tinangal ni Gideon ang kanyang helmet. Pababa na sana si Eva para tumulong pero nahulog ang bato sa kanyang noo, sanhi ng kanyang kamatayan.
Agad bumaba ang mga estudyante sa rock climbing station para tignan si Gideon.
Nagintay nalang ang mga taga Group A para sa mga instruction ng kanilang guro.
Sa Kinaroroonan ng Group B...
Nico: "Austin! Sa likod mo!"
Agad lumingon si Austin sa likod niya at nakita niya si Benjamin. Hawak-hawak niya ang kanyang paintball gun at itinira niya si Austin. Pero, naiiwasan naman ito ni Austin dahil tumalon siya at nahulog sa tabi ng isang malaking bato. Agad naman binaril ni Jacob si Benjamin kaya napabalik si Benjamin sa kanilang base.
Masayang naglalaro ng capture the flag ang Group B. Nasa Blue Team sina Austin, Jacob at Nico habang kinakalaban nila ang Red Team, sina Natasha, Benjamin at James. Lamang ng Blue Team na may tatlong puntos sa Red Team na may dalawang puntos.
Umakyat naman ang Blue Team sa mga bato at lumapit sa flag ng Red Team. Nagtago sina Austin at Nico sa tabi ng isang palumpong habang umakyat naman si Jacob sa isang branch ng puno. Binigyan ni Nico ang signal kay Jacob na itira si James na walang alam na may aatake.
James: "Out na ako!"
Nagsalita naman si Natasha sa kanyang walkie-talkie na kailangan nila ng reinforcements.
Natasha: "Out na si James. Ako nalang ang natitira!"
Nagadvance si Austin at tumalon sa puno si Jacob. Pero, binaril si Austin kaya napatago si Jacob sa may puno.
Hindi katulad ng araw ng Group A, mapayapa ang acitibidad ng Group B. Pagatapos ng isa pang oras, nagassemble na ang 8B sa labas ng kanilang mga tent. Kwineto din ang hindi inaasahang pagkamatay ni Gideon.
BINABASA MO ANG
Class Secrets
Horror"If you want to survive, think quickly. Time is running out..." Cover by -nytoclipse Started: October 24, 2014 [1:45 p.m.] Finished: May 25, 2015 [4:30 p.m.] Ang St. Rutherford's University ay ang isa sa mga pinaka magandang eskwelahan sa Pilipinas...