Natutulog si Candace sa ospital ng namatay ang mga ilaw. Kasama niya si Lee.Kala niya ay may kaunting brown-out lang. Pero, biglang bumukas ang bintana.
Candace: "Hello?"
Walang sagot.
Bumalik sa normal ang ilaw. Pero, mayron pang malamig na pakirandam sa loob ng kwarto. Kala ni Candace na wala lang ang nangyare at natulog muli. Pero, pagatapos ng limang minuto, nagising siya sa malakas na kalabog na galing sa kwarto. Nakita niya ang patay na katawan ni Lee na naka-slouch sa isang upuan kaya siya'y sumigaw. Nang sumigaw siya, may tumakip sa kanyang bibig at pinukpok sa ulo gamit ang isang hammer.
Pagising niya, nakita niya na siya ay na sa isang malaking glass na kahon. Siya ay may cement na nakatakip sa kanya hanggang sa kanyang tuhod at nakachain din ang kanyang mga kamay at leeg sa kahon. Nang nalaman niya ang nangyayari, siya ay nang-hina na parang walang pagasa. Samantala, pinapanood siya na magdusa ng kanyang mga kaklase sa kanilang classroom. Biglang lumitaw ang nangyayari sa projector ng computer.
: 'Hello! Let's take a quiz! When I ask a question and someone answers it wrongly, he or she will have a choice: for me to pour more cement or boiling water on our friend, Candace."
Nang marinig niya ito lalong nanghina si Candace at umiyak ng malakas.
Hannah: "Pwede ba, tigilan niyo na kami?! Kapag pinatay mo si Candace, hahabulin ka ng mga Hunters at papatayin!"
: "Ah, ganoon pala? Hindi mo ba alam na nandito si Xavier? Siya ang sasagot sa mga tanong ko."
Candace: "Galingan mo! Ayokong mamatay!"
: "Hindi ka mamamatay kung tama ang sagot ni Xavier. By the way, may time limit."
Candace: "ANO?!"
Xavier: "Ok, lang yan. Gagalingan ko!"
: "Are you ready?"
Xavier: "Ye-"
: "Begin!"
Sa projector may lumitaw na question: Sino ang KILLER?
Xavier: "Hmmm... Hindi ko alam."
: "Cement or boiling water?"
Xavier: "Uhh, cement" sinabi niya na may kaba.
Ang kasunod na question ay: Bakit pumapatay ng tao ang KILLER?
Xavier: "Dahil... gusto niya?"
: "WRONG! Cement or -"
Candace: "Patayin mo na lang ako!"
: "As you wish!"
Biglang bumuhos ang lahat ng mainit na tubig at si Candace ay nalunod. Pagatapos, binuhos ng killer ang cemento kay Candace. Pagatapos ng ilang minuto, bumalik si Xavier.
Xavier: "Sorry na ha?"
Austin: "OK lang yun. Ang importante, buhay ka."
Pagatapos niyang sabihin ito, sinaksak niya si Austin sa shoulder blade sa harapan ng buong klase gamit ang matulis na gunting na itinago niya sa kanyang bulsa. Pagatapos, nahulog si Austin at tuloy-tuloy niyang sinaksak. Buti na lang na nandoon sa paligid si Bernardo. Tinulak niya si Xavier pero si Xavier ay hindi gumanti. Nawalan ng malay si Austin kaya dinala siya sa clinic nina Abigail at Gabriel.
Gabriel: "OK lang yan. Malapit na tayo sa clinic.
Mamayang lunch break...
Sina Aurora at si Abigail ay na sa clinic kasama ni Austin. Tinahi ang lahat ng kanyang sugat pero hindi pa siya gising. Biglang pumasok si Phillip.
Phillip: "Sundan mo ako. Dali!"
Abigail: "Bakit naman?"
Phillip: "No time to explain."
Abigail: "Aurora, samahan mo na lang si Austin. Huwag mo siyang iwanan."
Aurora: "Sige."
Umalis sina Phillip at Abigail na nagmamadali.
Phillip: "Si Jade. Tatalon siya."
Abigail: "May masama ba doon?"
Phillip: "Hindi! Tatalon siya sa labas ng Academic Building!"
Abigail: "Bilisan natin!"
Pagdating doon, ang buong 8B ay nagsisiksikan sa Academic Building. Naka upo si Jade sa riles ng pader na may hawak na blade.
Abigail: "Huwag kang tatalon!"
Jade: "B-But I have t-to."
Abigail: "But why? May maganda kang buhay!"
Jade: "It's because I'm next."
Abigail: "WHAT?!"
Binagay ni Jade kay Abigail ang isang class picture na may mga numbering sa mga mukha ng mga estudyante. Lima lang ang mga estudyante na walang numero sa mukha.
Jade: "Una si Zara. Sunod si Nicole. Pagatapos sina Gilbert at Blake. At ako naman- ang numero 12 ako ang susunod."
Abigail: "Teka, saan mo to-"
Sinaksak ni Jade ang kanyang sarili at siya'y nahulog sa napaka taas na lugar.
Pagbalik ni Abigail sa clinic, gising si Austin pero nagrereklamo siya sa sakit ng katawan niya.
Abigail: "Austin? Tignan mo to. Nakuha ko ito kay Jade."
Austin: "Parang nakita ko na yan dati..." mahiwaga niyang sinabi.
Mamayang Advisory Period...
Ms. Suarez: "Class, two days from now, we will be celebrating our Christmas Party!"
BINABASA MO ANG
Class Secrets
Horror"If you want to survive, think quickly. Time is running out..." Cover by -nytoclipse Started: October 24, 2014 [1:45 p.m.] Finished: May 25, 2015 [4:30 p.m.] Ang St. Rutherford's University ay ang isa sa mga pinaka magandang eskwelahan sa Pilipinas...