Chapter 24: Scrutiny

399 19 4
                                    

Nagising ng maaga ang mga estudyante para magimpake. Bago nagsimula, ang iba sa kanila ay naligo at nagpalit ng damit.

Kakatapos lang ni Nico maligo nang salubungin siya ni Austin.

Austin: "Bago tayo umalis, gusto mo bang maglakad?" Tanong ng kaibigan.

Nico: "Huwag na muna. Kailangan pa nating magpack at baka maaksidente pa tayo."

Austin: "Sure. Babalik muna ako sa tent ko."

Noong 7:15 am...

Ms. Suarez: "Malapit na tayong magboard sa bus. Kumpleto na ba tayo?"

Class 8B: "Yes."

Nagsiakyatan ang mga estudyante at nagpili ng kani-kanilang mga upuan. Huling umakyat si Ms. Suarez at ang kanyang kapwa guro na si Mr. Shaun Torres.

Sumakay ang guro sa bus ng 8B dahil nasiraan ang bus nila.

Nang aalis ang bus nagkanya-kanyang gawain ang mga estudyante. Ang iba ay natulog, ang iba ay nagsikwentuhan.

Jacob: "Benjamin, pagdating natin sa St. Rutherford's University, kailangan nating malaman ang history ng ating eskwelahan."

Benjamin: "Sige." Matipid niyang sinabi.

Sa university...

Noong nakarating ang mga estudyante sa kanilang eskwelahan, dumiretso sila sa kanilang mga kwarto at nagpahinga.

Samantala, na sa loob ng library sina Benjamin at Jacob. Kasama din nila si James dahil inimbitahan siya nila Jacob.

Naghahanap sila ng mga libro nang tawagin sila ni Jacob.

Jacob: "Guys, tignan niyo ito."

Tumingin ang dalawa sa isang article sa libro.

-STUDENTS FOUND DEAD IN 8B CLASSROOM-

Three students from Section 8B- Platinum were found dead in their classroom last March 19, 1995, two days before their graduation. According to the school authorities, the students died from multiple stabs and one of them suffered a gunshot in his thigh.

Because of this, the school decided to move the graduation to March 21, 1995 so that the whole school community can pay respect to the late students.

Article by Shaun G. Torres, 8B

Jacob: "Kailangan nating mahanap ang nagsulat ng artikulong ito."

James: "Sino?"

Benjamin: "Si Mr. Torres. Yung kasabay natin kanina sa bus."

James: "Alam ko na sa Teacher's Room ang kanyang kinaroroonan."

Jacob: "Punta tayo doon."

Naglakad sila papunta sa Teacher's Workroom at tinawag ang guro.

Mr. Torres: "Bakit niyo akong nais kausap?" Tanong ng guro.

Benjamin: "Kailangan naming malaman ang past ng aming seksyon."

James: "Alam din namin na makakatulong ka dito." Sabi ng binata habang hawak-hawak ang artikulo.

Huminga si Mr. Torres ng malalim.

Mr. Torres: "Ano ang gusto niyong malaman?"

Jacob: "Noong na sa Grade 8 ka din, may patayan din bang naganap sa iyong seksyon?"

Mr. Torres: "Oo. Madalas. Pero, tatlo lang kaming nabuhay sa pagpapaslang sa seksyon namin."

Nagsitinginan ang magkakaibigan sa isa't-isa.

Benjamin: "Sino sila?" Biglang tanong ng estudyante.

Mr. Torres: "Sina Rachel Mendoza, Elijah Salvador at ako."

Jacob: "Salamat sa impormasyon."

Makalipas ang ilang oras, nakarating ang magkakaibigan sa bahay ni Rachel Mendoza. Kumatok si Jacob sa pintuan at may isang babaeng bumukas sa pintuan.

Babae: "Ano pong kailangan niyo?" sabi niya.

Benjamin: "Kailangan naming kausapin si Ms. Rachel Mendoza. Nandito ba siya?"

Babae: "Ako ang hinahanap niyo. Sige, pumasok kayo."

Pumasok ang magkakaibigan sa loob ng bahay at naglibot ang mga mata ng mga estudyante sa paligid. Mataas ang ceiling ng bahay at may nakasabit na chandelier mula dito. May tatlong floors ang bahay at may glass na railings ang mga hagdanan. Dahil dito, nahalata ng mga estudyante na mayaman ang dating kaklase ni Mr. Torres.

Umupo ang mga estudyante sa isang couch sa sala habang si Rachel ay nakaupo sa isa pang couch sa harapan nito. Isang coffee table na gawa sa glass ang nakaharang sa kanila.

James: "Diba, dati po kayong estudyante ng 8B sa St. Rutherford's University?

Rachel: "Oo. Bakit may patayan bang nagaganap nanaman?"

Benjamin: "Opo. Kailangan naming ang tulong niyo para mapahinto ang patayan."

Rachel: "Imposibleng matatapos ang patayan. Swerte lang akong nakaligtas sa patayan. Pero, kung gusto niyong mabuhay, meron akong advice para sa inyo. Don't trust anyone. You will never know who the killer is."

Nagtanong ang mga estudyante kay Rachel hanggang noong gabi.

Class SecretsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon