45. Finally (i)

3.1K 87 9
                                    

“How about let’s go where Papsie is? That’s Philippines I think!!!! Right?”

“Nanay? What?”

-

-

-

-

“Okay. We’ll go back to the Philippines.”

 

-----

 

K’s POV

 

“Anak, sure ka na ba dito?”

And finally Mom spoke. Kanina pa kasi siya nakatayo sa gilid ko. Hindi ko man siya tingnan ramdam ko naman na kanina pa niya ko pinapanuod habang iniempake  ko ang mga gamit namin ni Avi. Naagaw ng tanong niya ang atensyon ko. I don’t know what to answer and how to answer. I was just staring blankly to her. Sigurado na nga ba ‘ko? Maski ako hindi ko alam pero sigurado akong ito ang tama, ito ang dapat.

“Pwede pa naman tayong hindi tumuloy kung--“

“No, Ma. Kahit anong delay ko naman sa situation na ‘to darating at darating pa rin naman yung moment na ‘to diba? Maybe it’s about time. Hindi man ako sigurado ngayon, surely this is worth trying.” 

“You know how proud I am para sayo. Tama ka. Uuwi na tayo, anak.” She smiled on me and that smile is enough to assure me that everything’s going to be alright.

Ana Karylle, pinili mo ‘to! Panindigan mo.

---

GENERAL POV

“Last call to all the passengers of Flight VAFGH1412, Destination: Manila, Philippines.”

 

 

“Nanay, excited na excited na po ako because I can finally see Popsie again! And dream ko po makapunta ng Philippines! Kayo po excited na din po kayo?”  Ngiting ngiting tanong ni Avi kay Karylle na kanina pa nakatanaw sa kawalan habang naghihintay ng kanilang pag alis. Narinig naman niya ang kanyang anak kaya agad din siyang lumingon dito at bahagyang tumango bilang sagot. Pagbaling naman niya sa kanyang ina ay nakita niya itong ngumiti sa kanya.

Natahimik na lamang ang bata ng pumaimbabaw na sa eroplano ang isang boses at nagsimula na ang demo ng safety drills. Throughout the travel ay hangang hanga ang bata sa nakikita niya kahit ba puro puting ulap lang ang nakikita niya. It was actually Avi’s first ride sa airplane. Hindi naman kase sila usually nag a-out of the country dahil na rin sa pagiging busy ni K.

-

\

Let’s do this! Bulong ni Karylle sa sarili at saka huminga ng malalim. Kalalapag lamang ng eroplano nila. Bahagya na ring dumidilim dahil pagabi na kaya naman agad na kinontak ni Ms. Z si Dr. M na siyang nangakong susundo sa kanila sa airport.

Ilang minuto na rin silang naghihintay sa labas ng airport ng biglang..

“K?”

 

Tawag ng isang pamilyar na boses kay Karylle. Her body stiffens. Although it’s been awhile ay hindi naman nakakalimutan ni Karylle ang boses na iyon. She knows exactly who that man is. Kinakabahan man ay kailangan niyang lingunin ang pinanggalingan ng boses na iyon lalo pa’t kanina pa hinihila ni Avi ang damit ng nanay niya at tinuturo ang lalaking tumawag sa kanya.

“Aah--Hi!” Nauutal na bati ni Karylle. She is also fainting. Hindi naman niya sukat akalain na ito agad ang sasalubong sa kanya sa Pilipinas. Welcome home indeed Ana Karylle. Sa isip isip niya. She’ll surely know it’s possible that they will meet again but not this soon.

“Kamusta na? It’s been awhile.” Tila komportableng pangangamusta ng lalaki. Magandang maganda ang pagkakangiti nito habang si Karylle naman ay gusto nang hilahin na lamang ang ina at anak at isiping hindi ito nangyayari. She just can’t believe that he is that casual and comfortable seeing her. Maybe Karylle was just over thinking, she thought.

“Is this the kid? Hi baby!” Usal pa ng lalaki at napadako ang tingin kay Avi na kanina pa palipat lipat ang tingin sa ina at sa lalaking nasa harapan niya ngayon.

“Hello po! Ako po si Avi. Are you my Mom’s friend?” Inosenteng tanong na bata.

“Aah-- oo Baby. He’s my friend. Tara na Avi baka nanjan na si Popsie. Mauna na kami ha.”  Walang lingon lingon na sabi ni K at tangka hahantakin na si Avi at ang mga gamit nila papalayo sa lalaki.

“Can we atleast talk, K?”

That caught K’s attention. Talk? Wala na naman silang dapat pang pag-usapan.Tapos na ang lahat. Ito ang nasa saloobin ni K but she can’t voice it out. She’s just there standing and can’t find the right words to say. Lalo pa’t nandoon si Avi at alam niyang may mga bagay na hindi pa kayang maintindihan ng kanyang anak.   

 

“Anak, nanjan na ang daddy mo sa labas--“

 

Napahinto si Zsazsa ng mapansin na may kausap pala ang kanyang anak though iba ang pakiramdam niya. The atmosphere is kinda heavy and awkward.

“May kausap ka pala anak. Are you guys friends? Mainam siguro na mauna na kami nitong si Avi sa labas at sumunod ka na lang.”

“Ayy no Ma we have nothing to talk about naman na eh tsaka baka may kailangan pang gawin si ----“

-

-

-

-

-

FINALLY an update! #Happy37thMonthsaryViceRylle

Surely they will meet :) Who's this man? 

Promise to post the second part anytime on Sunday. Promise. Hope you're still with me :(

Choose love.

@karlaleliloluuu

The Switch (ViceRylle)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon