THIRD PERSON’S POV
V: Pwede ba yun? Ako na lang boyfriend mo please.
Napatameme na lang si Karylle sa sinabi ni Vice. She is turning red now. NO. She is really red now. Maging si Vice ay nagulat din sa nasabi niya. Saying something you don’t want to say. It was unexpected.
Few moments passed. Walang nagsasalita. Walang gustong magsalita. It was Karylle who finally broke the silence. Kung kanina ay butil butil ang pawis ni Vice ngayon ay maging kamay niya ay basang basa na rin sa pawis. Bigla bigla ay parang ang gusto na lang niya ay kainin siya ng kama kung saan siya nakaupo ngayon.
K: WHAT? 0.0
Vice: Ehe eto naman di na mabiro.
Vice cracked, while forming a forced smile. Napakamot na lang din siya sa batok sa sinabi niya. By the looks of it, for the nth time, he hates himself now.
Agad naman naging blangko ang reaksyon ni Karylle. Kung kanina ay pulang pula siya ngayon naman ay halos panawan na ng kulay ang kanyang mukha. Bigla siyang namutla. Iniiwas ni Karylle ang tingin niya kay Vice.
K: I should know.
Binigyan ni Karylle ng mapaklang ngiti si Vice.
K: I’m so done with this.
V: Ano?
K: Wala. I said I’m done with this. Tapos na ko kumain. Nasaan ba yung damit ko uuwi na ko.
V: Huyy mamaya ka na umuwi. Ngayon nga lang tayo--
K: I'm BUSY Vice. Madami akong dapat gawin!
Karylle tries to emphasize the word busy.
V: Wala bang kalendaryo yang cellphone mo? Sabado ngayon K.
K: I know but I have better things to do.
Bigla na lang ay napatahimik si Vice.
V: Better things to do. Okay. Mamaya birthday ni Anning. I’ll pick you around 7.
K: Per--
V: Don’t reason out Ana Karylle!!
K: Hay! Fine.
Pinanunuod lang ni Vice si K habang abala itong naghahanda para makauwi na. Then K suddenly tugged the shirt she is wearing and about to remove it when…
K: Papanuorin mo talaga ko magbihis?
V: Kung okay lang sayo why not?
Agad naman dumampot si K ng kung ano at inihagis kay Vice na kasalukuyang nakahiga sa kama.
BINABASA MO ANG
The Switch (ViceRylle)
Fiksi PenggemarThis is a crazy story of two people who used to be best friends before a disaster happens. Will this turn to be a beautiful disaster? This is different from the usual VK stories. An AU for ViceRylle. "I'M HAVING A BABY." -K ((Basically based on the...