50. Together

It was a big surprise to the whole barkada when Vice asked them to eat out. Surprise? Yes, dahil ilang araw na din kasing wala sa mood si Vice at hindi sila masyadong kinakausap nito. This is since that incident with Dingdong when the two goes out for dinner and left Avi with Vice.

Hindi pa man nagtatagal matapos iserve ang mga orders nila ay...

"What? Saan? Okay papunta na."

Hindi na nag-aksaya pa ng oras si Vice. He immediately grab his belongings at agad agad na ding tumayo para umalis.

"Girl, saan punta?"

"Puntahan ko lang si Kaye."

"K?" Anne asked with hint of surprise. She didn't know that the two keep in touch after the party. Akala niya kase ay umiiwas si Vice o hindi magiging maayos ulit ang pagkakaibigan ng dalawa after everything that happened. But it is good to know that they are okay.

As to Karylle, kung ano ano ng ideya ang pumapasok sa isipan niya. She thinks that maybe Vice is mad at her because of Dingdong. But on the second thought, why will he get mad? Maybe he's busy with his family, she thought.

What frustrating Karylle is Avi's reaction to his Tito Vice's MIA. Hinahanap hanap kasi ng bata ang Tito Vice niya. Nasanay rin kasi ito na nitong mga nakaraang linggo ay halos araw-araw siyang binibisita nito. Karylle can't help it seeing her daughter like this and besides curiosity is also killing her. Nasan na ba kasi si Vice?

(Check how sad Avi is on media box)

Kriiiiiing! Kriiing!

"Hi Anne!" Karylle tried to greet with joy.

"Yes? Si Vice ba? Wala na siya nakaalis na baka on the way na jan."

"What?"

"E emergency ba? Nagmamadali siya. Sasamahan ka daw niya. Unless may ibang K siyang sasamahan." And you will hear Anne's laughter on the background. She laughed on the thought that there is another K.

"Ooh!" That's all Karylle got to say.

"Ikaw ha!" Anne teased.

"Ano na naman Anning? Sige na bye!" Karylle felt sudden outburst of emotion.

"Tama ako! Kaya di nagpaparamdam si Vice because of Nate at Kaye, ang pamilya niya. Get over it K!" She told herself.

-

KARYLLE's POV

I am right from the start. Hindi ko dapat hinayaang ma-attach ng sobra si Avi kay Vice. Na foresee ko na'to e that Vice won't stay long. But... it is still his fault! Nagsabi man lang siya dapat sa bata or what. Pero wait paalam? Sino ba naman kame diba? UGHHHH!