1. Impulsive

9.1K 219 18
                                    


Look at us people, we always run. Rushing yet always late. Maybe that's why we are called human race. We run with each other, sometimes away from the other. Honestly, what people crave in this world is CONNECTION. For some, at first sight if you know,  you know. That's how the magic of fate works. It's like listening to a pop song, riding in a train, preparing an instant noodle, counting 1 to 10. Easy as that. But that's not the way it really works. For most of us, it is less romantic. That's complicated, messy, piece of sh*t, terrifying and NOT ABLE TO SAY WHAT YOU NEED TO SAY. Atleast that's the way it was to me-- not able to say what I need to say.

*****

VICE'S POV

Maingay. Magulo. Nakapaimbabaw ang napakalakas na tugtog. Nagtatawanan. Kanya kanyang harutan. 

"..tenenetenetenetenetenten Talk dirty..."

Buern: Meme, wis ka bang gogora sa dance floor? daming ombs oh !

Vice: Mahirap bang magets na wala akong gana ngayon. 

Buern: Meme, ikaw kaya ang nag-aya.

Di ko gets e. Ako nga nag-aya pero di ko naman talaga bet. Gusto ko lang siguro maoccupied ung isip ko. Parang ang dami ko kasing iniisip pero sa totoo lang di ko talaga maisip ung dapat kong isipin. Magulo ba? Maski ako naguguluhan din e. 

Vice: Haaayyy ! (frustrated reaction) Kaloka ! tara nga dun. Party na tayo.

Di pa ko nakakatayo ng biglang...

KRIIIIIIIIIIIING ! KRIIIIIIIIIIIIIIIIIIING !

Di ko mapigilan mapangiti ng tiningnan ko kung sino ung tumatawag. Si KURBA KO. Ewan ko biglang nawala ung pagkabad mood ko.

Vice: KURBAAAAAA !

K: Vice. (Then I hear her sob) 

Vice: Uy K, anong nangyayare? Nasan ka? (PANIC ATTACK)

K: I need you here. Nasa condo ako.

Di na ko nagsayang ni isang segundo. Di na rin ako nagpaalam sa mga beks. Umalis agad ako papunta sa unit ni K. Kakamadali ko ni pagshoot ng susi di ko magawa. Last time I check magaling ako magshoot kahit gaano kaliit ang butas. (hahahahhahaha..) Yes, I'm trying to make myself laugh for me to stay calm.

While driving, I tried to call her pero di sya sumasagot. Problema ng babaeng yun? Isang linggo na pala kameng di nagkikita. Namimis--- Di ko na natapos ung iniisip ko. I am here sa tapat ng building ng unit nya. Dali dali akong tumakbo papunta sa elevator dahil nasa 14th floor sya. Para kong ihing ihi sa loob ng elevator. TING ! Karakaraka akong tumakbo papuntang unit nya. Gamit na gamit ang pagiging kabayo ko.

Vice: Etong babaeng to kung di ko lang to maha-- Asan ba ung susi ko? (hanaphanap. Yes I have her spare key)

Derederecho akong pumasok at di ko alam kung matutuwa o maiinis ako sa tumambad sakin. But me is me. Napangiti ako. I love seeing her laughing, that innocent eyes and smile indeed captivating. Tutok na tutok sya sa pinapanuod nya. Wait, Spongebob? Weird talaga netong si Kurba. Di ko alam kung gaano na ko katagal nakatayo doon habang enjoy na enjoy kakatitig at kakapantasya sa kanya. Wait----- what am I thinking. Vice, maganda ka din remember. it's a tie. Wit kayong talo. Bestfriend mo yan at bakla ka. Naputol ang kahunghangan ko ng magsalita sya.

K: Vicey, finally nandito ka na.

Vice: O.O Ang ganda nya talaga lalo na pag nakashorts, oversized shirt at messy bun lang. Unconscious kong nasabi. Ewan ko kung malakas ko bang nasabi o sa utak ko lang naisigaw.

K: Earth to my friend earthworm. HAHAHAHAHAHAHAHA. Di na sya makahinga sa kakatawa.

Vice: Nnnnaa--nababaliw ka ba? kanina iiyak iyak ka tapos ngayon tatawa tawa ka jan. Anong trip to Ana Karylle? Nabubulol pa ata ako.


K: BIPOLAR ME! Bigla lang ako nalungkot kanina. Namimiss na kase kita e. (Sabay takbo at yakap saken)

Vice: Yun lang? Kaloka kang babae ka. Istorbo ka sa rampa ko.   Kunware galit kong sabi pero I was really smiling buti magkayakap kame at di nya ko nakikitang nakangiti. Loka loka talaga to. Nang umalis ako sa pagkakayakap I saw her serious face.

K: Gusto ko ikaw ang unang makaalam nito. I'M HAVING A BABY !!

I was really shocked. Nasabi ko na ba na ilang taon na din syang single. Well the last time I check.

******

Please VOTE, COMMENT, FOLLOW, PROMOTE <3 Please.

Ang demanding ko na. LOVE:*  

 Thanks !!!

The Switch (ViceRylle)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon