Ika-tatlo pa lamang ng umaga ay nasa airport na si Vice. Tatlong oras pa ang kanyang hihintayin para sa kanyang flight. Sobrang excited lang talaga siya dahil sa wakas ay magkikita na sila ni Karylle matapos ang ilang buwang pagkakalayo sa isa’t isa. Mahigit tatlong buwan na walang usap usap, walang komunikasyon. He misses her touch, her voice, her smile. He misses everything about her. He misses Karylle so much.
---
“Calling all the passengers of flight AKPTH0214 from Manila to Paris..”
Present ang buong barkada sa paghahatid kay Vice. Full support ang Team Vice at lalo na sila Anne, Billy, and Vhong. Ikinagulat naman nila ang pagdating nila Coco at Zia, both just wanted to personally show their support to their Kuya Vice.
“Kuya, good luck sa paghahanap ha!“ Punong puno ng pag-asang wika ni Zia.
“Are you sure girl na you don’t need us? Pwede naman kitang samahan. I can book the next flight to Paris if you want--” Derederechong sabi ni Anne ngunit hindi natapos ng sumingit si Vice sa pag sasalita.
“Ano ba naman kayo? Kaya ko to no’! Wag kayong mag-alala pagbalik ko kasama ko na si K. Kaya ihanda niyo na yung musikong sasalubong sa amin pagbalik naming hahahahaha..” Vice tried to throw a joke. Nababasa niya kasi ang pag-aalala ng mga kaibigan niya.
“Basta brad tawag ka lang pag may problema..”
“Oo nga bestie! Kahit malayo ang France isang text mo lang lilipad talaga kame.”
“Unli? Paulit-ulit tayo? Ang intindihin niyo e yung boutique. Kayo na munang bahala don.”
“Sige brad. Wag mo na intindihin yun.”
“Ay Bays basta ako yung pasalubong mo sa amin ha!” Nagtawanan naman ang lahat sa sinabi ni Bernard samantalang si Bernard ay takang takang nakitawa na lang sa mga kaibigan.
Tuluyan na ngang nagpaalam si Vice. Each bid goodbye and say their final good luck.
---
Naging ligtas naman ang biyahe ni Vice at payapang nakarating sa Paris. Agad naman siyang dumerecho sa hotel na nireserve na rin ng sekretarya niya.
Vice didn’t waste a second at bagamat madilim na ay sinimulan na niyang maghanap hanap. Ni hindi na siya kumain pa dahil para sa kanya ay sayang ang oras at gagamitin na lamang niya sa paghahanap kay Karylle. He searched over the Eiffel tower and even to the nearby parks, nagbabakasakali na nandoon si Karylle because he knows how Karylle loves taking pictures. Pagkatapos ng halos ilang oras na paglilibot ay ni anino ni Karylle, ni hibla ng kulot nitong buhok ay hindi niya nakita. Sa wakas ay nakaramdam din siya ng pagod. He took few more walks and decided to go back to the hotel. Bukas na lamang niya ulit ipagpapatuloy ang paghahanap kay Karylle. Tomorrow he’ll go to every address Coco and Zia gave him.
++++
3 months ago, Paris, France
“Ana!!! Ana!!”
BINABASA MO ANG
The Switch (ViceRylle)
FanficThis is a crazy story of two people who used to be best friends before a disaster happens. Will this turn to be a beautiful disaster? This is different from the usual VK stories. An AU for ViceRylle. "I'M HAVING A BABY." -K ((Basically based on the...