Habang tahimik na kumakain si Lisa at Chaeng pansin din naman ni Jennie ang kakaibang katahimikan ni Lisa ngayon, like parang ayaw na ni Lisa na mag stay sa lugar na iyon.
Is she's don't wan't to see me? malungkot na tanong ni Jennie sa kanyang sarili.
By the way dad where's mom? Sa katunayan niyan ay kanina pa talaga balak itanong ni Jisoo kung nasan ang ina nila.
I'm sorry for not telling you girls, di pa daw makaka uwi this month ang mom niyo kasi subrang busy niya sa new zealand.. napa ubo muna ang kanilang ama-amahan ng sabihin ang mga iyon, subalit si Jennie at Jisoo ay agad nag ka tinginan dahil kahit kailan kahit gaano paman kahalaga ang trabaho ng mom nila ay iiwan ang trabaho nito makita lang sila kahit sa isang saglit na pag kakataon.
Pero walang kamalay-malay ang dalawang mag kapatid na maaaring sa mga susunod na araw ay maaaring nito'y mawala narin sila sa mundo upang isunod na sila ni Mr. Saelim sa pumanaw nilang ina.
Dad mag iisang taon ng di umuuwi si mom dito, puro lang siya text na mag hihitay lang daw kami tapos ngayon wala siya.. nag tatampong sabi ni Jennie sa ama-amahan niya. Kunwari ay naging malungkot din ang reaction nito sa kanya pero ang laman pala ng utak niyon ay nababalot na ng demonyo.
That's ok honey.. uuwi din ang mon niyo at mabubuo ulit tayo.. Aniya ng ama niya at nginitian pa siya na kunwari daw ay santo.
Fast Forward...
Na tapos na silang kumain ng walang umiimik both Lisa and Chaeng dahil di rin naman sila relate sa pinag uusapan ng mag aama.
Lis lets go samahan na kita sa magiging kwarto mo.. agad napunta sa kanilang dalawa ang paningin ni Jennie at Chaeng kaya si Lisa naman ay napatingin sa kanila then said..
Ok.. sagot niya at nginitian si Jisoo..
Sabay silang nagtungo sa ikalawang palapag ng bahay nila Jisoo kung saan naroroon ang magiging kwarto ni Lisa.
Nang marating nila ito ay agad din itong binuksan ni Jisoo at naunang pumasok si Lisa sumunod din naman si Jisoo.
Siguro naman Lis ay ok na ang silid na ito huh? Jisoo said habang ipinaikot sa buong lugar ang paningin.
Subrang ganda ng lugar na iyon, matatawag mo siyang pwede sa pambabae at pwede rin sa pang lalake ang desinyo nito, pero dahil si Lisa naman ang matutulog just for tonight hindi na yun big deal sa kanya kahit saan pa siya patulugin ay ok lang sa kanya yun.
Hmm.. ok nato Doc. At sanga pala bakit mo nasabi yung kanina na soon to be lover mo ko? Di niya talaga pinalampas ang katanungang iyon na kanina pa niya gustong itanong kay Jisoo..
Ngek haha nandiyan kasi si Chaeng kaya nasabi ko yun kasi gusto ko siyang pag selosin.. Nahihiyang sagot sa kanya ng Doctor pero siya naman ay napatitig ng lalo sa doctor dahil di niya maintindihan kung bakit gusto nitong pag selosin si Chaeng..
Eh bat mo naman siya gustong pag selosin? Naguguluhan niyang tanong dito
She's my frist girlfriend and i don't know if tell now kami pa ngaba.. kibit balikat na sagot ng doctor.
Ha! ang gulo mo namang kausap ngayon doc. Lisa said
Yeah maguguluhan ka talaga dahil dika naka subaybay sa love story namin kaya ganun.. she said
Eh si Jennie bakit dimo na e kwento saking kapatid mo pala siya.. And this time ay sa wakas na tanong nadin niya iyon
Ahmm interesado ka naman ata sa kapatid ko.. mag kakilala ba kayo? E kanina diba nasabi ni Jennie na sc....
She's my girlfriend Doc.. pag putol ni Lisa sa doctor kaya napa takip nalang din ito sa kanyang bibig..
Wow haha so don't tell me na si Jennie din ang dahilan kung bakit muktikan kanang mag pakamatay dahil sa nasaktan ka at kaya ka din nag ka sugat dahil sa kanya?.. Aniya ng doctor.. Naupo nalang si Lisa sa kama at tiningnan ang doctor and said.
Yeah dahil sa kanya doc.. kasi mahal na mahal ko siya but its too late para ipag laban pa siya ngayong mas mahal na niya yung bago niya.. malungkot niyang sagot dito.
Sabihin mo Lisa aawayin ko ang mandu nayan at papa bogbog ko din kung sino man yung mahal niyang bago.. seryosong sabi ng Doctor
haha seryoso naman doc. Ok lang yun siguro nga ay di talaga kami ang itinadhana para sa isa't-isa.. Lisa said.
No Lisa tayo ang gumagawa ng tadhana kaya natin, so kung talagang mahal mo pa siya just go fight for her, agawin mo siya dun malay mo ay mahal kapa ng kapatid ko, nawala lang siguro yun dahil sa ingot na umiipal sa puso niya. Jisoo said
E kung ikaw din tanungin ko kaya, mahal mo pa ba si Chaeng para pag selosin mo kanina? Ganting tanong sa kanya dahil sa mahirap ang tanong na ito ay hindi niya agad masagot ng deretso si Jisoo.
Kaya naman niyang sagutin na mahal pa niya si Jennie pero nahihiya siyang isambit ito dahil baka nga siya nalang ang umaasa at laging nag iisip na mahal padin siya ni Jennie
Kaya ko nga pinag selos kasi mahal ko pa yun, you know Lisa marurupok ang mga Kim kaya yang si Jennie trust me, makukuha mo ulit yan.. dahil sa sinabi ng doctor ay feeling niya tuloy ay may chance pa siyang lumaban ulit para makuha ulit ang puso ni Jennie. Kung noon ay ninakaw ang ang puso ni Jennie ng iba well ngayon ay siya naman ang gagawa nun.
Ok doc susubukan ko.. naka ngiti niyang sagot dito..
No Lis, don't try just do it.. the doctor said and give her a smile..
Lisa,Jisoo.. sabay namang tawag nung dalawa ng mabuksan nito ang silid kung saang magkatabing naka upo si Lisa at Jisoo na masayang naka ngiti sa isa't isa..
(Paktay condolence Liso🤧😃🔪)
_______________________