---
"Come on Julz! Let's get out of here. There's a place I know you'll surely love."
Bakit sila magkasama? Naramdaman kong hinila ako ni Diego palabas ng Max's.
Sinadya kaya ni Kathryn ang bigyan ng ticket si Diego? Siguro inutusan rin niya si Diego na yayain ako para sila ni Daniel ang magkakasama?
Marami namang nagkagusto sa kanya ah! Nandito nga si Diego oh! 3 years ng naghihintay at umaasang bigyan niya ng pagkakataon! Si CJ! Gusto siya no'n! And there are lot more mula ng magbihis siya ng maayos!
Kung gusto niyang magkaroon ng boyfriend, e di sagutin niya 'yong mga suitors niya, hindi yong nang-aagaw siya!!!
"Julia, sa'n ka pupunta?"
Akala ko pa naman... No Kath. I don't feel like having you as a friend. Not at all!
"Wow. Masaya ba?"
"Julia?" sabay na sambit ng dalawa na kanina lang ay nagtawanan.
Huh! They really enjoy each other's company. Ang saya nila habang ako'ng girlfriend ay kanina pa pilit nililibang ang sarili! Ang kapal ng mukha ng babaeng 'to! This is too much already! Hindi ko na papalagpasin 'to!
" Julia, it's not what you think---"
" Ow? I didn't say anything Kath. Why so defensive?" sagot ko habang nakataas ang kilay and with crossed arms.
"Julia." tawag ni Diego sabay hawak sa'kin sa balikat.
"Yes. You really didn't say anything but your eyes and the tone of your voice showed what you really want to say."
"Alam mo Kathryn? Naiinis na talaga ako sayo! I think, this is really what you want! Ang mainis ako diba? Be honest,do you like my boyfriend? Sabihin mo at ng matapos na 'to! Ayaw ko ng ginagago ako eh! Ayaw ko rin ng nagagalit ako!Sabihin mo! Gusto mo ba si Danie---"
"Julia, ano ba'ng pinagsasabi mo?"
"At kinakampihan mo siya??? Ako ang girlfriend mo! Bakit ka ganyan?"
This isn't happening!
---
DIEGO'S POV
She's crying and it hurts me. It's tearing down my heart. Sa madalas naming pagsasama ni Julia, she's been so important to me. She's a dearest friend I don't ever want to see hurt!
"Bro, not here."singit ko na dahil pinagtitinginan na kami.
Tumayong pareho sina Kathryn at Daniel. We are about to go out when Julia suddenly runs away from us.
"Julz!" sabay naming sigaw ni Daniel.
Sinundan ko naman agad siya. Nilingon ko si Daniel nang malapit ko ng maabutan si Julia. He's not doing anything for his girlfriend! For Fvck's sake, si Julia ang girlfriend niya!
"Julz..."
Naabutan ko siyang nakaupo, niyayakap ang sarili at umiiyak parin.
"Bakit ganun Diego? Ang sama ko ba? Ba't ko ginawa yun? Hindi ko dapat ginawa 'yon!"
"Com'on. You don't have to cry. Wala naman talaga silang relasyon ni Kath---"
"Lahat nga talaga kayo no? Kampi kayo sa Kathryn na 'yon!"
"It's not that Julia. Try to listen to them. To him. Baka naman ihahatid na ni Daniel si Kathryn tapos ginutom sila kaya nandun din sila."
" Mahal na mahal ko si DJ Diego. Hindi ko yata makakayang mawala siya. "
Bakit parang may hapdi akong nararamdaman sa sinabi niya? Bakit bigla-bigla ay sumisikip 'yong dibdib ko?
"Halika na. Ihahatid na kita."
Hindi naman siya nagreklamo. Diretso siyang pumasok sa kotse habang umiingos parin.
"Don't talk to him right now. Kausapin mo siya kapag kalmado kana. Mag-aaway lang kayo."payo ko sa kanya.
Nang maihatid ko na siya, hindi ako dumiretso sa'min.
"DJ."
"Pati ba naman ikaw bro? Hindi kami nagdedate ni Kath---"
"Wala naman akong sinabing ganun ah. Ba't ba pareho kayong defensive? Yun ba talaga ang totoong dahilan kung kaya't magkasama kayo? Bro, mahal na mahal ka ni Julia. Wag mo naman siyang saktan---"
"Mahal ko rin naman siya Diego eh! Alam mo naman kung bakit lagi kaming magkasama ni Kath. Binabayaran niya ako. I can't just stay with Julia all the time without doing what I'm paid for."dahilan niya.
"Kung mahal mo talaga siya bro, dapat magdesisyon ka na."
"Anong ibig mong sabihin??"
"Tumigil ka na sa pagiging personal utusan ni Kathryn para di na siya masasaktan pa."
"DIEGO--- Alam mong..."
Tumahimik siya. Ngayon nagdadalawang isip na ako kung totoo ba ang dahilang ibinigay niya sa'kin tungkol sa pagsisilbi niya kay Kathryn. I can sense that there's something he's keeping from me.
I'll find that out.
---
BINABASA MO ANG
To the Moon and Back °[KathNiel] ✓COMPLETE
FanfictionIn a world where only ordinary princesses are in, there wanders the divergent one whom everybody refers to as tomboy. However, unlike the other tomboys as they call her, she dresses in sophistication. She is a brat. And you might not want to know th...