•THE PAST (Kath's POV)
" MUSHROOMS!!!! " sigaw ng tatlo kong bestfriends.
" Hey Mushies! I have a good news!" Excited na bungad ko sa kanila.
"Wow! Ang ganda niyang dress mo ah! Wow! I like it so much! Sigurado bagay sa'kin yan. Haha."Mikaela commented. Siya talaga kasi 'tong adik sa mga damit.
Maganda nga ang dress kong to. Siyempre, bili to ng mama ko sakin eh. Favorite color ko pa, pink.:)
"Uh? Ano na yong good news mo?"pagbabalik ni Myles sa topic.
"Pumayag si papa na dun tayo mag-stay sa resort. Bawal nga lang magdala ng boyfriends!"
"Eh di ang saya mo? Ikaw lang naman ang walang boyfriend dito eh." reklamo ni Jane.
"Hahaha :D Okay lang yan mushies!!! GIRLS-FRIENDS night naman natin yun eh! Di naman boy-girlfriends night!" pagpapakonsensiya ko pa.
"OO NGA NAMAN."
Excited na excited si Kathryn! Madalas lang ako payagan ni papa na sumama sa mga activities sa labas lalo na kapag kaibigan ang kasama.
---
Habang inihatid ako ni papa mismo in going to the resort, di na naalis sa labi ko ang aking gintong ngiti.
Palagi nalang kasi akong nag-iistay sa bahay. Mabuti nalang di napapagod ang mga babaeng yon na puntahan ako samin.
Malayong-malayo sa inaasahan kong mangyari ang nangyari. I can't even dare to believe it. It's like the end of my world. Hahaha. Exaggerated diba? Imposible kasing payagan akong maglakwatsa.
That very first night sa resort, I found out that there was a hidden agendum why they planned everything.
"We're telling you the truth Kath."si Myles, teary-eyed na din.
"Hindi ako naniniwala sa inyo!!!" Sigaw ko sa kanila.
"Matagal na naming gustong sabihin to sayo Kath. Kaya lang palaging may nakasunod na guards sayo, sa bahay man o sa school. Kaya nga ang saya namin ana nakapunta ka ngayon---"
"Masaya kayo? Puwes! Ako Hindi!!! I don't believe you! You are all fake! I hate you! You're only telling me these lies because you envy my happy family! You wanted me to have a family like yours!"
"Oo! Totoo! Naiinggit kami dahil may masayang pamilya ka! Pero never naming ginusto na masira yun! Mahal na mahal ka namin Kath kaya nga sinabi namin sayo ang mga bagay na bulag na bulag ka!" naiinis na sagot ni Jane.
" So, Inamin nyo nga! Naiinggit kayo sa kin! Umalis na kayo! Iwan nyo ako dito! I hate you! Traitors!"
Magmula nun, iniwasan ko na sila. Di narin sila nakalapit sakin.
Di natupad ang pangako namin sa isa't isa na di maghihiwalay, na magkakasama kami, na pareho ang schools na papasukan namin. Dahil after a year, I transferred to other school. Two years after that, bumalik ako dito sa academy, to pursue my second year sa high school, wala na sina Jane at Mikaela. Nasa States na daw sila.
•END OF FLASHBACK•
---
J U L I A ' s P O V
BINABASA MO ANG
To the Moon and Back °[KathNiel] ✓COMPLETE
FanfictionIn a world where only ordinary princesses are in, there wanders the divergent one whom everybody refers to as tomboy. However, unlike the other tomboys as they call her, she dresses in sophistication. She is a brat. And you might not want to know th...