Quaker 23

4.7K 131 12
                                    


Daniel's Point of View

Ano ba ang pumasok sa ulo mo Daniel at ginawa mo 'yon!!?? Argggghhhh!!! Nababaliw na yata ako eh! Psh. Nadala lang talaga ako ng titigan ko yung labi niya. Her lips were so inviting -- Ergghhh! There you are again with your stupidity! Ginawa ko lang yon para di niya ako tuluyang alisin sa napagkasunduan namin.

Ang mabuti pa ay tawagan ko si Julia.
Alam kong di ko siya dapat sinaktan. She doesn't deserve it. Not ever.

"Please sagutin mo." naibulong ko nalang.

But my prayers were unheard.

The next person I thought of calling is Kathryn. I do not know what will happen to me after what I did to her. But just like Julia, she didn't answer my call.

Hindi naman pwedeng walang akong gagawin dito. Tama! Pupuntahan ko si Julia. Sinalubong ako nung matabang maid nila.

"Naku hijo. Wala rito si Ma'am Julia. Kasama niya yong si--- ano ngang pangalan non? Rego?"

So... she's with Diego. E gabi na eh. Sa'n sila nagpunta?

Aalis na sana ako nang may paparating na kotse! Kay Diego to ah! I hid on the bushes.

"Eeerrr. Ayaw ko pa ngang umuwi Diego ehh." reklamo ni Julia. Teka! Lasing siya?

Bigla nyang hinigit si Diego sa kuwelyo dahilan para magkalapit ang mga mukha nila.

"Pangit ba ako Diego? Sabihin mo. Maganda naman ako di ba?"

"Oo Julia. You're even the most gorgeous girl I have ever seen."

"Sinungaling ka! E di sana! Ako 'yong gusto mo! Pareho lang kayo ni Daniel! Si Kathryn nalang palagi---

"Yes! I like her! I like her very much. But that was just before. Everything changed Julia. Everything turned out different when I spent most of my time with you. Matagal ko ng gustong sabihin sa'yo 'to. The only thing which keeps me from saying how I feel for you is the fact that you love my stupid best friend."

"Yes. I... really... love... him. I love him so much. Diego... Bakit ganun? Bakit di niya ako mahal?"she mumbled and then fell on his arms.

Nakatulog siya habang yakap si Diego. Ako ang dapat na nandun. Ako ang dapat na kasama niya pero tanga kasi ako kaya heto ako ngayon at papanoorin na lamang siya habang buhat ng iba.

I have made up my mind. I will do the right thing I should have done before.

Kathryn's POV

P*ste ka Daniel! Kanina pa ako pabaling-baling ng pwesto, pero di parin ako makatulog! Errrr. Ano ba ang gagawin ko?

"Kathryn!! Matulog ka na! Forget your damn first kiss! Ginawa lang niya 'yon para paikutin ang ulo mo! Ayaw lang niyang mamatay ang nalandi niyang nanay! That's it!"

Para na akong baliw nito ah! Kinakausap ko na ang sarili ko. At ano nga yong sinabi ko? First kiss? Hahaha. Patawa ka! Di ba nga hinalikan ka na niya? Kaya nga hulig na hulog ka ngayon? That was the first night na di ka rin makatulog sa kaiisip sa kanya!

"At isipin mo! May girlfriend siyang mahal na mahal niya."

Hayssshhh. Titigilan ko na lang ang paghihiganti sa mga lalaki. Hindi naman sila ang nanakit kay mommy eh. Magmula bukas, I'll start living without any man interferring my life!

Pero?? Hindi ko pa naipaghihiganti si mama! Daniel is the only way for me to successfully avenge mom's pain! Her mother should suffer. Gusto kong makita 'yon! I want her begging me to stop everything and hear how sorry she was!

---

"Hey slut!" tawag ni Tricia.

Nagpatuloy ako sa paglalakad. I'm not the one she is calling anyway.

"Hoy Bernardo! Naging sobrang landi ka lang, hindi ka na makarinig?" pang-iinis pa niya.

"Wala ako sa mood makipagsagutan sa'yo. Kung ayaw mo ng sakit sa katawan. Umalis ka sa harapan ko!"

"Wala sa mood? O? Walang time? Nagmamadali ka ba para makikipaglandian sa --- Ahhh!!"

Ibinato ko lang naman sa kanya 'yong bag ko.

"Sabihin mo lang kung kulang pa. Ready ang sapatos ko!"

Nakakainis talaga ang babaeng 'yon Palaging papansin.

"Kath. Mag-usap tayo." he said while blocking my way.

"Anong kailangan mo?"

"I'm backing out with our agreement. I don't need your money anymore. And the other thing you used to threaten me, gawin mo. Whatever pleases you. Mommy has suffered a lot already. If her suffering isn't enough for you, nasa iyo na 'yon."

Just once Daniel Padilla! Let me hit your face. Sinampal ko siya.

"Nagpapakonsensiya ka ba? Your mother ruined my family. Nakonsensiya ba siya?"

"Mom already regretted it."

"Oh! Really? Well. Di narin kita kailangan."

Sinampal ko ulit siya. I don't exactly what's that for. Gusto ko talaga siyang saktan. Maybe that's it. No. That's for everything!

"That is for stealing my first kiss! Wala kang karapatang paglaruan ako. You are so like your mom!" I blared and ran before the threatening tears in my eyes fell.

Akala ko matatahimik na ako. But there's someone waiting for me at the classroom pala. Julia greeted me with a slap.

"Matagal ko ng gustong gawin yan sayo! Inagaw mo sakin ang oras niya. At ngayon... I can't just let you enjoy what's supposed to be mine."

Ba't niya ako sinampal!? Ang kapal ng mukha niya. I slapped her forcibly too. Lintek lang ang walang ganti.

"Kathryn stop it!" awat ng magaling niyang boyfriend.

"Bagay talaga kayong dalawa! Parehong makapal ang mukha niyo eh! Anong karapatan mong sampalin ako Julia!?? Hindi nga yan nagawa ng ina ko!! Hindi ko siya inagaw sayo! Sabihin mo nga Daniel! Nilandi ba kita? Pinilit ba kitang maging alipin ko?"

"Ano? Sumagot ka!"bulyaw ko sa kanya habang di ko mapigilan ang mga kuhang naglandas sa pisngi ko.

---

Flashback: ^^^ (sa next UD ko na :D ) hihihi.. sensia readers, ang ikli ng update ko. I love you all. :* hihihi.. adeek ee... I'm happy na may namimilit na paupdate-in aku. it means may supportive readers ako.. :D hihih. THANK YOU! :* Godbless.

To the Moon and Back °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon