DIEGO's POV
"Diego. Ba't ako nagseselos? Wala namang gusto si Daniel kay KATH diba?"
"Siyempre naman."sagot ko habang tumingin sa kanila. "Ikaw ang girlfriend niya eh. Saka di ba? Sakin may gusto si Kath?"
Pinalo nya yung dibdib ko at tumawa pa siya.
"Wag ka na kasing umiyak diyan eh!Papangit kang lalo niyan."
Ayun! Pinalo niya ulit ako.
"Masyado ka ng bayolente Julia ha!" kunwari ay nasasaktang reklamo ko.
"Kaasar ka kaya."
"Wag ka ng malulungkot ah. Nalulungkot narin kasi ako. Siguro Julia, magkapatid tayo. Ikaw siguro yong long lost twin sister ko."
"Ewan ko talaga sa'yo. Praning ka rin." tumatawa niyang saad. "Thank you Diego."
Niyakap niya ako at natapos 'yong huling kanta. I saw Kath and Dj on their way to us.
---
KATHRYN's POV
"YOU CAN GO BACK NOW TO YOUR TABLES."
Nagbaba ako ng tingin. What's wrong with me? Did that really happen? Limang minuto kaming nagtitigan? FVCK! Ano bang nangyayari sa'kin?
"DJ... Ahh. Padilla, pupunta lang muna ako sa powder room."
NAgmamadali akong lumayo sa kanila. I can't even dare to look at Julia. I don't know but I really feel guilty.
May naramdaman kasi akong kakaiba. Hindi ko alam kung ano. But it's strange.
Ano ba to! Yuck! Ang weird ko na! Wala kang nararamdaman! Alright? Nothing about tonight is really happening. Later this evening, makakalimutan ko lahat. Right.
"Oh! The dreamer is here!" salubong ni Tricia sakin habang tiningnan ako from head to foot.
Walang lumabas sa bibig ko. Yes. I will just ignore her. Uuwi narin naman agad ako after this. Pagod na ako kanina pa kaya di ko nalang sila papatulan.
"Saan ka humugot ng confidence mo Kathryn? Talagang nagawa mong agawan ng escort si Julia 'no? Slowly, you are showing your real color as I have anticipated you will. Ano Kath? Kailan mo siya aagawan ng boyfriend?"
"You shut up! Look! Wala akong balak mag-aksaya ng panahon ngayon sa inyo? Kailan ba kayo titigil? Hindi ako katulad niyong nagpapantasya kay Padilla! Kaya tigilan niyo ako habang nakakapagtimpi pa ako."
"Wow! And now, you really are pretending to be nice! Kahit nakasuot ka ng gown Bernardo, ikaw parin ang babaeng baduy na kilala namin. Hindi ka gumanda at kahit kailan hindi ka gaganda. BAck off from the lovers' life. Inaagawan mo si JUlia. Di ka ba naaawa sa tao? Didn't you see her lately? Inggit na inggit siya kung bakit ikaw ang kasama ng boyfriend niya!"
"Hindi ko siya pinilit na samahan ako tonight! He insisted me to be here---"
"Asyumera ka rin ano! Ba't naman gagawin ni Daniel 'yon? Nagpapatawa ka ba?"
Kasalanan naman talaga 'to ng Padilla na 'yon eh! Kaya kong ipasa ang subject without attending tonight! There are many more ways! Ba't nga ba ako pumayag? Pwede naman akong magmatigas.
"Uh? Natahimik ka diyan? Alam mo Bernardo, ang sarap mong kalbuhin! Ang sabihin mo! Malandi ka lang talaga!"
BINABASA MO ANG
To the Moon and Back °[KathNiel] ✓COMPLETE
FanfictionIn a world where only ordinary princesses are in, there wanders the divergent one whom everybody refers to as tomboy. However, unlike the other tomboys as they call her, she dresses in sophistication. She is a brat. And you might not want to know th...