Maganda ang mood ko nang makalabas ako ng kwarto, nakauniform na ako at sukbit na ang bag sa magkabilang balikat.
Because of Ally, my parents didn't scold me when I got home. Lawson is a understanding man, hindi 'to nagreklamo no'ng sinabi kong huwag na niya ako ihatid sa tapat ng bahay namin, ayokong pagbalingan ng magulang ko si Lawson baka kung ano pang gawin nila basta maiwas ako sa kanya.
"Manong, maglalakad na lang po ako." Magalang na imporma ko sa driver namin
Bumakas ang kaguluhan sa kanya, napahimas ito sa kanyang batok. "Ma'am, bakit naman po? Mapapagalitan ako nila Sir at Ma'am n'yan."
I gave him an assure smile. "Didiretso ako ng school, gusto ko lang maglakad. Hindi naman kita isusumbong kina mommy, promise!" I raise my right hand to make a promise
Mas lalong lumukot ang mukha nito. Takot talaga siya sa magulang ko pero naiintindihan ko naman, baka matanggal siya nang dahil sa akin.
A uncertain nod he gave. "Ma'am, ayoko po matanggal sa trabaho." He sounded desperate and anxious
Tinapik ko ang kanyang balikat. "I won't let that happen, manong. Ngayon lang naman, sige po alis na ako."
I was delighted when I saw Lawson came out at their house. I can see how he huried himself, his messy hair and thick glasses are on.
I whistled to get his attention, he lift his head to me, confusion was written on his face as he walk towards mine.
"Savannah..." he trailed of while scanning me, assuring if I am real or not. "What are you doing here?" He curiously asked
I gladly smile. "Baka kasi wala kang kasabay pumasok sa school, kawawa ka naman kung gano'n, diba?"
His mouth dropped in amusement. He let out a disbelief chuckle. "Yeah, kawawa naman ako." He boredly mimicked me. Inayos niya ang pagkakasukbit ng bag niya. "Tara, habang wala pa si Ally."
Natigilan ako no'n. "Ally? Siya ba kasabay mong pumasok?"
So, Ally has really thing to Lawson. She never tell about him even we're been together for months. I've known her when I became grade 11, the day we celebrate my highschool graduation, she also invited and that's the first interaction with her.
He didn't hesitate to nod. "She never fail to come over here, but this time I won't."
Nagsimula na kaming maglakad, sinasabayan ko ang paglalakad niya, mahaba kasi ang mga binti nito kaya medyo mabilis siya maglakad.
"Matagal kana bang nagaaral sa school kung nasaan ako? I can't recognize your face in any places at school."
He gaze a little. "Matagal na, no'ng nakaraang taon pa. Actually, Ally didn't know that I've transferred there, on my eleventh grade my strand is STEM but I got bored on that strand so when I became twelve grade, I shift to cookery."
I enthuasticly nod. "I never know that shifting strand is existing, sa college lang ang alam ko." I uncertainly said. "But, you what? You were bored? Unbelieveable!"
A confident smile form to his lips. "It was boring, I thought it will help me how to kill people without knowing of other people."
A mixed up laugh I let out. "You're indeed a weird guy."
He laughed too. "Yes, I am."
...
It was nice having a walk with him. Hindi pa din ako sanay sa pagiging straightforward niya, pero dadating naman 'yon pag palagi ko siyang kausap masasanay din ako.
YOU ARE READING
Psycho Series #1: Chasing His Obsession
RomanceON-GOING | R 18+ | PSYCHO SERIES 1 Lawson Thane Veranda is an indeed weird nerd guy for Savannah. At first, she's been both irritate and annoyed on him for being feeling close to her but inside her, she liking it. Savannah Escobar is a top student...