Mika Ella Fuentebella's P.O.V.
Its been three week since the incident happened. Maraming employees ang nagtanong sa akin kung anong nangyari at sinabi ko sa kanila na misunderstanding lang ang nangyari sa amin ni Llama. Thankfully, hindi umabot kaila Mr. and Mrs. Timberlake ang nangyari. We still pretend in the company or infront of Mr. and Mrs. Timberlake, but when we are alone, hindi kami nag-uusap pwera lamang kung importante.
Si Rachel at Emma lang ang nakaka-alam sa pretending namin ni Llama, pero hindi namin sinabi kay Simmone. Its for the best, baka bigla niyang masabi sa lahat nang employees.
I'm still thinking kung kailan ko sasabihin ang nararamdaman ko sa kanya, at ano kaya ang reaction niya?But what's the point? Halata naman na wala lang sa kanya ang nangyari.He looks fine, when I left. Bumalik lang ang pagiging cold niya at pagiging heartless niya.
Today, he fired 5 employees dahil masyadong mabagal. Halos lahat nang employees na nandito ay takot na kay Llama. But what I can do? I try to talk to him at itigil itong ginagawa niya.. And you know what he said 'Wala dao siyang pakialam'. I was angry because of that, and want to lashed out at him, but I had to remain professional.
"Meeting adjourned."sabi niya at lumabas na ang board members. While I was organizing the files, they keep on staring at me. At kanina pa iyan, pagkasimula nang meeting ay nakatingin sila sa amin ni Llama. Watching and anticipating our moves, but I just let it slide.
"Ehem."Napatingin ako sa likod ko nang biglang may nagsalita at nagulat ako dahil si Llama iyon! We were so close and I had to step back, because I'm afraid that he will hear my heartbeat.
"A-ano po kailangan niyo, Sir?"tanong ko sa kanya. And I can feel he's trying to smirk, when he heard my stuttering.
"I heard that one of my employees who is also your friend is celebrating the day she was born."sabi niya na ikinatigil ko. Si Emma ba?Pwede naman niya naman sabihin na si Emma ay mag-celebrate sa kanyang birthday, bakit kailangan pa niya pagandahin ang pagsasabi?Celebrating the day she was born?Pfft!
"Ahh, oo. Si Emma, last week pa dapat namin icelebrate ang birthday niya. But she move the date, because of personal reasons."Gusto ko sampalin ang sarili ko dahil naging madaldal ang pagsasabi ko sa kanya. Naalala ko na tinanong niya ako last week kung anong gusto ni Emma, at sinabi ko sa kanya ay gitara.
"Oh. Tell her 'happy birthday' for me."he said and half smiled. It wasn't the genuine smile that I always encounter, it was just a small smile.
"Yes, sir."sabi ko at lumabas na sa room. Paglabas ko ay napabuntong-hininga ako at gusto ko ulit umiyak! Darn it, Mika! You already cried 'last night'!
Rachel Menzel's P.O.V.
"Mag-Cr muna tayo, Emma."sabi ko at tumango naman si Emma. Pumasok kami sa loob nang comfort room, pero napatigil kami nang marinig kami may nagsalita.
"Ang OA naman nang Mika na iyon! Umiiyak pa, misunderstanding lang naman pala!"rinig namin na sinabi nang babae na nagpakulo sa dugo namin.
"And I think that Mika is a charlatan! Piling maganda dahil secretary siya ni Mr. Timberlake!"rinig din namin na sinabi nang isang babae.
"Ano bang nakita ni Mr. Timberlake sa babaeng iyon?"tanong nang babae.
"Probably, she give her body to him."sagot nang isa at bigla silang dalawa tumawa.Nang dahil sa galit ay pumasok kami sa loob.
"Mika is not like that."diin na pagkasabi ni Emma sa mga babae kaya gulat silang napatingin sa amin.
"Oh, how do you know?"they said while smirking and I wanted to erase that make up from their face!Mukha silang mga clown!
BINABASA MO ANG
No One Like You
RomanceMika Ella Fuentebella had already planned on resigning from L&T company, because she wanted to enjoy her life that she missed out on those years, because of growing up too quickly and handling one of the biggest companies all over the world. She alm...