Mika Ella Fuentebella's P.O.V.
"Good morning, world!"Maaga akong gumising ngayon at naisipang maaga na pumasok.I wore a blue longsleeves and white skirt,and tied my hair with a bun, and wore a sky blue pumps.Hindi naman masyado mataas,pero masakit parin kapag lumakad, di bale masanay din ka,Mika.
Lumabas na ako ng bahay, at sinimulang ilock ang pintuan.Hayst!Kailan kaya ibabalik ni Michael si Kookie? Namiss ko tuloy siya!Umiling ako sa mga pinag-iisip ko, maganda ang araw ngayon Mika,so tigilan mo nga yang drama mo!Just smile!
"Magandang umaga po,Aling Linda."ngiti kong bati kay Aling Linda na nag aayos sa mga bulaklak.
"Oh!Magandang umaga din, hija.Mukhang masaya ka ata ngayon ah?"sabi ni Aling Linda.
"Maganda po kasi ang pag-gising ko."Ngiti kong sabi, at nakita ang isang taxi na papunta dito, batid ko si Uncle iyon.
"Sige po alis na po ako,Aling Linda."paalam ko."Sige,mag-ingat ka hija."
"Salamat po."At tuluyan na pumasok sa taxi.
"Mukhang masaya ka ata, ngayon hija."tanong sa akin ni uncle.
"Hmm.Masaya lang ang pag-gising ko."ngiti kong sabi.
L&T CORP***
"Good morning,Kenneth"bati ko kay Kenneth.
"Good morning din,Lodi."bati pabalik ni Kenneth habang naka-salodo, pero bigla nalang siya namutla!Problema nito?
"Oy!Okay kalang?"Lumingon ako sa likod ko wala namang nakatakot ahh!Pumunta ako sa kanya at kinapa iyong leeg niya."Wala ka namang lagnat ah."
"Ahh!Lodi alis na po ako."nagmamadali siyang umalis, at hindi na nag-abalang lumingon pa. 'weird',Kibit-balikat na sabi ko sa aking isip.
"Ahh.Ms.Fuentebella, sabi po ni Mr.Timberlake ay mag-order ka daw muna ng coffee niya."nahiyang sabi ni Carol.
"Nandito na siya?"Napatingin ako sa oras.6:30 a.m. Bakit kaya maaga iyon pumasok?"Ahh sige Carol."ngiti kong sabi."at wag mo nadin ako tawaging Ms.Fuentebella."
"P-pero iyon po ang gusto-"
"Kung hindi mo talaga kaya tawagin mo lang ako nang ganyan kapag wala siya, okay?"putol ko sa sabihin niya.
"S-sige po."ngumiti ako sa sinabi niya.
"Good."
Umalis ako sa companya at pumunta sa malapit na cafe at nag-order nang coffee."One cappucino,please?"Hindi ko alam kung anong gusto niya na coffee, pero naisipan ko na magugustuhan niya itong inorder ko.
"Right away, ma'am."Nilibot ko ang paningin ko sa shop, habang nag-hihintay sa aking order.Hayst!Sana ganito din kaganda ang shop ko kapag natapos na ang pag-aaral ni Michael."Here,ma'am."tumingin ako sa kanya and muttered 'thanks'.
Pumasok ulit ako sa company at pumasok sa elevator at pinindot ang 10th floor.Naisipan ko muna ilagay ang sling bag sa office ko bago pumasok sa opisina niya,pero nagulat ako na may 3 roses,isang plastik nga may laman na pancake at may isang box.Kinuha ko iyong stickynote na nakalapag sa plastik.
'Hey Mika, just stop by to give you breakfast.Hope your morning is pleasent.'-Lian.
Napa-ngiti ako habang binasa ang letter, at kinuha iyong box at nagulat ako sa nakita ko Iphone 12.Oh my jelly!Binigyan niya naman akong phone?!Di bale ibigay ko nalang 'to kay Michael, sigurado ako magiging masaya iyon kapag binigay ko 'to sa kanya.
Kinuha ko iyong coffee at ang reports ngayon sa companya.Sinuri ko muna ito dahil baka ako pa ang mapagalitan iyon, dahil mababa ang ratings nang companya, pero wala namang masama na nangyari.In fairness, magaling din pala siya mag handle sa companya.
BINABASA MO ANG
No One Like You
RomanceMika Ella Fuentebella had already planned on resigning from L&T company, because she wanted to enjoy her life that she missed out on those years, because of growing up too quickly and handling one of the biggest companies all over the world. She alm...