( Guys ito na talaga tatapusin ko na ang kabaliwan ko sa dalawa haha kota na ko sa iyakan.. love love love na tayo All the way! salamat talaga sa mga nag c-commnets at nag v-votes! Very much appreciated! :) )
- - - -
" DAD! "- alyssa.
Kinabahan naman si dennise ng marinig ang sinabi ni Alyssa. Tinawag niya itong Dad? Hindi niya alam kung mag eexcuse ba siya maiihi o i cocomfront na ito at sumbatan..
Nakatayo lang ang isang may edad na lalaki sa harap nila.
Hindi ito maputi and hindi rin ito maitim. Medyo mataba at napaka seryoso ng mukha nito..
Walang may nag salita sa dalawa..
" Anong mukha yan alyssa? bakit kayo namumutla? " - ruel..
Hindi parin nag si-sink in sa utak ni alyssa na naabutan sila nang ama niya na naghahalikan..
' Damn! how would i explain? '
' why would you explain? He doesn't care about you and den'
" He's my father? '
' and soo?'
' i'm his daughter?'
' ahuh but he never threat you like one'
'Dammit'
nag aaway na ang utak ni ly. She felt somehow awkward.
Nanatiling tikom naman ang bibig ni den habang nakikipagtitigan sa mata ng ama ni alyssa..
Ayaw niya magpatalo dito..
'Not this time sir! ' Denden thought.
Napangiti naman si ruel sa reaksyon ng dalawa.. they act like grade six pupils caught cheating in class. Walang may nagsasalita. But what catches his attention is this girl who were staring back at him.
Napangiti siya , the thought of ayaw magpatalo nito sa titigan. And even Alyssa can't do that. A brave lady.
" D-Dad? " sa wakas ay nakapagsalita din si alyssa..
Hindi parin inaalis ni denden ang mata sa mata ng ama ni alyssa..
" Hindi mo man lang ipapakilala sa akin ang babae mo?" - ruel..
Nasaktan si dennise sa itinawag sa kanya ng ama ni alyssa..
' i'm not one Of her 'Girls' ! '
nagsalita naman si alyssa kasi pakiramdam niya ay binastos nito ang babaeng mahal niya.
" She's not just my ' babae' dad.. she's my girlfriend.." madiin na pagkakasabi nito.
Gumaan naman ang pakiramdam ni den dahil iba parin kapag pinapakilala siya nitong Girlfriend sa maraming tao. At ang tao sa harap nila ay hindi basta basta kung sino lang.. Ama ito ng babaeng mahal niya..
" Bakit hindi mo ipakilala ng makilala ko? " - ruel..
Aly smirkes. Alam niyang sinusubukan lang siya ng ama niya.
" Oh wag pala dito. Duon tayo sa labas kumain.. at nang makapag usap tayo. " Nakangiting sabi pa nito.
Naguguluhan naman si dennise sa nangyayari. Ang sabi ni alyssa ay tuso at walang puso ang ama nito. Bakiy nakangiti ito ngayon sa amin? Baka may pina planong masama?
Ang sabi nila ay matapang ito? bakit mukhang mabait naman ito at ito rin ang unang bumawi ng pagtititigan nila..
Sumunod naman ang dalawa sa matanda.
BINABASA MO ANG
Alyden ( If This Was A Movie )
Fanfiction" Come Back, Come Back t-to me. like You would, y-you would... If this was a movie.. Stand in the rain outside 'Til i came out. " and i saw a familiar face staring at me while i was singing. tagos sa buto ko. as if its telling me that she owned me...