ALYSSA'S POV
Umuwi muna kami ng kani-kaniyang bahay after ng graduation nina den. Dumeritso ako sa company namin in makati para makausap si dad..
Habang nasa elevator ay napamuni muni ako sa mga bagay na nang yayari sa akin..actually sa amin talaga ni den..
I know noon ko pa gusto ang makapasok sa GWU V-League. Pero noong dumating si den nag iba na kasi ang lahat. Kontento na ako sa anong meron at kung ano ako ngayon. Bilang isang Alyssa Valdez na captain ng lady eagles. Okay na ko duon. I don't care about my popularity anymore. Pipiliin ko pang makasama nalang si den. But pinagawayan lang namin yung pagtanggi ko sa offer and ayoko nang magaway uli kami. Iiyak na naman siya tapos masasaktan ko na naman siya. Of course i wanna make her proud too.
Bumukas naman ang elevator saka ako lumabas at dumeritso na sa office ni dad. Nakasalubong ko pa si Aldrin na kakalabas lang din sa office ni dad.
Napahinto siya sa paglalakad but hindi ko siya tiningnan. Yes hindi pa rin kami okay at wala akong balak na ako ang unang hihingi ng tawad cuz in the first place siya naman yung umaway sa akin.
Pinagpatuloy ko lag ang paglalakad. I was about to open the door but he stop me. Hinawakan niya ako sa balikat , agad ko naman itong inalis..
" Alyssa.. " - tawag niya sa akin.
Hindi ako lumingon. I keep looking through the doorknob..
" I'm sorry, bunso. " - aldrin.
Close naman kami nina kuya eh. Noong nalaman ko lang talagang nagsinungaling sila sa akin ay duon na nasira ang tiwala ko sa kanila. Tapos pinag mukha pa nilang wala akong kwentang kapatid dahil gay ako..
Now he have the guts to call me bunso. Akala ko ba wala na silang baklang alyssa valdez na kapatid.
" I'm sorry kung hindi ko naintindihan ang damdamin mo. Ayoko lang kasi sa huli ikaw lang ang masaktan. Mahal kita alyssa alam mo yan. " - Aldrin.
" Tapos na yun. " - Ako
Tumango naman siya.
" I'm happy that you've found the one.. i just hope na hindi ka niya sasaktan.." - aldrin.
This is why i hate them. They keep saying na as if sa huli iiwan lang ako ni den.. na parang sinasabi nila masasaktan lang ako kapag pinagpatuloy ko pa ito.
" she won't. " - Ako
" sige.." - aldrin.
Tuluyan ko nang binuksan ang pinto. Ngumiti naman si dad ng makita ako..
Nag beso muna ako sa kanya.. tapos umupo sa kaharap na upuan niya.
" how's den? " - dad
" She's very happy. " - Ako
" Pinadalhan ko nalang siya ng congratulations greetings kasi hindi ako nakapunta. Busy kasi. " - Dad
Napangiti naman ako. Ibang iba na.talaga siya..which is a good thing..
" She understand. " - Ako
" Well, ready kana bukas? " - dad
Napabuntong hininga naman ako ng maalala na aalis na pala ako bukas.
" If you don't want to , you know you can always back out. " - Dad
" I wanted too dad.. but si dennise. " - Ako
" Right. Si dennise. Gusto niyang maabot mo ang dream mo. " - Dad
" Kailangan ko ba talagang gawin to dad? Hindi ko naman na kailangang maglaro ng volleyball sa ibang lugar eh. Pwede naman akong maglaro nalang dito. " - Ako
BINABASA MO ANG
Alyden ( If This Was A Movie )
Fanfiction" Come Back, Come Back t-to me. like You would, y-you would... If this was a movie.. Stand in the rain outside 'Til i came out. " and i saw a familiar face staring at me while i was singing. tagos sa buto ko. as if its telling me that she owned me...