Chapter 10

7.6K 150 0
                                    

DEN'S POV

Nag re-ready na kmi ngayon dito sa dug out dahil maya-maya pa ay magsisimula na ang Game 1 ng finals namin laban sa DLSU.

Si alyssa? ayun at busy sa cellphone niya. Mabuti pa sya hindi kinakabahan. Kaya nilapitan ko sya.

Hindi man lang napansin ang pag upo ko sa tabi nya?

" ahmm... "

nabigla sya at npa tago ng cellphone.

May tinatago to.

" Oy, ano yan valdez? bakit parang nakakita ng multo yang mukha mo? wag mong sabihin ako ang multo. Gandang multo naman niya. "

Napa kunot naman sya ng batok.

" Ah eh.. wala. May nag papa inspired lang. "

Aba sino? " Didn't i inspired you enough?"

Loko lang naman yan pero natigilan sya.

" Ha?"

" joke lang. Mukha mo hindi maka take ng joke. "

Tinawag naman kmi agad ni ate dzi dahil mag sisimula na pala ang laro.

Syempre lahat kami kabado at ne ni nerbyos. Pero si alyssa mukhang excited pa.

Pag katawag ng pangalan ng school ay halos mabingi na kming lahat sa mga hiyawan ng mga fans. Lahat halos sigaw GO VALDEZ! GO VALDEZ!

May mga sumigaw ring GO ALYDEN! GO ALYDEN!

inakbayan naman ako ni alyssa.

" Oh go alyden daw oh. Wag kang matakot, dig at set kalang ako bahala sa spike. "

Tapos nginitian nya ako.

" Ah ayan tayo eh. Ang yabang. "

Hindi nya parin tinangal ang pag kakaakbay niya sa akin. It felt good. Its like saying that there's nothing to be worry about. Na she won't let me be there all alone.

Hangang sa may tumawag na sa pangalan ni alyssa.

" Ly!"

tumungin naman ako sa babae.

Agad syang nilapitan ni aly at niyakap. Kainis! nagbubulungan pa.

" Oy den. Anong mukha yan? chill lang bawal ang anger sa laro. Tawagin mo na rin si ly mag wa-warm up na tayo. "

Ayoko pa sana lapitan ang dalawang nag lalandian kaso kailangan.

Kinulbit ko sya sa likod . Tumingin naman sya sa akin at nakangisi pa. Masaya siya dahil sa babaeng ito.

" Alyssa mag wa-warm up na daw. " Tiningnan naman ako nitong malandi pero tinaasan ko lang sya ng kilay that says BACK OFF.

Ngumiti naman ito at inilhad pa nito ang kmay sa akin.

" You must be denden lazaro. If i'm not mistaken. Parati ka kasing kine kwento sa akin ng babe eh. Btw i'm shiela but just call me bang. "

Babe ko? so sya si girlfriend.

Tumingin ako kay alyssa peri siniko nya si bang. Sadistang gf.

I accept her hand.
" Hi bang. We need to go na eh. "

" Good luck. "

Tapos habang palayo na ako eh narinig ko pang may hinabol na salita si bang kay ly. " Ang taray naman niyang lola. "

So mataray pla ako? ano gusto nya mag FC ako? like duh gf sya ni alyssa and i dont like her.

Bakit ba den? - utak.
Kasi gf sya ni alyssa. - Konsensya
Eh bakit nga? given naman yun gf sya eh. - Utak.
Eh kasi gusto nya rin si alyssa. - Konsensya.

" Kahit kailan ba nman konsensya tama na please!" - ako.

Tumingin nman silang lahat sa akin.

" Besh sinong kausap mo? " - ella.

" Ah si konsensya ba?"

" ah pa check up ka later den ha asap. " - ella.

" Sinong papa check up?" - alyssa.

Oh speaking of the devil.

Den mukha bang devil si alyssa? - konsensya.
Ayaw nga sayo ni den den - utak
Eh mali naman kasing tawagin devil ang isang alyssa valdez. - Konsensya.

" Please lang wag kayong mag away!" sigaw ko pa.

Okay im weird. Nakatingin sila ulit sa akin.

" Ah ngayon ells alam kuna kung sino ang papa check up natin. Agad agad din. " - Alyssa.

Ale- hahahaha

Napayuko na lang ko.

- - - - - -

Break muna pero lamang pa rin naman kmi eh. 11-14.

" Den okay ka lang ba talaga? nag-aagawan na kayo ni aly sa bola eh. Communication guys! please den . Dig lang ng dig ! set kay aly or kay ella. Stay focus. Ano ba ang inisip mo? " ate dzi.

" Wala po. "

To be continued....

Alyden ( If This Was A Movie  )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon